Tin mới

Thưởng Tết bằng nải chuối: Đừng đùa trên sự khổ sở của công nhân!

Thứ sáu, 22/01/2016, 20:06 (GMT+7)

Trong khi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống, lãnh đạo bất ngờ tuyên bố thưởng tết cho công nhân bằng "nải chuối" đã khiến không ít người cảm thấy bức xúc.

Trong khi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống, lãnh đạo bất ngờ tuyên bố Thưởng Tết cho công nhân bằng "nải chuối" đã khiến không ít người cảm thấy bức xúc.

Hôm 21/1 vừa qua, hơn 500 công nhân thuộc Công ty cổ phần Giày Sài Gòn (SSF) ở quận 10 (tp. Hồ Chí Minh) đồng loạt nghỉ việc để phản đối một số chính  sách và chế độ mà công ty đang áp dụng cho người lao động. Trong đó, ngoài Chính sách lương, chế độ bảo hiểm được cho là bất cập, thì tuyên bố của lãnh đạo công ty về việc thưởng Tết cho công nhân đã khiến mọi người đồng loạt phản ứng.

Cụ thể, khi được công nhân hỏi về vấn đề thưởng Tết, ông Nguyễn Quốc Đại  - Chủ tịch HĐQT SSF cho biết, Tết này sẽ thưởng cho mỗi người 10kg gạo, 2kg thịt và 1 nải chuối.

Sau khi thông tin về việc thưởng Tết bằng nải chuối được lan rộng, công nhân nhà máy giày cảm thấy bức xúc. Có người còn cho rằng, lời nói của vị chủ tịch hàm chứa sự chế nhạo đối với những người làm công. 

Lãnh đạo Nhà máy giày cho biết, "thưởng Tết cho công nhân bằng nải chuối" chỉ là câu nói đùa. Ảnh minh họa

Vấp phải sự phản ứng của công nhân nhà máy, ông Nguyễn Quốc Đại đã lên tiếng xin lỗi toàn bộ công nhân vì phát ngôn của mình. Và theo giải thích của vị Chủ tịch HĐQT SSF, do thời gian qua, công ty gặp khó khăn trong kinh doanh nên ông đề cập tới chuyện thưởng Tết cho công nhân như trên cốt chỉ để nói lên sự nỗ lực của lãnh đạo công ty, hoàn toàn không có dụng ý khác. Và đó chỉ đơn thuần là một câu nói... đùa.

Câu chuyện thưởng Tết cho công nhân bằng nải chuối được lan truyền trên các trang báo, mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của độc giả. Và nếu như câu chuyện thưởng Tết "chẳng giống ai" của SSF khiến cho hơn 500 công nhân nhà máy thấy ngậm ngùi thì lời giải thích của lãnh đạo công ty lại khiến độc giả thấy bức xúc. Bởi trên cương vị là Chủ tịch HĐQT của công ty nhưng bản thân ông Đại lại có thể "đùa" trên những lo lắng, khó khăn của những người công nhân. Với họ, những khó khăn, bức xúc như: sản lượng tăng nhưng mức lương trung bình của họ lại bị cắt giảm; bị trừ tiền BHXH trong quỹ lương trong khi không được công ty không đóng BHXH; nghỉ sinh con nhưng không được thanh toán chế độ thai sản hay bất ngờ thông báo bị cho nghỉ việc... đã khiến cho cuộc sống của đa phần trong số họ trở nên chật vật. 

Thời điểm cuối năm cận kề, ước mong về một cái Tết Nguyên đán no đủ, sung túc đối với những công nhân này càng thấy xa vời khi công ty còn nợ lương và chuyện thưởng Tết thì bị mang ra làm trò đùa. Những khó khăn, thiếu thốn của công nhân nghèo không những đã không được lãnh đạo công ty san sẻ mà những lời nói đùa về thưởng Tết của người đứng đầu nhà máy lại khiến họ thêm phần bị tổn thương. 

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news