Tin mới

Bộ trưởng LĐ,TB&XH: "100 nghìn tiền công không bằng một đồng tiền thưởng"

Thứ hai, 25/01/2016, 14:05 (GMT+7)

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho rằng nếu doanh nghiệp có thưởng nên thưởng bằng tiền mặt cho người lao động với các lí do sau vì thực tế 100.000 tiền công không bằng một đồng tiền thưởng.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho rằng nếu doanh nghiệp có thưởng nên thưởng bằng tiền mặt cho người lao động với các lí do sau vì thực tế 100.000 tiền công không bằng một đồng tiền thưởng.

Thưởng Tết lâu nay đã trở thành tập quán trong xã hội và là dịp để người sử dụng lao động bày tỏ lòng cảm ơn đối với người lao động, những cộng sự đã chung sức cùng DN vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất trong cả năm.

Do chế độ Thưởng Tết chưa được luật hóa, nên việc thưởng hay không, nhiều hay ít đều phụ thuộc vào khả năng của người sử dụng lao động, lòng hảo tâm hoặc sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH- Phạm Thị Hải Chuyền. Ảnh Internet

Trong Chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đã có cuộc trao đổi về vấn đề này, thông tin được VTV, VOV đưa tin.

Trả lời câu hỏi của một thính giả về việc, năm trước một người họ hàng của tôi rất buồn khi Công ty thưởng Tết bằng bánh bích quy, năm nay đến lượt mình được thông báo thưởng Tết bằng dầu ăn, bột ngọt. Ngoài ra được biết có công ty may mặc còn thưởng Tết bằng sản phẩm quần áo của công ty. Tại sao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội không có quy định việc thưởng Tết phải bằng tiền?

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho rằng, quy định thưởng Tết là do chủ sử dụng lao động quyết định mức thưởng và được ký trong hợp đồng lao động ngay từ đầu năm hoặc thỏa ước lao động, và sẽ được công khai sau khi trao đổi với Công đoàn của công ty.

Chính vì vậy, có doanh nghiệp không có khả năng thưởng, nên hợp đồng từ đầu năm không dám ghi sẽ thưởng, nhưng phần đông trên 80% doanh nghiệp chúng tôi được biết có thưởng không phải vì họ sản xuất tốt, mà họ có ý thức ngay từ đầu người lao động là người quyết định chính cho công ty của mình. Do đó, tuyệt đại bộ phận doanh nghiệp đều có quy định ngay trong hợp đồng từ đầu năm, tuy nhiên do một số khó khăn không có thưởng.

Tôi nghĩ rằng nếu doanh nghiệp có thưởng nên thưởng bằng tiền mặt cho người lao động với các lí do sau vì thực tế 100.000 tiền công không bằng một đồng tiền thưởng vì có tính động viên lớn cho người lao động để họ phấn khởi hơn, gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Hơn nữa ý nghĩa về vật chất rất thiết thực, vì phần đông người lao động có thu nhập thấp họ cũng muốn có khoản thưởng lo Tết cho gia đình, hoặc về quê ăn Tết với bố mẹ. Chính vì vậy, việc doanh nghiệp thưởng bằng vật chất là vì họ muốn động viên nhất định với người lao động thôi chứ đấy không phải là thưởng Tết.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, theo báo cáo của hơn 31.000 doanh nghiệp đến thời điểm này thưởng Tết Dương lịch của năm 2015 so với năm 2014 tăng 2%, đơn vị cao nhất khoảng 600 triệu đồng. Theo báo cáo có khoảng trên 80% doanh nghiệp dự kiến có thưởng, còn 13% chưa có khả năng thưởng Tết.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news