Tin mới

Tiết lộ vị công tử Bạc Liêu đầu tiên sở hữu máy bay đi thăm ruộng

Thứ hai, 07/01/2019, 11:39 (GMT+7)

Cuộc sống xa hoa của công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy một thời vẫn được hậu thế nhắc đến như một giai thoại.

Cuộc sống xa hoa của công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy một thời vẫn được hậu thế nhắc đến như một giai thoại.

Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy sinh năm 1900 tại Bạc Liêu, mất năm 1973. Ông được nhiều người biết bởi nổi tiếng ăn chơi của mình. Nhiều giai thoại, sự kiện gắn liền với tên ông như: Đốt tiền nấu chè, đốt tiền kiếm nhẫn cho nghệ sĩ Phùng Há, đánh canh bạc 30.000 đồng thời đó ở Sài Gòn làm cả giới ăn chơi phải choáng váng… và đặc biệt là hai sự kiện mua ôtô và mua máy bay đã làm chấn động cả nước lúc bấy giờ.

Tiếp nhận chuyện quản lý gia sản với cánh đồng cò bay thẳng cánh, Trần Trinh Huy (biệt danh Ba Huy) đã thuyết phục ông Hội đồng Trạch mua máy bay để... "đi thăm ruộng". Ba Huy đã đánh dây thép kêu tài xế chở ông Hội đồng Trạch từ Bạc Liêu lên Sài Gòn để đích thân Ba Huy lái máy bay đưa cha trở về Bạc Liêu.

Những người biết chuyện cho rằng chiếc máy bay của Công tử Bạc Liêu là loại máy bay 2 cánh quạt, 2 chỗ ngồi, đã được Ba Huy ký với hãng cung cấp máy bay của Pháp. Theo một vài nguồn thông tin, giá trị hợp đồng lên đến vài chục triệu đồng Đông Dương, tương đương hơn 100 kg vàng.

Hình ảnh mô phỏng những chiếc máy bay giống với máy bay Công tử Bạc Liêu từng sở hữu. 

Ông Trần Trinh Đức, con trai ông Trần Trinh Huy từng xác nhận chuyện cha mình có máy bay.

Khi máy bay chưa về tới Sài Gòn, nhờ Ba Huy quan hệ tốt với cánh báo chí, vào ngày 24 tháng 6 năm 1932, trên tờ báo La Courrier Saigonnais đã loan tin giật gân công tử Bạc Liêu mua máy bay với tít lớn ở trang nhất: “M.Tran Trinh Huy propriétaire à Baclieu possède un avion et il aménager une piste d atterrissage sur sa propriété à Camau”, có nghĩa “Ông điền chủ Trần Trinh Huy sắm một chiếc máy bay và làm sân bay trên đất của ông ở Cà Mau”.

Theo lời ông Phan Kim Khánh, con ông Phan Kim Cân, cháu gọi công tử Bạc Liêu bằng cậu, ông đã được nghe kể lại, có một lần Ba Huy đi thăm ruộng ở Cà Mau bằng máy bay. Cao hứng, công tử Bạc Liêu nói anh phi công người Pháp để mình lái.

 

Bên trong căn biệt thự xa hoa của công tử Bạc Liêu. Ảnh: Trí thức trẻ

Do không rành đường bay, cũng như các kỹ thuật lái máy bay nên Công tử Bạc Liêu bay tận sang Thái Lan. Định quay về, nhưng máy bay hết xăng đành đáp xuống nước bạn. 

Chính sự kiện mua máy bay (cả nước chỉ có 2 chiếc: một của Vua Bảo Đại và một của Công tử Bạc Liêu) và sự kiện kèm theo đó là bị câu lưu bên đất Thái Lan phải chuộc về đã làm tiếng tăm của Công tử Bạc Liêu nổi như cồn.

Giang Trần  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news