Tin mới

Tin mới về pho tượng lạ mặc vest màu vàng nằm dưới đầm tôm

Thứ tư, 23/11/2016, 17:01 (GMT+7)

Liên quan tới pho tượng bằng gỗ và đồng giống tượng phật nhưng lại mặc vest màu vàng được phát hiện ở Thanh Hóa, ngày 23/11, Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Thanh Hóa ra kết luận tượng lạ này không phải là di vật và không có giá trị về mặt lịch sử.

Liên quan tới pho tượng bằng gỗ và đồng giống tượng phật nhưng lại mặc vest màu vàng được phát hiện ở Thanh Hóa, ngày 23/11, Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Thanh Hóa ra kết luận tượng lạ này không phải là di vật và không có giá trị về mặt lịch sử.

Người dân tắm rửa, lau chùi cẩn thận cho pho tượng lạ. Ảnh: NLĐ

Theo thông tin trên Báo Giao thông, ngày 23/11, Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi UBND TP Thanh Hóa về pho tượng lạ của một hộ dân địa phương tìm được khi đào đầm tôm.

[mecloud]afYSHJf6m6[/mecloud]

Sở Văn hóa thể thao và du lịch Thanh Hóa thông tin cụ thể về pho tượng lạ. Ảnh: Báo Giao thông

Trong văn bản nêu rõ, pho tượng gỗ phát hiện tại đầm tôm nhà ông Nguyễn Trọng Thái, thôn 2, xã Quảng Phú, TP. Thanh Hóa không phải là di vật, cổ vật theo quy định của pháp luật hiện hành, tượng cũng không thuộc hệ thống tượng thờ truyền thống của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng Việt Nam. Pho tượng này không có giá trị về mặt lịch sử.

Nhằm đảm bảo an ninh trât tự và tín ngưỡng tôn giáo địa phương, Sở Văn hóa thể thao và du lịch Thanh Hóa đề nghị UBND TP. Thanh Hóa chỉ đạo các phòng, ban, chính quyền địa phương xã Quảng Phú có phương án, biện pháp xử lý với pho tượng.

Đồng thời, tuyên truyền, thông báo cho nhân dân rõ về giá trị thực của pho tượng, nghiêm cấm các hành vi mê tí dị đoan, tụ tập đông người.

Trước đó, theo thông tin trên Người Lao Động, chiều ngày 16/11, UBND xã Quảng Phú, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết, một hộ gia đình trên địa bàn vừa phát hiện một pho tượng bằng gỗ và đồng vàng óng nghi có niên đại hàng trăm năm.

Cụ thể, vào sáng ngày 7/11, gia đình ông Nguyễn Trọng Thái, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phú (ngụ ở thôn 2, xã Quảng Phú), trong lúc dọn đầm để nuôi tôm, có đào đất ngăn đầm thì vô tình múc phải pho tượng trên.

Sáng (15/11), gia đình ông Thái đã cho rước pho tượng từ đầm tôm của gia đình lên hội trường nhà văn hoá thôn 2, xã Quảng Phú để cho bà con nhân dân trong thôn đến xem.

Qua quan sát, pho tượng này cao khoảng 1 m, bề ngang thân đế khoảng 60 cm, nặng chừng 50 kg. Pho tượng được phủ bên ngoài 1 lớp đồng vàng óng, bên trong là gỗ (nghi là gỗ chò chỉ). Điều lạ ở pho tượng này mang hình dáng người ngồi đeo cà vạt, áo sơ mi, cổ giống người mặc áo vest.

Sau khi phát hiện pho tượng rất đông người dân địa phương đã kéo đến nhà ông Thái để chiêm bái pho tượng: “Người dân cho rằng đây là pho tượng cổ có niên đại rất nhiều năm. Bà con khuyên gia đình đưa lên chùa thờ cúng. Tuy nhiên, gia đình tôi muốn báo lên cơ quan chức năng để thẩm định xem nguồn gốc của pho tượng này có đúng của nước ta và niên đại như thế nào, nên gia đình đã báo cơ quan chức năng và đưa pho tượng ra nhà văn hóa để”,ông Thái cho biết.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news