Tin mới

Thụy Điển trả lại hơn 4 tỷ USD tiền thuế cho người dân

Thứ bảy, 25/02/2017, 09:11 (GMT+7)

Người dân Thụy Điển cố ý nộp tiền thuế nhiều hơn mức cần thiết khiến Chính phủ nước này đau đầu, thậm chí họ còn tìm cách trả lại 4,4 tỷ USD tiền thuế cho người dân.

Người dân Thụy Điển cố ý nộp tiền thuế nhiều hơn mức cần thiết khiến Chính phủ nước này đau đầu, thậm chí họ còn tìm cách trả lại 4,4 tỷ USD tiền thuế cho người dân.

Theo thông tin từ Financial Times, Business Insider dẫn theo số liệu Chính phủ Thụy Điển vừa công bố cho thấy, trong năm 2016 vừa qua mức thặng dư ngân sách của Thụy Điển đã tăng lên 85 tỷ Kroner, tương đương 9,5 tỷ USD do các cá nhân và doanh nghiệp cố ý nộp tiền thuế nhiều hơn mức cần thiết.

Nguyên nhân việc tự giác tăng tiền nộp thuế đến từ cấu trúc của hệ thống thu thuế quốc gia, người dân nước này có thể kiếm lãi bằng cách trả nhiều thuế hơn mức cần thiết. Tiền sẽ được đưa vào tài khoản trả thuế, tài khoản này có mức lãi 0,56%, cao hơn nhiều so với lãi suất của các ngân hàng trong nước. Ngược lại, nếu họ gửi tiền vào ngân hàng và các kênh tiết kiệm khác thì sẽ chẳng lãi được đồng nào, thậm chí còn bị mất tiền vì lãi suất -0,5%.

Chính phủ Thụy Điển sẽ trả lại 4,4 tỷ USD tiền thuế cho người dân. Ảnh: Financial Times

Tuy điều này là có lợi cho người dân Thụy Điển nhưng phần dư trong các tài khoản thuế lại ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của tài chính công, khiến chính phủ mất đi một khoản tiền khá lớn để trả lãi. Giới chức trách không muốn khuyến khích việc này, nhưng những nỗ lực của họ, bao gồm cả việc sẽ hoàn trả gần 4,4 tỷ USD tiền thuế cho người dân cũng không đủ để giải quyết.

Theo Marten Bjellerup – Giám đốc văn phòng nợ công Thụy Điển thì đây đơn giản là hậu quả của Chính sách lãi suất hiện tại của quốc gia.

Ban đầu, chính sách lãi suất âm được đưa ra nhằm thúc đẩy tăng trưởng GDP và tăng lương, tuy nhiên sau một thời gian hoạt động nó gặp nhiều chỉ trích, một số cho rằng trong tương lai việc thực thi lãi suất âm sẽ thất bại. Vậy nhưng đến thời điểm hiện tại các ngân hàng trung ương vẫn kiên quyết áp dụng chính sách này.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news