Tin mới

Thực hư thông tin "cấm người cận thị lái xe"

Chủ nhật, 20/09/2015, 17:05 (GMT+7)

Gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin, theo quy định về tiêu chuẩn sức khỏe tài xế "những người có thị lực dưới 4/10 không được lái xe máy”.

Gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin, theo quy định về tiêu chuẩn sức khỏe tài xế "những người có thị lực dưới 4/10 không được lái xe máy”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế khẳng định, thông tin này không chuẩn xác, sai về bản chất.

"Thông tư chỉ cấm người cận thị nhưng sau khi dùng kính điều chỉnh (đeo kính) mà vẫn chưa đạt thị lực  4/10 thì không được lái xe hạng A1" - ông Quang nói trên báo Trí thức trực tuyến.

Theo ông Quang,  Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe lần này được điều chỉnh cho phù hợp với thông lệ trong quá trình hội nhập quốc tế .

Thông tin cấm người cận thị lái xe máy là sai sự thật.

"Thông tư hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn cao nhất cho người tham gia giao thông" - ông Quang nhấn mạnh.

Theo báo Dân Việt, ông Lê Tuấn Đống, Trưởng phòng Phục hồi chức năng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, thành viên ban soạn thảo Thông tư quy định sức khỏe người lái xe, cho rằng thông tin “người cận thị bị cấm lái xe máy” mà báo chí phản ánh là không đúng, sai bản chất.

Ông Đống lý giải, tháng 12.2014, Bộ Y tế công bố Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. Giữa tháng 8.2015, Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe vừa được Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải ban hành và thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10.10 tới.

Theo Thông tư, những người có thị lực dưới 4/10 có dùng kính điều chỉnh nhưng mắt vẫn dưới 4/10 sẽ không được lái xe máy.

Ông Đống khẳng định: “Ngoài ra nội dung Thông tư cấm những người rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản đỏ - vàng - xanh lá cây (hay còn gọi là mù màu) lái xe máy”.

Những người thị lực dưới 5/10 có dùng kính nhưng đo thị lực mắt vẫn dưới 5/10 cũng không được lái ô tô hạng B1.

Ông Lê Tuấn Đống cũng cho rằng, Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe lần này đã mở rộng và tạo điều kiện cho nhiều đối tượng.

Ông Đống cho biết, trước đây Bộ Y tế đã xây dựng bộ tiêu chuẩn sức khỏe riêng cho người tàn tật điều khiển phương tiện giao thông nhưng rất phức tạp.

“Nhận thấy đã là con người phải bình đẳng, không phân biệt người khuyết tật hay người lành. Người khuyết tật và người lành lặn phải có quy định sức khỏe trong cùng một thông tư nên chúng tôi đã đề xuất sửa đổi”, thành viên ban soạn thảo Thông tư quy định sức khỏe người lái xe chia sẻ.

Thu Trang (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cận thị thông tư