Tin mới

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu: Ký ức khó quên cùng chiến sỹ biên giới, hải đảo

Thứ tư, 10/02/2016, 15:49 (GMT+7)

Trước đây, khi còn giữ cương vị Thứ trưởng bộ Quốc phòng, vào mỗi dịp giáp Tết Nguyên đán, Thượng tướng - Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu thường dẫn đầu một đoàn của bộ Quốc phòng đi kiểm tra và động viên cán bộ chiến sỹ ở các trọng điểm, đặc biệt là biên giới, hải đảo.

Trước đây, khi còn giữ cương vị Thứ trưởng bộ Quốc phòng, vào mỗi dịp giáp Tết Nguyên đán, Thượng tướng - Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu thường dẫn đầu một đoàn của bộ Quốc phòng đi kiểm tra và động viên cán bộ chiến sỹ ở các trọng điểm, đặc biệt là biên giới, hải đảo.

Vì thế, ông đã có rất nhiều kỷ niệm sâu sắc với cán bộ chiến sỹ và nhân dân ở đó. Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu vẫn nhớ như in kỷ niệm trong những chuyến đi vào dịp Tết 2010.


Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu thăm Lữ đoàn 170 (Hải quân).

Cảm động trước quyết tâm của lính đảo gửi về đất liền!

Trong buổi gặp mặt cuối năm với Tướng Hiệu, ông chia sẻ, trước đây khi còn đang công tác, trên cương vị Thứ trưởng bộ Quốc phòng, thường thì trước tết Âm lịch hằng năm, ông cùng với đoàn của bộ Quốc phòng vào Vùng 4 Hải quân để kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu cũng như việc bảo đảm Tết cho anh em và chuyển hàng tết ra cho cán bộ chiến sỹ ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Tổ quốc.

Điều khiến Tướng Hiệu nhớ và cảm động nhất là các chiến sỹ hải quân đều hứa với đất liền, hứa với lãnh đạo bộ Quốc phòng và nhân dân là hậu phương cứ yên tâm, anh em chiến sỹ ngoài biển đảo luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Kể về kỷ niệm chuyến thăm chiến sỹ biên giới, hải đảo trước dịp Tết Nguyên đán 2010, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu chia sẻ: “Giống như nhiều năm, vào dịp giáp Tết 2010, sau khi kiểm tra và động viên cán bộ chiến sỹ ở Vùng 4 Hải quân thì chúng tôi thường quay ra phía Bắc, thăm bộ đội biên phòng và Vùng 1 Hải quân. Tuy nhiên, thời điểm giáp Tết 2010, thời tiết Bắc Bộ rất xấu. Đoàn của bộ Quốc phòng do tôi dẫn đầu đi từ Hà Nội theo đường bộ ra đến Hạ Long (Quảng Ninh) thì phải dừng lại để cập nhật sự chuyển biến của thời tiết. Gió mùa Đông Bắc tràn về, trời mưa to, biển động, đường bộ từ Hạ Long ra Móng Cái (Quảng Ninh) lầy lội, tắc đường nên không thể đi được. Nếu tiếp tục chờ ở Hạ Long thì sẽ bị muộn theo kế hoạch. Vì vậy, chúng tôi quyết định đi bằng đường biển, sử dụng 2 tàu của bộ đội biên phòng, đồng chí Hoa khi đó là Tư lệnh Biên phòng dẫn đoàn bộ đội biên phòng đi trên 1 tàu, còn tôi dẫn đoàn của bộ Quốc phòng đi trên 1 tàu, ra các đảo để Chúc Tết anh em. Tại đảo Cô Tô, đoàn đã dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sỹ, thăm cán bộ chiến sỹ ngoài đảo và tặng quà các đối tượng Chính sách”.

“Có một điều tôi nhớ mãi là khi đó anh em chiến sỹ biên phòng đang rất quyết liệt để đấu tranh chống buôn lậu trên biển. Thời điểm cận tết, hàng lậu được chở trên các con tàu tuồn từ bên kia vào Việt Nam đi qua các eo biển vùng Đông Bắc rất nhiều. Chủ yếu các đối tượng vận chuyển hàng lậu vào ban đêm khuya vắng để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Hàng lậu được chia ra và vận chuyển trên các tàu nhỏ để dễ thâm nhập vào trong nước bằng đường sông, đường biển. Còn ở trên bộ thì các đối tượng đưa hàng qua đường tiểu ngạch. Anh em có báo cáo tôi, vào thời điểm đó, lợi dụng trên biển giông tố, các đối tượng đẩy mạnh việc vận chuyển hàng lậu vào thị trường Việt Nam, vì vậy, bộ đội biên phòng rất vất vả phối hợp với lực lượng chức năng để ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng lậu. Chứng kiến cảnh thời tiết thì khắc nghiệt, biển cả thì mênh mông, đường biên giới lại dài và hiểm trở, trong khi anh em bộ đội ngoài nhiệm vụ bảo vệ biên cương, biển đảo của Tổ quốc còn phải tập trung chống buôn lậu dịp tết, tôi rất cảm động”, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu nhớ lại.  

Tình quân dân thắm thiết

Chuyến đi đó biển động dữ dội, 2 con tàu của đoàn công tác nhiều lần phải đi đường vòng để giữ an toàn. Vượt qua những khó khăn về thời tiết, cuối cùng đoàn cũng đến được khu vực Móng Cái, Quảng Ninh. Tại đây, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu dẫn đầu đoàn đến thăm đồn Biên phòng Pò Hèn trước tiên, đây là đồn tiền tiêu, nơi địa đầu của Tổ quốc. Nơi này ghi dấu sự kiện lịch sử ngày 17/2/1979 trong chiến tranh biên giới, toàn bộ 53 chiến sỹ ở đồn Pò Hèn đã hy sinh và được người dân đưa về nghĩa trang liệt sỹ. Khi đoàn của bộ Quốc phòng do Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu dẫn đầu ra thăm đồn, ngoài tặng quà, Tướng Hiệu cũng động viên cán bộ chiến sỹ vững vàng ý chí, bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Sau đó, đoàn công tác đi ô tô tiếp tục đến thăm các đồn khác tại khu vực Móng Cái.

Trời biên giới cuối năm lạnh giá, kèm theo mưa phùn, đi lại rất khó khăn. Vì vậy, cán bộ chiến sỹ ở các đồn rất phấn khởi khi thấy Thủ trưởng bộ Quốc phòng và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cùng đại diện các ngành chức năng đến thăm, tặng quà và động viên anh em. Đoàn cũng đã trồng cây lưu niệm để tưởng nhớ các liệt sỹ đã chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo.

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu trồng cây lưu niệm tại một đồn biên phòng.

Nhân dân vùng biên và trên các đảo, trong thời tiết giông tố như thế nhưng họ cũng đã khắc phục mọi khó khăn để ra đón đoàn rất nhiệt tình. Tướng Hiệu bộc bạch: “Tôi nhận thấy, họ rất thương bộ đội. Khi chúng tôi đi thăm một số gia đình chính sách ở địa phương, họ tâm sự rằng, có bộ đội biên phòng và các lực lượng chức năng nên họ rất yên tâm làm ăn sinh sống ở nơi biên cương cũng như biển đảo của Tổ quốc. Người dân còn nói rằng, các anh bộ đội biên phòng không những dạy chữ cho con cái họ mà còn bảo vệ biên cương Tổ quốc cũng như chống buôn lậu, bảo vệ bình yên cuộc sống. Cũng chính nhờ “thế trận lòng dân”, bộ đội biên phòng đã có những nguồn tin từ quần chúng nhân dân, từ đó phát hiện các đường dây buôn lậu để đấu tranh, triệt phá”.

Sau khi rời Móng Cái, đoàn công tác tiếp tục lên tàu, đến thăm bộ đội hải quân. “Dù tiết trời buốt giá nhưng tôi vẫn cảm nhận được sự ấm cúng trong lòng của anh em cán bộ chiến sỹ nơi đây. Đồng chí Mạnh, Đồn trưởng đồn Biên phòng Cửa Ông lúc đó đã mời chúng tôi nói chuyện với anh em trong đơn vị. Anh em báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ, công tác chuẩn bị trước, trong và sau tết. Anh em nói rằng, các thủ trưởng cứ yên tâm, anh em ở đây luôn chắc tay súng, sẵn sàng bảo vệ biên cương của Tổ quốc, đảm bảo cho nhân dân đón tết bình yên. Nghe được những lời nói đó, tôi thực sự rất tự hào về những chiến sỹ của mình”, vị Tướng trầm giọng nhớ lại.            

Mệnh lệnh từ trái tim!

Trong chuyến đi kiểm tra và thăm chiến sỹ biên giới, hải đảo dịp Tết 2010, đoàn công tác do Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu dẫn đầu cũng đã đến thăm Lữ đoàn 170 – Lữ đoàn thường trực chiến đấu của Vùng 1 Hải quân. Vị tướng nhớ lại: “Theo thông lệ, vào trước mỗi dịp Tết Nguyên đán, lực lượng bộ đội Hải quân đều tăng cường chiến sỹ ra trực ngoài đảo, cùng với anh em đang làm nhiệm vụ ngoài đó để bảo vệ biển đảo thiêng liêng. Khi đoàn chúng tôi ra thăm Lữ đoàn thì đúng lúc cả Lữ đoàn tập trung phát động phong trào thi đua, đăng ký lên các tàu quyết thắng, tình nguyện trực tuần tra biển đảo. Nhiều tân binh rất hăng hái, khí thế, coi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là mệnh lệnh từ trái tim, vô cùng thiêng liêng”.

Nguyễn Hường/ Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news