Tin mới

Thương lái ồ ạt mua sầu riêng non giá “chát” để làm gì?

Thứ hai, 22/06/2015, 11:49 (GMT+7)

Ở Đồng Nai đang xảy ra hiện tượng các thương lái ồ ạt mua sầu riêng non với mức giá cao gấp 3 so với cùng thời điểm năm ngoái.

Ở Đồng Nai đang xảy ra hiện tượng các thương lái ồ ạt mua sầu riêng non với mức giá cao gấp 3 so với cùng thời điểm năm ngoái.

Các hợp tác xã sầu riêng ở Đồng Nai cho biết, gần đây thương lái tranh nhau mua sầu riêng non, chưa đủ độ già. Giá sầu riêng đầu vụ được thu mua ở mức 32.000 đồng một kg nên nhiều nhà vườn tại Đồng Nai đua nhau bán mặc cho trái vẫn còn non.

Tình trạng thu gom trái sầu riêng bất chấp chất lượng đang diễn ra khiến chính quyền địa phương lo ngại.

Để giảm bớt tình trạng trên, ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai đã và đang chỉ đạo các cơ quan ban ngành liên quan phối hợp rà soát và khuyến cáo nhà vườn không nên bán sầu riêng non. Bởi lẽ, sản phẩm này không chỉ gây mất niềm tin ở người tiêu dùng mà ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng sầu riêng.

Các thương lái đang ồ ạt thu mua sầu riêng non

Theo một thương lái chuyên thu mua sầu riêng ở huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai), trái sầu riêng cắt quá non sẽ phải nhúng thuốc mới chín. Các thương lái thu mua hàng này chủ yếu bán cho thị trường dễ dãi như Trung Quốc, còn để xuất khẩu sang các thị trường khác thì không thể vì họ kiểm tra chất lượng gắt gao.

Theo đại diện các HTX tại Đồng Nai, hiện tượng này từng xảy ra trước đó, khi vào đầu vụ thương lái đua nhau mua khiến giá sầu riêng tăng cao, khi thương lái ngưng mua, giá rớt thê thảm và những nhà vườn làm ăn chính đáng bị ảnh hưởng.

Còn một thực tế khác là các thương lái thường xuyên mua sầu riêng theo cả vườn, dù non hay già đều được thu hái một lượt và nhúng thuốc ép chín và bán nhiều ở thị trường miền bắc.

Tờ Một thế giới đưa thông tin, việc pha các loại thuốc xử lý trái sầu riêng như sau:

-Một loại thuốc làm cho trái sầu riêng từ sống chuyển sang chín vàng (theo lời chị Thắm nói chỉ 2 ngày sau là trái chín ăn được ngay ) thuốc dạng nước có tên là “Trái chín”.

- Một Thuốc làm cho trái sầu riêng không bị thối khi để lâu, dạng thuốc nước có tên là Agrifos.

-Một loại thuốc bột màu vàng không có tên Công dụng làm cho cơm trái sầu riêng từ trắng chuyển sang màu vàng, làm trái không bị sượng.

Các loại thuốc trên được pha chung trong một xô nước sau đó người ta đem lần lượt từ trái sầu riêng ngâm vào trong xô nước đó rồi lấy ra đóng thùng đem đi bán ở Sài gòn, hoặc miền bắc…

Trước đó, hàng loạt vụ việc sầu riêng bị nhúng hóa chất đã bị phát hiện, trên nhiều vùng, miền khác nhau, gây kinh hoàng cho người tiêu dùng.

Vào tháng 10/2013, tại huyện Krông Pak (Đắk Lắk) cảnh người dân bán sầu riêng hai bên đường dọc theo tuyến QL26 qua các xã Ea Yông, Ea Kênh diễn ra rất nhộn nhịp. Để có lợi nhuận các thương lái đã mua cả vườn sầu riêng, đến kỳ thu hái họ thuê người hái bẻ hết một lượt từ trái già đến trái non rồi ngâm thuốc cho chín hàng loạt. Điều đáng lo ngại là sau khi hái, thương lái nhúng trái sầu riêng vào một loại hóa chất đã hòa sẵn, mục đích để ép chín sầu riêng rồi đưa ra thị trường.

Sầu riêng bị nhúng thuốc, ngoài tươi trong thối.

Hàng loạt quả xanh sau khi thu hoạch được nhà vườn sử dụng 1 loại thuốc mang tên “Trái chín”, rồi đem nhúng những quả sầu riêng xanh vào dung dịch đã pha sẵn. Khoảng 4 - 5 ngày sau những quả sầu riêng này chín đều và ăn được, kể cả những quả chưa già vẫn chín, nhưng không có độ ngọt. Những quả chưa già khi bị ép chín thường được bán rẻ cho thương lái với giá khoảng 5.000 đồng/kg để về tách ra, bán cho người làm kem và phụ gia thực phẩm. Còn hàng bình thường, nếu mua ngay tại vườn thì có giá từ 17.000 – 20.000 đồng/kg.

Các quả này được ngâm thuốc đồng loạt các trái sầu riêng đều chín nhanh, đồng đều và rất bắt mắt. Đặc biệt, màu sắc của trái cây nhuộm hóa chất giống như trái chín tự nhiên, chỉ có người sành sầu riêng mới phân biệt đâu là trái tự chín và bị ép chín. Hầu hết, sầu riêng chín do thuốc đều rất khó tách rời từng múi, cơm thường bị sượng, khi bổ ra thì có màu vàng nhợt, nhiều trái ăn rất nhạt

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nôn nhúng thuốc