Một số người cho rằng, sở dĩ vụ tai nạn khiến 3 người trọng thường xảy ra do nam thanh niên chạy trốn CSGT dẫn đến việc đâm vào xe ngược chiều.
Khoảng 17h ngày 17/4, tại khu vực nghĩa địa thôn Công Hà, xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa hai xe máy khiến 3 người trọng thương. Xung quanh vụ tai nạn này có nhiều thông tin trái chiều từ dư luận địa phương về vụ tai nạn trên. Một số người dân cho rằng, do nam thanh niên này chạy trốn CSGT dẫn đến việc đâm vào xe ngược chiều và gây tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn. |
Ba người trọng thương vì bị cảnh sát giao thông truy đuổi?
Theo phản ánh của người dân địa phương, khoảng 17h ngày 17/4, tại khu vực nghĩa địa thôn Công Hà, xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa hai xe máy khiến 3 người trọng thương. Cụ thể, vào khoảng thời gian trên, có ba thanh niên (2 nam và 1 nữ) đi chung trên một xe máy, đến khu vực nghĩa địa thôn Công Hà thì bị một xe máy đi ngược chiều với tốc độ nhanh đâm phải. Vụ va chạm khiến cả 4 người bị thương, trong đó có 3 người trọng thương.
Một người dân địa phương chứng kiến vụ tai nạn cho hay: “Thấy va chạm chúng tôi chạy ra xem thì thấy hai xe đâm nhau, một thanh niên bị mất bàn chân còn cô gái thì gãy đôi đùi, sương lồi ra ngoài. Ngay sau đó những người gặp nạn đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu”.
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Tiến Đại - Thường trực công an xã Hà Mãn - đã xác nhận trên địa bàn có xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng trên. Anh Tiến cho biết thêm, vụ tai nạn xảy ra vào lúc chiều tối khoảng 17h ngày 17/4 và làm một số người bị thương. Ngay sau khi nhận được thông tin lực lượng công an xã đã có mặt bảo vệ hiện trường và chờ công an huyện đến giải quyết.
Xung quanh vụ việc có nhiều thông tin do chạy trốn CSGT, một thanh niên đã đâm vào xe đi ngược chiều, gây tai nạn.Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã tìm gặp chính thanh niên được cho là đã chạy trốn CSGT và gây ra vụ tai nạn. Đó là anh Nguyễn Văn T. (SN1993), trú tại xã Song Hồ, huyện Thuân Thành, tỉnh Bắc Ninh.
Trao đổi với chúng tôi, anh T. cho biết: “Tôi đi đón một người bạn học ở Hà Nội về và không đội mũ bảo hiểm. Khi đi đến đoạn ngã tư Đông Côi thì gặp các anh CSGT. Tôi nhận được hiệu lệnh dừng xe nhưng tôi đã bỏ chạy. Khi đó một anh CSGT lấy xe máy đuổi theo tôi. Đến đoạn nghĩa địa xã Hà Mãn thì tôi đâm vào chiếc xe máy kẹp ba đi ngược đường đó”. “Sau cú đâm mạnh tôi ngã xuống đường, xe máy văng xa, tôi bị mất một bàn chân, ngón chân cái cũng thất lạc do một người bị tôi đâm vào cầm nhầm”, anh T. kể lại.
“Khi tai nạn xảy ra anh CSGT quay xe bỏ đi luôn, còn tôi được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đức Giang (Gia Lâm, Hà Nội). Sơ cứu xong, gia đình tôi xin chuyển lên bệnh viện Việt Đức điều trị”, anh T. cho biết thêm.
Có mặt tại bệnh viện lúc này, bố anh T. cho biết, gia đình ông không hề biết con mình bị tai nạn giao thông, chỉ khi nhận được điện thoại của người cùng làng đi qua đoạn đường đó thì gia đình mới biết và đưa con lên Hà Nội chữa trị.
Nhiều sự việc đau lòng
Tối 24/4/2010, tại quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Như Xuân, xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang, thượng sĩ V.V.D. và công an viên N.T.H. trong lúc làm nhiệm vụ thấy anh Huỳnh Tấn Nam (21 tuổi) đi xe máy không đội mũ bảo hiểm đã rồ ga truy đuổi. Khi 2 xe va vào nhau, viên CSGT ngồi sau cầm dùi cui vụt mạnh vào lưng Nam, khiến anh này ngã xuống đường trọng thương, phải nhập viện. Kết quả giám định anh Nam bị thương tật vĩnh viễn 77%.27/6/2013, Lê Ngọc Vũ điều khiển xe máy biển số 38H1-9966 chở theo Nguyễn Sĩ Long (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đi trên quốc lộ 1A. Long và Vũ bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe kiểm tra nhưng đã bỏ chạy. CSGT đuổi theo, va vào xe khiến Vũ lạc tay lái. Long ngồi sau bị cuốn chân vaò bánh xe, chấn thương nặng.
Ngày 2/7/2013, người dân quanh khu vực chân cầu vượt Phú Lương dẫn ra QL 5 hướng Hải Phòng – Hà Nội (phường Nhị Châu, TP. Hải Dương) quay được đoạn clip CSGT truy đuổi một người đi đường. Người này sau đó được xác định là ông Đỗ Hải Nam (44 tuổi). Ông Nam vi phạm lỗi vào đường rẽ mà không bật xi nhan. Trong quá trình bỏ chạy, ông bị ngã chấn thương sọ não và tử vong.
Gần đây, vụ việc gây chấn động dư luận tỉnh Bắc Ninh khi hai cô gái trẻ do chạy trốn CSGT mà ngã xe, một người chết, một người bị thương. Nạn nhân tử vong là Trần Thị Kim Hoài (19 tuổi) ở Hoàn Sơn, Tiên Du (Bắc Ninh). Nhân chứng còn sống, ngồi sau xe lúc đó là Vũ Thị Huyền Tr. chỉ nhớ được vì hai người không đội mũ bảo hiểm nên khi CSGT truy đuổi, họ hoảng sợ bỏ chạy. Đến ngã ba, Tr. chỉ kịp nghe một tiếng “rầm” rồi bất tỉnh, cô phán đoán lúc đó xe của Hoài bị va chạm với chính xe của CSGT đang đuổi theo. VKSND huyện Tiên Du sau đó đã xác nhận có sự truy đuổi của 4 công an trong vụ việc này.
Khi nào sự thật được sáng tỏ
Nếu xảy ra việc CSGT truy đuổi, kèm theo dùng công cụ cảnh cáo hay đạp chân vào xe người đi đường nhằm để họ dừng xe, những cảnh sát này sẽ bị truy cứu trách nhiệm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp các nạn nhân trong những vụ truy đuổi tương tự như trên đã tự ngã do hoảng loạn, không làm chủ tốc độ. Thậm chí, một số vụ còn gây ra tai nạn cho người khác khi bỏ chạy với tốc độ cao.
Chính vì vậy rất khó quy kết trách nhiệm thuộc về CSGT. Ý kiến dư luận vẫn còn rất trái ngược nhau. Một số người chỉ trích việc CSGT ráo riết truy đuổi, khiến người vi phạm hoảng sợ, gây ra hậu quả không đáng có. Một số khác lại cho là nếu CSGT không đuổi theo thì pháp luật không được thực thi, vì CSGT chỉ đuổi theo người có hành vi vi phạm luật giao thông. Người bỏ chạy đã sai và nếu gây hậu quả cho bản thân thì đó không phải là lỗi của CSGT. Ngược lại, nếu gây ra tai nạn cho người không liên quan còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Theo ý kiến của nhiều luật sư, các quy định của pháp luật hiện hành có cho phép trong trường hợp có dấu hiệu phạm tội hoặc hành vi nghiêm trọng, sau khi CSGT, TTGT ra hiệu lệnh dừng nhưng người vi phạm vẫn cố tính bỏ chạy thì có thể được truy đuổi. Tuy nhiên, phải đảm bảo an toàn. Ngoài ra, các trường hợp vi phạm lỗi nhỏ thì CSGT chỉ được dừng xe của người vi phạm. Các lỗi nhỏ được xem là các lỗi mà người vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính như vi phạm về đèn tín hiệu, không đội mũ bảo hiểm, lấn tuyến v.v…
Tuy nhiên, một số ý kiến của người trong ngành giao thông cho biết nhiều trường hợp người vi phạm không những coi thường luật lệ giao thông, coi thường lực lượng chức năng mà còn có sự khiêu khích, thách đố vì tin rằng CSGT không có quyền đuổi bắt. Như vậy, phải làm như thế nào mới có thể vừa đảm bảo an toàn vừa thực thi được pháp luật trong lĩnh vực giao thông, vốn là một lĩnh vực còn đó nhiều vấn nạn từ sự thiếu ý thức khi tham gia giao thông của người dân?
Chính từ những vi phạm nhỏ có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường, gây nguy hại cho xã hội. Nếu không kịp thời chấn chỉnh hay có những biện pháp răn đe mạnh từ lực lượng chức năng thì sẽ khó đảm bảo được trật tự.
Hoa Nguyên