Tin mới

Thương lái "lùng sục" thốt nốt, bán 2 triệu/cây

Thứ năm, 24/09/2015, 08:37 (GMT+7)

Tại tỉnh An Giang, nhiều thương lái đang thu mua hàng loạt cây thốt nốt để bán sáng Trung Quốc với giá 2 triệu đồng/cây.

Tại tỉnh An Giang, nhiều thương lái đang thu mua hàng loạt cây thốt nốt để bán sáng Trung Quốc với giá 2 triệu đồng/cây.

Chỉ vài ngày trở lại đây, nhiều nhóm thương lái Quảng Ninh xuất hiện tại An Giang và "lùng tìm", thu mua hàng loạt cây thốt nốt. Địa bàn thu mua tập trung chủ yếu ở các xã Văn Giáo, An Cư, Tân Lợi và các xã có đông đồng bào dân tộc Khmer của huyện Tịnh Biên (An Giang).  Sau khi thu mua, cây sẽ được tập kết về Hà Nội để bán cho Trung Quốc.

Giá mua tại chỗ là 500.000 đồng/cây. Sau khi cộng thêm các chi phí xe liên quan, giá bán ra là 2 triệu đồng/cây. Ảnh: Dân trí

Theo thông tin trên Dân trí, ông M, một người trong đoàn thu mua, cho biết, trong 10 ngày qua, nhóm ông đã mua được 16 cây thốt nốt lớn nhỏ. Giá thu mua tại chỗ là 500.000 đồng/ cây. Nhưng để lấy được một cây thốt nốt nguyên rễ, nhóm ông M phải huy động cả xe tải và xe kéo, nên sau khi tính các chi phí, giá một cây tăng lên 2 triệu đồng.

Được biết, thốt nốt là loại cây sử dụng được cả nước và trái, là đặc sản của vùng Bảy Núi, An Giang. Để chăm sóc được một cây, phải mất đến vài chục năm. Việc đốn bán tràn lan như hiện nay làm dấy lên lo ngại vùng này sẽ mất dần cây đặc sản độc đáo.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hùng Cường, Chánh văn phòng UBND huyện Tịnh Biên, nói rõ, trong vài tháng qua, xã An Cư đã lập văn bản kiến nghị ngành Kiểm lâm và Nông nghiệp tỉnh sớm có chủ trương đưa thốt nốt vào danh mục cấm mua bán để bảo vệ loại đặc sản này. Tuy nhiên, đến nay kiến nghị trên vẫn chưa có văn bản trả lời. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news