Tin mới

Thương lái Trung Quốc thu mua… sỏi

Thứ năm, 06/11/2014, 10:08 (GMT+7)

Sau nhiều tháng thu\nmua đá mềm, đá phấn rầm rộ, thương lái Trung Quốc lại chuyển sang mua đá dạng sỏi\nở Kon Tum với giá từ vài trăm đến vài triệu đồng/kg.

 

 

Sau nhiều tháng thu mua đá mềm, đá phấn rầm rộ, thương lái Trung Quốc lại chuyển sang mua đá dạng sỏi ở Kon Tum với giá từ vài trăm đến vài triệu đồng/kg.

Theo báo Phụ nữ TP. HCM, cách đây khoảng 3 tháng, bắt đầu có một số thương lái người Trung Quốc trực tiếp mang mẫu một loại đá, sau này được lái buôn gọi là đá mềm hay đá phấn, tới 2 huyện Ngọc Hồi và Đắk Glei, tỉnh Kon Tum để đặt mua hàng.

Sau nhiều tháng thu mua đá rầm rộ, khoảng hơn một tuần trở lại đây, thương lái Trung Quốc ngừng thu mua loại đá mềm, chuyển sang mua các loại đá dạng sỏi. Rầm rộ nhất là tại huyện Ngọc Hồi, nơi có cửa khẩu Bờ Y giáp với Lào – Campuchia. Một thương lái người Việt (thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) cho hay, trong nước không có loại đá này, các thương lái người Việt phải qua Lào đặt mua, sau đó vận chuyển về bán lại cho người Trung Quốc. 

Khi thu mua tại Lào, tùy vào chất lượng của đá mà có giá bán khác nhau, dao động từ 200.000 đồng đến 4 triệu đồng/kg, tùy thuộc vào màu sắc, độ trong, độ nứt nẻ của đá.

Giải thích về mẫu đá, một thương lái cho biết: “Những viên sỏi phải là đá sống, tức là phải trong, khi soi đèn pin vào ánh sáng xuyên qua rõ ràng, bên trong không có vết nứt, vẩn đục”.

Không những tại H.Ngọc Hồi, mà tại xã biên giới Đắk Blô, H.Đắk Glei, nhiều thương lái TQ tìm đến tận nơi đặt hàng người Việt thu mua đá theo mẫu. Tìm kiếm trong nước không có, nhiều người đã vượt biên trái phép sang Lào để tìm kiếm đá.

Các lái buôn đều khẳng định, họ không biết người Trung Quốc thu mua loại đá này để làm gì. Nhưng nhìn một số mẫu được xem, nhiều người phỏng đoán có thể nó được dùng làm đồ trang trí, Phong thủy.

Trao đổi với phóng viên Người lao động, một lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Bờ Y xác nhận tình trạng thương lái người Việt vận chuyển hàng qua cửa khẩu Bờ Y về bán cho thương lái Trung Quốc là có thật. Tuy nhiên, khoảng 20 ngày trở lại đây, lực lượng chức năng bên Lào truy bắt gắt gao nên đã tạm thời lắng xuống.

Thương lái tên N. còn cho biết thêm: 'Trước đây, chỉ cần mua gom đá xong, thuê người Lào vận chuyển là không bị bắt. Nay thì có thuê người Lào vận chuyển cũng bị bắt, tịch thu đá. Còn người Việt thì không những bị tịch thu mà còn bị tạm giữ người'. Từ khi phía Lào xử lý gắt gao, thương lái Trung Quốc đã hạn chế mua đá.

Trong khi đó, từ khi người TQ ngừng thu mua đá mềm, nhiều thương lái người Việt như ngồi trên đống lửa. Nhiều người phải đi trốn nợ vì không thể thanh toán số tiền vay mượn của nhiều người để sang Lào thu gom đá mềm.

Theo Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news