Tin mới

Tìm thấy hài cốt nghi phi công MIG-21U: "Sẽ còn phải tiến hành giám định hài cốt, di vật"

Thứ hai, 01/10/2018, 08:11 (GMT+7)

Liên quan tới kết quả ban đầu cuộc tìm kiếm hai phi công điều khiển máy bay MiG-21U mất tích 47 năm trước tại khu vực Tam Đảo, Đại tá Ngô Hồng Thái, người trực tiếp tham gia cuộc tìm kiếm cho biết, di vật đầu tiên đoàn khai quật xác định được là dây lưng, bao tay.

Liên quan tới kết quả ban đầu cuộc tìm kiếm hai phi công điều khiển máy bay MiG-21U mất tích 47 năm trước tại khu vực Tam Đảo, Đại tá Ngô Hồng Thái, người trực tiếp tham gia cuộc tìm kiếm cho biết, di vật đầu tiên đoàn khai quật xác định được là dây lưng, bao tay.

Tìm thấy hài cốt nghi phi công MIG-21U: Thời gian quá lâu, hài cốt không còn nguyên vẹn - Ảnh 3.

Vùng núi Tam Đảo, nơi tìm thấy hài cốt nghi của phi công Liên Xô Yuri Poyarkov mất tích 47 năm trước. Ảnh: Zvezda

Theo tin từ TTXVN, hôm 26/9, đoàn công tác do Thượng tá Nguyễn Trung Thành (Phó Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên chỉ huy) đã phát hiện vị trí máy bay huấn luyện gặp nạn cách đỉnh núi Tam Đảo (vị trí giáp ranh hai tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc) khoảng 130m.

Tiếp đó, hôm 28/9, đoàn phát hiện và cất bốc được hai bộ hài cốt nằm cách nhau khoảng 20m, trong đó một bộ hài cốt có đặc điểm xương to hơn người châu Á.

2 bộ hài cốt được nhận định có thể là hài cốt của phi công Yuri Poyakov (Liên Xô cũ) và liệt sỹ phi công Công Phương Thảo (Việt Nam), hy sinh ngày 30/4/1971, trong khi bay huấn luyện máy bay MiG-21U 47 năm trước.

Liên quan tới kết quả ban đầu cuộc tìm kiếm 2 phi công điều khiển máy bay MiG-21U mất tích 47 năm trước tại khu vực Tam Đảo, trao đổi trên báo VietNamNet, Đại tá Ngô Hồng Thái (Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên, người trực tiếp tham gia tìm kiếm, đồng thời là Phó Ban chỉ đạo 515 - Ban tìm kiếm được UBND tỉnh thành lập từ tháng 8/2018) cho biết: Công tác trinh sát được tiến hành từ đầu tháng 8/2018, việc tìm kiếm chia thành nhiều giai đoạn và mỗi giai đoạn có gần 20 người tham gia. Khoảng 8h30 phút ngày 28/9, di vật đầu tiên đoàn khai quật xác định được là dây lưng và bao tay chuyên dụng.

"Căn cứ vào kích thước, đặc điểm của di vật, chúng tôi nhận định đây là di vật của Đại úy Yuri Poyarkov - chuyên gia huấn luyện bay người Liên Xô", ông Thái nói và cho biết, di cốt của liệt sỹ Công Phương Thảo được tìm thấy cách di vật của Đại úy Yuri Poyarkov chừng 20m.

Tìm thấy hài cốt nghi phi công MIG-21U: Thời gian quá lâu, hài cốt không còn nguyên vẹn - Ảnh 1.

Phi công Yuri Poyakov. Ảnh: Vietnam+

Cũng theo Đại tá Ngô Hồng Thái thì "thời gian quá lâu, phần hài cốt không còn được nguyên vẹn".

Cùng với hài cốt, một số mảnh kính vỡ của máy bay, lốp máy bay, dây dù, mảnh nhôm... cũng được phát hiện ở khe suối. Ông Thái nhận định, có thể phần thân máy bay đã bị nổ và văng xuống khe núi gần đó.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức (Cục trưởng Cục Tuyên huấn, người phát ngôn Bộ Quốc phòng) hôm 30/9 cho biết trên báo Pháp luật TP.HCM, đây là những thông tin ban đầu, sẽ còn phải tiến hành giám định hài cốt, di vật và có khả năng sẽ thông tin để phối hợp với cơ quan đối ngoại vì có yếu tố nước ngoài.

Cũng theo nguồn trên, ông Công Văn Mão (người anh họ đang thờ cúng liệt sỹ Công Phương Thảo tại Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, ông đã được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên thông báo kết quả tìm kiếm.

"Tôi được thông báo là đã tìm thấy hai bộ hài cốt, khá đầy đủ, còn nằm trong quần áo bay, khả năng 90%-95% là chú Thảo với ông thầy Liên Xô.

(...) Các anh Thái Nguyên cẩn thận lắm, liên tục điện thoại về thông báo tình hình, nhắc tôi giữ hương khói. Mất tích 47 năm mà có mấy ngày triển khai tìm kiếm đã thấy hài cốt thì quả thật may mắn…", ông Mão nói.

Theo nguồn trên, cô Anna Poyarkova (cháu gái phi công Yuri Poyarkov) hồi tháng 7 có gửi thư ngỏ mong tới Việt Nam thăm nơi mà ông mình hy sinh. Hiện vợ và con gái của phi công Yuri Poyakov còn sống và rất quan tâm về thông tin cũng như kết quả tìm kiếm.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news