Tin mới

Thuê sát thủ bắn chết giám đốc ở Hà Nam: "Kẻ chủ mưu khó thoát án tử"

Thứ năm, 11/08/2016, 10:02 (GMT+7)

Theo luật sư, Đạt là người chủ mưu cầm đầu, tổ chức thuê các sát thủ bắn chết giám đốc ở Hà Nam, hơn nữa lại từng có tiền án nên với việc tái phạm tội lần này Đạt sẽ khó thoát khỏi án tử.

Theo luật sư, Đạt là người chủ mưu cầm đầu, tổ chức thuê các sát thủ bắn chết nạn nhân, hơn thế nữa Đạt là người từng có tiền án nên với việc tái phạm tội lần này Đạt sẽ khó thoát khỏi án tử.

Liên quan đến vụ án mạng khiến ông Lê Hữu Trí, một giám đốc doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam tử vong, cơ quan công an đã bắt giữ 3 nghi can gồm: Nguyễn Sỹ Đạt (SN 1970, trú tại phố Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, Hà Nam); Lê Thái Duy (SN 1988, trú tại tổ 5, phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam); Lê Việt Hoàn (SN 1981, ở đường Đề Yêm, phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam).

Theo lời khai ban đầu, xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân của Đạt với ông Lê Hữu Trí từ trước, Đạt đã lên kế hoạch và thuê giang hồ bắn chết ông Trí với giá 500 triệu đồng.

Liên quan đến những vấn đề pháp lý của vụ việc, luật sư Giang Hồng Thanh, văn phòng luật sư Giang Thanh nhận định, theo các thông tin báo chí đăng tải, Nguyễn Sỹ Đạt đã thuê Lê Thái Duy và Lê Việt Hoàn giết ông Lê Hữu Trí. Hậu quả là ông Trí đã bị bắn chết.

Nguyễn Sỹ Đạt (bìa trái) và 2 đồng phạm

Với nội dung như vậy, hành vi của 3 đối tượng này có dấu hiệu của tội “Giết người” với ít nhất một tình tiết định khung là “Thuê giết người hoặc giết người thuê” theo điểm m khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra các đối tượng nói trên còn có dấu hiệu của tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” theo Điều 230 Bộ luật hình sự do dùng súng K54 bắn chết ông Trí.

“Nếu bị kết án về hai tội danh này, có thể sẽ có đối tượng phải chịu mức hình phạt cao nhất theo quy định của pháp luật là tử hình”- luật sư Thanh cho biết.

[mecloud]itjPnr0vFx[/mecloud]

Cùng chung quan điểm, luật sư Nguyễn Anh Thơm (VP Luật sư Nguyễn Anh – Đoàn LS Hà Nội) cũng nhận định, hành vi của 3 đối tượng đã phạm tội “Giết người” và “Tội tàng trữ vũ khí quân dụng” với khung hình phạt cao nhất là tử hình. Trong đó, xét tính chất mức độ hành vi của các đối tượng trong vụ án này thì thấy rằng, đối tượng Nguyễn Sỹ Đạt là người chủ mưu cầm đầu, tổ chức thuê các sát thủ bắn chết ông Lê Hữu Trí. Đạt là người trực tiếp mua súng và thuê đối tượng Lê Việt Hoàn tổ chức lên kế hoạch theo dõi quy luật đi lại của ông Trí để gây án.

Hơn thế nữa về nhân thân có thể thấy được đối tượng Đạt là người từng có tiền án về tội lừa đảo, hiện đang kinh doanh cầm đồ và cho vay nặng lãi, có một số dự án về khai thác mỏ… Khi vừa mãn hạn tù, Đạt và ông Trí xảy ra mâu thuẫn cá nhân, nên Đạt đã gọi người “xử” ông Trí. Như thế, với việc tái phạm tội lần này Đạt sẽ khó thoát khỏi án tử - Luật sư Thơm nhận định.

Phân tích về hành vi phạm tội của Nguyễn Sỹ Đạt, luật sư Vũ Văn Thiệu nhận định trên báo Infonet: “Hành vi phạm tội lần này của Nguyễn Sỹ Đạt thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Các đối tượng trong vụ án này đã sử dụng súng quân dụng K54 để bắn chết ông Lê Hữu Trí nên hành vi tàng trữ súng là đã xâm hại đến Chính sách độc quyền quản lý về vũ khí của Nhà nước, trực tiếp xâm phạm trật tự, an toàn công cộng, tính mạng sức khỏe, tài sản của công dân và tổ chức”.

Cũng theo luật sư Vũ Văn Thiêu, hành vi phạm tội của đối tượng Nguyễn Sỹ Đạt, Lê Việt Hoàn, Lê Thái Duy đã phạm tội tiết người và tội tàng trữ vũ khí quân dụng. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm m, n, o, p khoản 1 Điều 93 BLHS và Điều 230 BLHS.

Xem thêm video:

[mecloud]hxQigHPI8n[/mecloud]

Cự Giải

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news