Tin mới

Tin buồn đầu năm: Thế giới có thể sẽ hết chocolate để ăn chỉ trong vòng 40 năm nữa?

Thứ tư, 03/01/2018, 22:05 (GMT+7)

Không còn bánh ngọt chocolate, bánh chocopie, sữa chua ca cao... đó thực sự là cơn ác mộng không ai mong muốn. Vậy tại sao lại có chuyện như vậy?

Không còn bánh ngọt chocolate, bánh chocopie, sữa chua ca cao... đó thực sự là cơn ác mộng không ai mong muốn. Vậy tại sao lại có chuyện như vậy?

Đây không phải lần đầu tiên câu chuyện trên được chia sẻ nhưng mỗi năm, tình hình này lại trở nên trầm trọng hơn.

Các chuyên gia tới từ nhiều viện nghiên cứu môi trường, trung tâm nông nghiệp dự đoán thế giới có thể không còn chocolate để ăn trong vòng 40 năm tới bởi vì các đồn điền trồng ca cao sẽ phải gồng mình chống lại biến đổi khí hậu.

Được biết, những cây ca cao chỉ có thể trồng ở những nơi cách đường xích đạo 20 độ. Ngoài ra, nó chỉ có thể sinh trưởng tốt trong điều kiện độ ẩm cao và mưa nhiều.

Tuy nhiên, khi nhiệt độ tăng khoảng 2,1 độ C trong vòng 30 năm tới, nó sẽ là một "bản án tử" cho cây ca cao và ngành công nghiệp chocolate trên toàn thế giới, theo như trung tâm khí tượng và đại dương quốc gia Hoa Kỳ.

Tin buồn đầu năm: Thế giới có thể sẽ hết chocolate để ăn chỉ trong vòng 40 năm nữa? - Ảnh 1.

Làm sao mà sống nếu thiếu chocolate?

Khi nhiệt độ quá cao khiến hơi nước bốc nhiều, các nhà khoa học cho rằng rất khó để cung cấp đủ độ ẩm cho vùng đất tại những vùng trồng cacao. Điều đó đồng nghĩa với việc sản lượng cacao sẽ sụt giảm nghiêm trọng.

Quan chức các quốc gia như Côte d’Ivoire và Ghana - nơi cung cấp 1/2 sản lượng ca cao trên toàn thế giới, sẽ phải đối mặt với 2 lựa chọn: tiếp tục duy trì nguồn ca cao hay cứu vớt hệ sinh thái đang chết dần?

Tin buồn đầu năm: Thế giới có thể sẽ hết chocolate để ăn chỉ trong vòng 40 năm nữa? - Ảnh 2.

Ca cao chỉ có thể trồng ở những nơi cách đường Xích đạo khoảng 20 độ.

Năm ngoái, các chuyên gia đã đưa ra dự đoán rằng thế giới sẽ bị thiếu hụt chocolate khi nhu cầu của nó ngày càng tăng tại các quốc gia đang phát triển.

Trung bình tại các nước phương Tây, một người sẽ ăn khoảng 286 thanh chocolate/năm (nghiên cứu từ tổ chức Hardman Agribusiness).

Với 286 thanh ca cao, các nhà sản xuất cần trồng khoảng 10 cây ca cao mới đủ.

Tin buồn đầu năm: Thế giới có thể sẽ hết chocolate để ăn chỉ trong vòng 40 năm nữa? - Ảnh 3.

Ngoài ra, nó chỉ có thể sinh trưởng tốt trong điều kiện độ ẩm cao và mưa nhiều.

Doug Hawkins từ Hardman Agribusiness, London, Anh cho biết sản lượng cacao hiện tại chưa thể tăng quá cao do những phương pháp canh tác, trồng ca cao vẫn không thay đổi suốt nhiều năm qua.

"Tất cả những chỉ số chúng ta đang có đều chỉ ra rằng, lượng chocolate thiếu hụt trong vài thập kỷ tới sẽ vào khoảng 100,000 tấn/năm và sớm muộn thế giới sẽ không có đủ chocolate ăn".

(Nguồn: Tổng hợp Daily Mail, The Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news