Tin mới

Tìm thấy 10/11 đứa trẻ biến mất ở chùa Bồ Đề

Thứ sáu, 19/09/2014, 20:52 (GMT+7)

Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - Công an TP. Hà Nội) đã thông báo kết quả xác minh về tung tích 11 cháu bé tại chùa Bồ Đề.

Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - Công an TP. Hà Nội) đã thông báo kết quả xác minh về tung tích 11 cháu bé tại chùa Bồ Đề.

Hôm nay (19/9), Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - Công an TP. Hà Nội) đã thông báo kết quả xác minh về tung tích 11 cháu bé tại chùa Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) theo đơn đề nghị của chị Nguyễn Bích Ngọc (đại diện nhóm thiện nguyện).


Trẻ được nuôi dưỡng ở chùa Bồ Đề (Ảnh chụp năm 2007)

Trước đó, ngày 5/8, Phòng PC45 nhận được đơn của nhóm thiện nguyện để nghị điều tra về 11 cháu bé được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề nhưng biến mất bí ẩn. Sau thời gian xác minh, cơ quan này cho biết, 10/11 cháu nhỏ đó đang được gia đình người thân thăm nuôi, dạy dỗ.

"Các cháu hoàn toàn không bị mua bán, đánh tráo chiếm đoạt." - PC45 Hà Nội khẳng định.

Riêng cháu Cù Hoàng Anh, PC45 cho hay, năm 2009, hai mẹ con cháu vào chùa Bồ Đề ở cùng với bà Trần Thị Thoa (65 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội), hiện ở Trung tâm nuôi dưỡng người tàn tật tại Thụy An (Ba Vì, Hà Nội). Lúc đó cháu Hoàng Anh khoảng 1 tuổi và mẹ cháu tên là Hiền (khoảng 20 tuổi) nhưng không rõ địa chỉ ở đâu. PC45 đã cho nhận diện ảnh của hai mẹ con cháu Cù Hoàng Anh và xác định là đúng.

PC45 cho biết đã ra thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, khi nào có thông tin sẽ thông báo sau.

Trả lời chúng tôi, chị Bích Ngọc xác nhận đã được thông báo về kết quả xác minh. Nhưng chị vẫn chưa thỏa mãn với câu trả lời này.

Chị cho biết sáng nay đã đề nghị được cung cấp địa chỉ, thông tin các cháu nhưng cơ quan điều tra trả lời là muốn bảo mật thông tin các cháu do gia đình đang nuôi dưỡng yêu cầu. Chị xin xem ảnh của 10 cháu đã được xác minh nhưng mới chỉ được xem ảnh một số cháu.


Ảnh bé Huy Anh lúc 4 tháng tuổi do nhóm thiện nguyện cung cấp

Ảnh bé Huy Anh con chị Lan (lúc 4 tháng tuổi) do chị Lan cung cấp cho CQĐT

Mặt khác, chị Ngọc tiếp tục đặt nghi vấn về 1 trường hợp trong 11 cháu bé này là Cù Huy Anh. Cù  Huy Anh vào chùa năm 2012. Đến ngày 19/7/2014, nhóm thiện nguyện đến chùa thì không thấy cháu nữa.

Theo chị Ngọc, sư Thích Đàm Lan (Trụ trì chùa Bồ Đề) từng trả lời trên báo là không có cháu nào tên Huy Anh ở trong chùa. Nhưng vừa qua, sau khi chi gửi đơn, Công an quận Long Biên (xác minh theo đề nghị của PC45) thông báo: Cù Huy Anh là con chị Lan (quê Nghệ An, hiện sống tại chùa Bồ Đề).

Sau đó, chị Lan cung cấp ảnh Huy Anh (lúc 4 tháng tuổi) để so sánh với cháu Huy Anh mà nhóm thiện nguyện đề nghị xác minh. Chị Ngọc cho rằng, 2 cháu bé trong 2 bức ảnh không giống nhau.

Theo chị Ngọc, bé Huy Anh đang sống ở chùa Bồ Đề không phải là Huy Anh mà nhóm thiện nguyện từng gặp.

Chị Bích Ngọc và nhóm thiện nguyện của mình lại tiếp tục gửi đơn đề nghị xác minh.

Như đã đưa tin, hồi đầu tháng 8, nhóm thiện nguyện đã gửi đơn đến Công an TP. Hà Nội đề nghị điều tra về sự “biến mất” của nhiều trẻ em ở đây từ năm 2007 đến nay.

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc cung cấp cả tài liệu, hình ảnh và nhân chứng chứng minh các cháu bé này từng sống tại chùa Bồ Đề. Bé Tùng Anh (gọi là Khoai, vào chùa Bồ Đề năm 2007), Việt Anh (vào chùa năm 2007), Minh Anh (năm 2007 được gần 1 tuổi), Duy Anh (vào chùa năm 2009), Bảo Anh (vào chùa năm 2009), Mai Anh (vào chùa năm 2009), Vi Anh (vào chùa năm 2009), Huy Anh (vào chùa năm 2012), Cù Triều Anh (vào chùa năm 2010), Tuấn Anh (vào chùa năm 2007), Cù Hoàng Anh (vào chùa năm 2010).

Sau đó không lâu, Công an quận Long Biên đã xác minh được 11 đứa trẻ theo đề nghị phối hợp của PC45. Tuy nhiên, trong số được xác minh, có 3 đứa trẻ chưa đúng với đề nghị. Đến nay, PC45 thông báo đã xác minh được 10/11 đứa trẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news