Tin mới

Tiêu diệt trùm ma tuý ở Lóng Luông: Lo lắng sẽ có Tàng, Tuân và Thuận khác

Thứ ba, 03/07/2018, 11:44 (GMT+7)

Chủ trì buổi họp báo sáng nay, đại tá Triển khẳng định việc triệt phá mắt xích quan trọng như Tuân, Thuận hay Tráng A Tàng là thành công lớn. Tuy nhiên cơ quan chức năng sợ sẽ có những kẻ như Tàng, Tuân, Thuận khác. 

Chủ trì buổi họp báo sáng nay, đại tá Triển khẳng định: Việc triệt phá mắt xích quan trọng như Tuân, Thuận hay Tráng A Tàng là thành công lớn. Tuy nhiên cơ quan chức năng sợ sẽ có những kẻ như Tàng, Tuân, Thuận khác. 

Công an Sơn La: Khi quyết định tiêu diệt 2 trùm ma túy, cảm xúc thấy rờn rợn - Ảnh 4.

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an Sơn La. Ảnh: Hoàn Như

Sáng 3/7, Công an tỉnh Sơn La tổ chức họp báo thông tin vụ cảnh sát tiêu diệt 2 trùm ma túy trốn nã Nguyễn Thanh Tuân (34 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (35 tuổi) ở bản Tà Dê (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La).

Thành phần tham gia gồm đại diện Ban chuyên án có Ban chuyên án: Đại tá Đinh Công Thành, Đại tá Vì Quyến Chứ, Đại tá Hoàng Quốc Việt (Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La), Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Ngoài ra, có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Đại tá Phùng Tiến Triển - Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Phó trưởng ban chuyên án khẳng định: Việc triệt phá mắt xích quan trọng như Tuân, Thuận hay Tráng A Tàng là thành công lớn. Tuy nhiên cơ quan chức năng sợ sẽ có những kẻ như Tàng, Tuân, Thuận khác. 

"Giám đốc Công an tỉnh giao phòng nghiệp vụ xây dựng kế hoạch tổng đảm bảo an ninh trật tự ở Lóng Luông. Đầu tiên là xử lý gần 30 kẻ liên quan ma túy. Thời gian tới có thể những tên này sẽ biết nghe lời ra đầu thú để được hưởng khoan hồng. Công an sẽ không bắt vội mà cho về với gia đình theo sự quản thúc của địa phương. Công an yêu cầu họ chấm dứt toàn bộ hoạt động liên quan đến ma túy.

Các cơ quan chức năng sẽ tạo ra môi trường lành mạnh để môi trường Lóng Luông, Vân Hồ không còn ma túy. Đây không phải nhiệm vụ riêng của công an mà toàn hệ thống chính trị. Làm sao để hình ảnh tội phạm ma túy tránh xa bà con. Giúp đỡ bà con việc làm, giống vốn để trồng trọt chăn nuôi, tránh xa ma túy. Họ sống ấm no bằng sức lao động chứ không phải nhờ ma túy".

Trước thông tin 4 cảnh sát bị thương trong vụ truy bắt tội phạm ma túy ở bản Tà Dê, Đại tá Triển khẳng định là hoàn toàn sai. Sau khi chuyên án thành công, Ban thường vụ tỉnh ủy đã đến chúc mừng, khao quân ban chuyên án. Phần lớn các chiến sĩ ban chuyên án đều có mặt.

"Nếu có đồng chí nào bị thương thì đã đến thăm rồi. Nếu có đồng chí nào bị nặng hơn nữa, chắc chắn chúng tôi sẽ thông báo", đại tá Triển nói và cho biết thêm tài sản của người dân sinh sống gần nhà Tuân và Thuận không ai bị mất mát, hư hỏng gì.

Nói về chiếc xe bọc thép dùng trong ban chuyên án, ông Triển chia sẻ tình hình tại Tà Dê phải dùng loại xe này, khi được phép mới dùng. Tên gọi chính xác là xe chuyên dụng.

Xe chuyên dụng có bắn đạn và cả nhiều loại súng khác. Khi khám nghiệm hiện, tên tội phạm còn chết nguyên vẹn, có tên chết vì ngạt khí, chết cháy chứ không trúng đạn. 

Người phát ngôn của Công an Sơn La cũng cho rằng: Tuân và Thuận lường trước việc bị bao vây nên đã chuẩn bị nhiều vũ khí, vật dụng để chống đối. Khám nhà chúng, cảnh sát thu gần 40 bình gas, khoảng 200 lít xăng, gom được nhiều lựu đạn găm rải rác khắp nhà, 49 khẩu súng và nhiều chiếc còn mới nguyên.

Công an còn ít khi lắp ống Tele để bắn tỉa nhưng 2 trùm ma túy đã chuẩn bị tới 31 ống ngắm.

Theo đại tá Triển, trong thời gian bị phong tỏa, Tuân và Thuận đã chủ động không cho kẻ nào chuyển ma tuý cho mình để tránh bị phát hiện, thu giữ. Tuân cho đệ tử chuyển đồ đạc tài sản cho gia đình mình, bí mật chuyển tiền cho vợ và gia đình. Lực lượng chức năng đã phát hiện nhưng không can thiệp được vì liên quan đến ngân hàng.

Trong 2 tháng vừa qua những kẻ này sống cầm cự bằng đồ ăn thức uống chuẩn bị trước. 2 két sắt thu được chỉ có bên trong vài nghìn USD. "Tại hiện trường có vài tờ đô la cháy vì đó là tiền thắp hương", ông Triển nói.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news