Tin mới

Hàng loạt website sân bay bị tin tặc tấn công

Thứ sáu, 10/03/2017, 10:31 (GMT+7)

Trong hai ngày 8/3 và 9/3, hàng loạt website của các sân bay như Tân Sơn Nhất, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Liên Khương, Buôn Ma Thuột đều bị hacker tấn công.

Trong hai ngày 8/3 và 9/3, hàng loạt website của các sân bay như Tân Sơn Nhất, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Liên Khương, Buôn Ma Thuột đều bị hacker tấn công. 

Thông tin trên Vietnamnet đưa tin cho biết, khoảng 23h ngày 8/3, hacker đã tấn công vào website sân bay Tân Sơn Nhất tại địa chỉ www.tansonnhatairport.vn.

Thời điểm bị tấn công, trang chủ của website sân bay Tân Sơn Nhất hiện màn hình đen với một thông báo: "Bạn đã bị hack... Chúng tôi muốn cảnh báo là website của bạn có nhiều lỗ hổng... Liên hệ với tôi qua [email protected]".

Đáng chú ý, hacker không lấy hay xóa bất kỳ dữ liệu nào trong hệ thống thông tin của sân bay Tân Sơn Nhất. Đến khoảng 10 giờ ngày 9/3, website này đã hoạt động trở lại.

Thông báo mà hacker để lại trên website sân bay Rạch Giá chiều ngày 9/3.Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo ông Đinh Việt Sơn, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, đây "không phải là vụ tấn công bình thường" vì không có bất cứ dữ liệu nào trong hệ thống bị lấy hoặc xoá đi.Còn theo các nhân viên mạng Tân Sơn Nhất, hacker của vụ tấn công này là "một người ở ngoài".

Khi phát hiện ra hệ thống bảo vệ của website quá lỏng lẻo, người này đã tấn công với mục đích thông báo cho nhân viên an ninh mạng của sân bay biết để khắc phục.Sau khi web của sân bay Tân Sơn Nhất bị tấn công, website của Cảng hàng không Rạch Giá (Kiên Giang) cũng bị tấn công.

Theo đó, khoảng 19 giờ ngày 9/3, khi truy cập vào website của sân bay Rạch Giá (rachgiaairport.vn), người dùng sẽ thấy một hình ảnh cho biết hacker đã xâm nhập được, đồng thời sẽ tự động tải về máy một file chứa mã độc. Sau đó khoảng nửa tiếng, website rachgiaairport.vn đã hoàn toàn ngưng hoạt động và tình hình tiếp diễn cho đến khoảng 24h đêm 9/3.Tiếp đến, website sân bay Tuy Hòa (phuyenairport.vn) cũng bị hacker tấn công nhưng chỉ thay đổi giao diện một trang chuyên mục bên trong và để lại thông tin "Dominic Haxor".

Sau đó, hàng loạt website của các sân bay khác như Thọ Xuân (thoxuanairport.vn), Liên Khương (lienkhuongairport.vn), Buôn Ma Thuột (buonmathuotairport.vn) cũng bị hacker tấn công vào ngày hôm qua (9/3).

Vnexpress cung cấp thêm thông tin cho biết, lãnh đạo Cục hàng không nhận định tin tặc không đánh cắp dữ liệu và không phá hoại hệ thông thông tin sân bay.

Việc đột nhập này không thể hiện mục đích phá hoại hệ thống thông tin sân bay mà chỉ để lại thông báo nhắc nhở về lỗ hổng bảo mật của website. 

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch Bkav, khẳng định đợt tấn công này có bản chất khác hoàn toàn với sự cố của Vietnam Airlines hồi tháng 7/2016.

Hacker đơn giản tấn công các website kể trên thông qua việc khai thác lỗ hổng web, việc khắc phục sự cố khá đơn giản. 

"Điều trùng hợp là những trang này thuộc hệ thống của hàng không nên nhiều người lo ngại lặp lại sự cố như năm ngoái. Thực tế, số lượng website bị tấn công hàng ngày tại Việt Nam rất nhiều, trung bình hàng tháng lên tới 300 trang, trong đó có khoảng 20 trang của Chính phủ".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news