Tin mới

Tiêu chuẩn của một lớp trưởng thực thụ

Thứ tư, 26/03/2014, 10:45 (GMT+7)

Lớp trưởng không chỉ đơn thuần là người đứng đầu lớp về học tập mà là người có khả năng tổng hợp, biết phân phối, giải quyết hợp lý các công việc để đưa thành tích tập thể lớp được tiến lên.

Lớp trưởng không chỉ đơn thuần là người đứng đầu lớp về học tập mà là người có khả năng tổng hợp, biết phân phối, giải quyết hợp lý các công việc để đưa thành tích tập thể lớp được tiến lên.

 

 

Trong một nhóm hay bất kỳ lớp học nào, lớp trưởng, nhóm trưởng luôn là người có vai trò quan trọng trong việc duy trì, phát triển và là người quyết định không nhỏ đến hiệu quả làm việc và học tập của nhóm, lớp học đó. Đối với học sinh sinh viên thì vai trò của lớp trưởng cũng vô cùng quan trọng. 

Lớp trưởng không chỉ đơn thuần, nhất thiết phải là người đứng đầu lớp về học tập mà là người có khả năng tổng hợp, biết phân phối, giải quyết hài hòa, hợp lý các công việc, mối quan hệ để đưa thành tích tập thể lớp cũng như cá nhân được tiến lên. Chính vì vậy, mỗi lớp hay nhóm học tập chọn được một người dẫn đầu như thế cũng không phải chuyện đơn giản. Trên kinh nghiệm và góc độ quan sát thì một lớp trưởng “cừ” phải có những tố chất sau: 

Có tinh thần tập thể cao

Đây là tiêu chí quan trọng và đầu tiên của một lớp trưởng. Có vô số công việc đè lên vai khi bạn làm lớp trưởng. Chính vì thế, song song với việc lo việc học tập và rèn luyện cá nhân thì công việc và lợi ích của tập thể phải đặt lên hàng đầu.

Tiêu chuẩn của một lớp trưởng thực thụ

Nhanh nhẹn, hoạt bát và sôi nổi 

Khi trên cương vị là lớp trưởng, bạn không chỉ đơn giản chỉ lo cho mình bản thân mình như những người bạn khác, mà còn phải lo cho cả tập thể. Đối với các bạn học sinh thì thường xuyên có những hoạt động đoàn thể và thi thoảng có “mini game, mini party” nên nếu không có sự nhanh nhẹn, sôi nổi thì khó có thể tổ chức được những hoạt động như vậy. 

Có khả năng trong học tập và quản lý 

Là một lớp trưởng, về lý thuyết phải là người dẫn đầu về tất cả. Tuy nhiên, thật khó để một bạn có đủ tiêu chí trên. Vì thế, một lớp trưởng chỉ cần có tương đối đầy đủ các điều kiện này cũng đủ để tạo ra uy tín và trọng lượng trong hành động.

Có khả năng chịu đựng cao

Hẳn không ít các bạn lớp trưởng từng nghe câu “trách nhiệm”. Trên cương vị lớp trưởng tổ chức, quản lý và duy trì lớp học thì luôn phải có trách nhiệm trước thầy cô và tổ chức. Vì vậy, mỗi khi có một sự việc nào đó xảy ra, người bị quy trách nhiệm đầu tiên chính là lớp trưởng. Do đó, lớp trưởng không thể thiếu khả năng chịu đựng. 

Có chỉ số EQ cao 

Đây là chỉ số “Trí tuệ cảm xúc”. Chỉ số này mô tả khả năng, năng lực, kỹ năng hay khả năng tự nhận thức để xác định, dễ hiểu hơn là khả năng tương tác và xử lý tốt trong các tình huống. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng của một lớp trưởng, nó cũng là yếu tố quyết định thành công của mỗi cá nhân. 

Lớp trưởng cũng như người anh và “Làm anh khó đấy – phải đâu chuyện đùa”, đòi hỏi yêu cầu tổng hợp các khả năng cũng như hài hòa các mối quan hệ trong quản lý con người. Tuy nhiên đó cũng là một thử thách, trải nghiệm của bạn. Sẽ có rất nhiều kỷ niệm vui để nhớ.

Theo Kênh 14/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news