Tin mới

Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/1/2019

Thứ sáu, 11/01/2019, 16:56 (GMT+7)

Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/1/2019: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu chia sẻ cách đọc sách, có một cuốn sách được ông tâm đắc nhiều lần đem tặng và giảng cho nhân viên; Saudi Arabia sở hữu trữ lượng dầu lửa lớn cỡ nào?...

Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/1/2019: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu chia sẻ cách đọc sách, có một cuốn sách được ông tâm đắc nhiều lần đem tặng và giảng cho nhân viên; Saudi Arabia sở hữu trữ lượng dầu lửa lớn cỡ nào?...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu chia sẻ cách đọc sách, có một cuốn sách được ông tâm đắc nhiều lần đem tặng và giảng cho nhân viên

Theo báo Tuổi trẻ dẫn lời vị Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ông là người đọc sách rất nhiều nhưng sở thích thay đổi theo thời gian.

Khi còn nhỏ, ông thích đọc sách lịch sử và thuộc hết sử sách nhà Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Hậu Lê. Lên đại học, ông thích đọc tiểu thuyết. Giờ đây, khi đã vào top 300 người giàu nhất hành tinh, ông thích đọc sách về quản trị, công nghệ, những cuốn sách tổng kết về công nghệ, xu hướng công nghệ...

 

Là một người bận rộn, ông Vượng cho biết, cách đọc sách của ông cũng rất khác. Ông không đọc toàn bộ cuốn sách mà xem mục lục, chọn mục hay để đọc. Chỗ nào không hiểu hoặc thấy quan trọng ông có thể đọc đi đọc lại vài ba lần.

Ông Vượng tiết lộ, một trong những cuốn sách mà ông đã từng tặng cho các cán bộ của mình đọc, cũng như đã mang ra giảng nhiều lần cho nhân viên, là cuốn "Từ tốt đến vĩ đại" (Good to Great) của tác giả Jim Collins, một chuyên gia tư vấn quản lý tài năng và từng giảng dạy tại trường Stanford Business School.

Cuốn "Good to Great" bán được 1 triệu bản chỉ sau 18 tháng ra mắt. Cuốn sách này từng được tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn là một trong số 20 tác phẩm có ảnh hưởng nhất thế giới về quản trị trong vòng 20 năm qua.

Gần Tết, lãi suất tiết kiệm lên sát 9% một năm

Tuần rồi, Ngân hàng Sài Gòn - SCB vừa áp dụng biểu lãi suất mới. Trong đó mức lãi suất dành cho khách hàng gửi tiết kiệm online khá cao. Cụ thể, kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng đều có lãi suất trên 8%. Riêng tiền gửi các kỳ hạn từ 13 đến 36 tháng đang có cùng mức lãi suất cao nhất là 8,65% mỗi năm, cao hơn gửi tại quầy đến 0,9%.

 

Tại Ngân hàng Bản Việt, từ kỳ hạn 12 tháng lãi suất huy động ở mức 8% một năm, kỳ hạn 18 tháng là 8,5%. Từ kỳ hạn 24 tháng, lãi suất huy động ở mức 8,6% một năm, nếu gửi online, mức lãi lên đến 8,7% mỗi năm. Đây là một trong những ngân hàng đang có lãi suất huy động cao nhất thị trường.

Bên cạnh tăng lãi suất cuối năm, các ngân hàng cũng khuyến mại, tặng quà nhằm thu hút vốn để đáp ứng nhu cầu vay tăng cao dịp sát Tết cũng như chuẩn bị nguồn vốn phát triển tín dụng khi được cấp hạn mức mới vào đầu năm 2019.

Saudi Arabia sở hữu trữ lượng dầu lửa lớn cỡ nào?

Chính phủ Saudi Arabia mới đây đã có động thái lần đầu tiên trong lịch sử là mời kiểm toán độc lập đánh giá trữ lượng nguồn tài nguyên dầu lửa của nước này.

 

Cuộc kiểm toán này được xem là có thể mở đường cho việc khôi phục kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hãng dầu lửa quốc doanh Aramco vốn đang bị trì hoãn.

Theo tin từ CNN, trong một tuyên bố ra ngày 9/1, Saudi Arabia cho biết công ty tư vấn năng lượng DeGolyer & MacNaughton kết luận rằng trữ lượng dầu lửa của nước này đạt 268,5 tỷ thùng.

Con số này lớn hơn cả trữ lượng 266,3 tỷ thùng dầu mà Chính phủ Saudi Arabia từng công bố.

Hiện nay, Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu lửa lớn nhất thế giới, đang thực thi nhiều cải cách nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của nền kinh tế vào "vàng đen". Theo kế hoạch ban đầu, Riyadh dự định tiến hành IPO đối với Aramco vào năm 2018, nhưng kế hoạch này đã bị gác lại, một phần do biến động Giá dầu.

Kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc vẫn cố vay hàng tỷ USD lãi thấp của WB

Theo CNBC, Trung tâm Phát triển Toàn cầu cho thấy Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD) của WB đã cho Trung Quốc vay trung bình 2 tỷ USD mỗi năm. Đáng nói, tính đến nay, Trung Quốc đã vay tổng cộng hơn 7,8 tỷ USD kể từ khi nước này vượt qua ngưỡng thu nhập thấp để được cho vay trong năm 2016.

 

Được biết, IBRD cho các nước thu nhập trung bình và thu nhập thấp đáng tin cậy vay nợ. Ngân hàng này sử dụng các khoản vay để giúp thúc đẩy các nước nghèo hơn. Nhưng căng thẳng đã tăng cao hơn khi Trung Quốc đang cho các nước đang phát triển vay hàng tỷ USD theo các điều khoản đen như một phần của sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường" để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Theo đó, Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chỉ trích việc WB cho Trung Quốc vay nợ trong khi siết chặt các khoản vay cho các nước khác. Nhưng việc loại bỏ Trung Quốc khỏi nguồn tài trợ của WB có thể loại bỏ một công cụ hữu ích để tác động đến Chính sách.

USD xuống dốc nhanh, biến động mạnh

Chỉ số Đô la Mỹ - USD Index, đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ chính, tăng 0,15% lên 94,94.

Theo phiên giao dịch ngày 10/1, Tỷ giá USD/VND ở một số ngân hàng không đổi với phiên liền trước, phổ biến ở mức: 23.155 đồng/USD và 23.245 đồng/USD.

 

Đồng bạc xanh đứng ở mức thấp sau 1 phiên giảm mạnh trước đó chủ yếu là do giới đầu tư lo ngại triển vọng của nền kinh tế Mỹ sau những bất ổn trên chính trường Mỹ, giữa Nhà Trắng của tổng thống Mỹ Donald Trump và hạ viện về vấn đề biên giới Mexico cho tới kết quả của cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung vừa diễn ra tại Bắc Kinh.

Tới cuối phiên giao dịch ngày 10/1, Vietcombank niêm yết tỷ giá ở mức: 23.155 đồng/USD và 23.245 đồng/USD. Vietinbank: 23.149 đồng/USD và 23.239 đồng/USD. BIDV: 23.150 đồng/USD và 23.240 đồng/USD. ACB: 23.160 đồng/USD và 23.240 đồng/USD.

Tính từ đầu năm 2018, tỷ giá đồng đô la Mỹ trong hệ thống ngân hàng tăng 465 - 475 đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra.

Giá USD trên thị trường chợ đen đứng ở mức: 23.215 - 23.235 đồng/USD.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news