Tin mới

Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/12/2018

Thứ năm, 20/12/2018, 15:47 (GMT+7)

Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Sắp có thẻ ATM gắn chip đầu tiên ở Việt Nam; Cổ phiếu VietinBank và "dấu hoa thị mới" của ngân hàng Việt; Đối nghịch mong đợi Donald Trump: Quyết định khiến toàn cầu lo sợ; Những người chi tiền để giám đốc Huawei được tại ngoại; Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2018 có thể đạt khoảng 6,9 - 7\%; Nhà đầu tư Việt 'bừng tỉnh' sau khi thị trường chứng khoán 'bốc hơi' 135.000 tỷ đồng

Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Sắp có thẻ ATM gắn chip đầu tiên ở Việt Nam; Cổ phiếu VietinBank và "dấu hoa thị mới" của ngân hàng Việt; Đối nghịch mong đợi Donald Trump: Quyết định khiến toàn cầu lo sợ; Những người chi tiền để giám đốc Huawei được tại ngoại; Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2018 có thể đạt khoảng 6,9 - 7%; Nhà đầu tư Việt 'bừng tỉnh' sau khi thị trường chứng khoán 'bốc hơi' 135.000 tỷ đồng

Sắp có thẻ ATM gắn chip đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 20-12, thông tin từ Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cho biết đơn vị này đang phối hợp với 6 ngân hàng thương mại triển khai thí điểm ứng dụng Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa và dự kiến chính thức công bố phát hành ra thị trường những chiếc thẻ chip nội địa đầu tiên vào quý I-2019.

 

Việc ban hành Bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa sẽ hỗ trợ các ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số lượng thẻ ATM từ thẻ từ sang thẻ chip có độ bảo mật cao hơn, ngăn ngừa tình trạng đánh cắp thông tin thẻ, mất tiền trong thẻ…

Hiện các ngân hàng đang triển khai kế hoạch, lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Cổ phiếu VietinBank và "dấu hoa thị mới" của ngân hàng Việt

Phiên 19/12/2018, cổ phiếu CTG của Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) có thời điểm chạm giá sàn, sau những thông tin quan trọng đưa ra gần đây.

 

Những thông tin đó không hẳn hoàn toàn xấu. Một phần trong đó còn liên quan đến một "dấu hoa thị mới" bắt đầu xuất hiện trong hệ thống ngân hàng Việt Nam từ cuối năm nay.

Trong phiên 19/12, giá cổ phiếu CTG có thời điểm rơi xuống mức sàn, cũng là vùng giá thấp nhất một năm qua. Theo đó, giá cổ phiếu này đã mất khoảng 15% chỉ trong khoảng thời gian ngắn, chủ yếu từ sau phiên đại hội cổ đông bất thường.

Đối nghịch mong đợi Donald Trump: Quyết định khiến toàn cầu lo sợ

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - ngân hàng trung ương Mỹ - vừa quyết định tăng lãi suất lần thứ 4 trong năm 2018 với mức tăng tương tự các lần trước: 25 điểm phần trăm.

 

Với lần tăng này, lãi suất cơ bản của Mỹ đã lên mức 2,25-225% sau 9 lần tăng liên tiếp.

Quyết định tăng lãi suất đêm qua trên thực tế nằm trong dự đoán của thị trường tài chính thế giới, nhưng hoàn toàn trái với mong muốn của  nhà lãnh đạo số 1 của nước Mỹ: ông Donald Trump.

Như vậy, sau gần 1 thập kỷ áp dụng Chính sách nới lỏng, Fed đã tăng lãi suất cơ bản ngắn 8 lần 4 trong 2018, 3 trong 2017 và 2 trong 2016), mỗi lần 25 điểm phần trăm, đưa lãi suất từ mức thấp kỷ lục thời đại 0-0,25% lên 2,25-2,5% như hiện tại.

Những người chi tiền để giám đốc Huawei được tại ngoại

 

Trong phiên điều trần hôm 11/12 tại tòa án tối cao British Columbia, John Gibb-Carsley, luật sư của chính phủ Canada đại diện cho Mỹ, lập luận rằng giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu không thể được tại ngoại chỉ với sự bảo lãnh của người chồng Lưu Hiểu Tông, theo SCMP. Bà Mạnh bị nhà chức trách Canada bắt tại sân bay Vancouver hôm 1/12 theo yêu cầu của Mỹ.

Bà Mạnh cuối cùng cũng được tại ngoại nhờ bản cam kết và số tiền bảo lãnh từ một nhà môi giới bất động sản, một bà nội trợ, một hướng dẫn viên yoga bán thời gian và một cặp vợ chồng. Khoản tiền bảo lãnh mà bà Mạnh phải nộp cho tòa án tối cao gồm 5,2 triệu USD từ người chồng Lưu Hiểu Tông và 2,2 triệu USD từ nhóm người nói trên.

Hướng dẫn viên yoga là người duy nhất trong những người bảo lãnh không phải là nhân viên của Mạnh Vãn Chu, có quan hệ kinh doanh hay hôn nhân với bà. Nhà môi giới bất động sản từng bán hai căn biệt thự hiện trị giá 16,3 triệu USD cho bà Mạnh, cặp vợ chồng từng làm việc cho Huawei ở Trung Quốc và chồng của bà nội trợ trước đây là nhân viên của Huawei.

Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2018 có thể đạt khoảng 6,9 - 7%

Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia ước tính, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2018 có thể đạt 6,9-7%, cao nhất 10 năm.

 

Tại hội thảo, ông Trương Văn Phước, quyền Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) nhận định, năm 2018, kinh tế toàn cầu có rất nhiều biến động. Trong đó, đáng chú ý là dù kinh tế Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản phát triển chậm lại, nhưng riêng nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh và tiếp tục chứng tỏ là một trụ cột của tăng trưởng kinh tế thế giới. Qua đó, giúp tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn ở mức cao 3,7%.

Theo ông Đặng Ngọc Tú, Trưởng ban Ban Nghiên cứu và Điều phối chính sách giám sát, Uỷ ban tài chính quốc gia, tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2018 ước đạt 6,9-7%, là mức cao nhất 10 năm nhờ vào động lực chính là ngành công nghiệp chế biến chế tạo và ngành dịch vụ; nông, lâm thuỷ sản tăng trưởng tốt. Nền tảng kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì và củng cố. Tổng cầu của nền kinh tế duy trì mức tăng khá, xuất khẩu và tiêu dùng tăng cao hơn cùng kỳ.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news