Tin mới

Tin tặc Trung Quốc âm thầm theo dõi Việt Nam suốt 1 thập kỷ

Thứ ba, 14/04/2015, 11:04 (GMT+7)

Thông tin về nhóm hacker nghi có liên quan đến Trung Quốc đã dành 10 năm để theo dõi các nước Đông Nam Á được FireEye công bố.

Thông tin về nhóm hacker nghi có liên quan đến Trung Quốc đã dành 10 năm để theo dõi các nước Đông Nam Á được FireEye công bố.

Hãng bảo mật FireEye (Mỹ) vừa tiết lộ trong một báo cáo vừa được công bố về một nhóm Hacker được cho là bảo trợ bởi chính phủ Trung Quốc đã âm thầm theo dõi chính phủ và doanh nghiệp của các nước trong khi vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam suốt 1 thập kỷ qua.

FireEye nói nhóm này, có bí danh APT30, đã ăn cắp “thông tin nhạy cảm” từ 2005 của các chính phủ, công ty và nhà báo có lợi ích liên quan Trung Quốc. FireEye khẳng định, những hacker này đã sử dụng phần mềm chứa mã độc để tiếp cận hàng loạt máy tính "chứa các thông tin tình báo quan trọng về chính trị, kinh tế, quân sự" ở 10 nước, trong đó đáng chú ý là Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ và Malaysia. Một số nước khác cũng có thể bị nhắm tới gồm Nhật Bản, Indonesia, Philippines ...

Nhóm hacker nghi có liên quan đến Trung Quốc theo dõi các nước Đông Nam Á trong 10 năm qua (Ảnh minh họa)

Chính phủ Trung Quốc luôn phủ nhận mối quan hệ với hacker, thậm chí khẳng định chính Trung Quốc mới là nạn nhân của nhiều vụ tấn công mạng, chủ yếu xuất phát từ Mỹ. "Chúng tôi nghiêm cấm và sẽ ngăn chặn mọi hình thức tấn công của tin tặc", ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khẳng định sau báo cáo của FireEye. 

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tin tặc APT30