Tin mới

Tin tức kinh doanh 24h: Ngồi trên đống kim cương trị giá 3,5 tỷ USD, Vàng giảm

Thứ hai, 08/06/2020, 17:27 (GMT+7)

Tin tức kinh doanh 24h: Ngồi trên đống kim cương trị giá 3,5 tỷ USD, các nhà buôn run sợ; Vàng tiếp đà giảm sâu, dự đoán khó bứt phá...

Ngồi trên đống kim cương trị giá 3,5 tỷ USD, các nhà buôn run sợ

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến nền kinh tế thế giới không chỉ giới hạn trong ngành du lịch, vận tải mà còn ảnh hưởng lan rộng ra nhiều mảng kinh doanh khác.

Mới đây, hãng thu mua và đấu giá kim cương lớn nhất thế giới De Beers đã tuyên bố hầu như không có mấy thương vụ kể từ tháng 2/2020. Đối thủ của hãng là Alrosa PJSC đến từ Nga cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Giờ đây khi nền kinh tế thế giới vẫn chưa kiểm soát được hoàn toàn dịch Covid-19 và mới chỉ bắt đầu nới lỏng lệnh cách ly tại một số khu vực, các nhà bán buôn kim cương đang phải đau đầu để giải quyết số kim cương tồn kho trị giá hàng tỷ USD mà không khiến thị trường bị sốc.

Trước đó, lệnh cách ly đã khiến hàng loạt cửa hàng kim cương đóng cửa trên thế giới, những thợ hàn cắt kim cương tại Ấn Độ bị buộc nghỉ ở nhà còn hội chợ chào bán kim cương tháng 3/2020 của De Beers buộc phải hủy bỏ vì lệnh giãn cách.

Bất chấp việc kinh doanh khó khăn, De Beers và Alrosa vẫn chấp nhận thu mua kim cương từ các mỏ khai thác nhằm giữ thế độc quyền trên thị trường cũng như đảm bảo mức giá kim cương ổn định.

Trong khi đó, các chủ mỏ kim cương lại từ chối giảm giá trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thay vào đó, họ giảm sản lượng nhằm kiềm chế nguồn cung thị trường.

Tuy nhiên, số lượng kim cương tồn kho vẫn ngày một tăng do các hãng không bán được hàng trong khi giá sản phẩm luôn giữ ở mức cao. Hệ quả là các công ty đang phải ôm đống tài sản trị giá hàng tỷ USD nhưng chúng lại đang đối mặt nguy cơ khủng hoảng do cung vượt cầu quá xa.

Dưới tác động của dịch Covid-19, người tiêu dùng các nước có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn do thu nhập giảm, khiến doanh số kim cương được dự báo là sẽ khá ảm đạm.

Thêm nữa, việc phát triển những dòng kim cương nhân tạo cũng như xu thế hạ nhiệt trong việc dùng kim cương cho các sự kiện cầu hồn, cưới hỏi cũng khiến những ông lớn như De Beers hay Alrosa đứng ngồi không yên.

Theo hãng tư vấn Gemdax, 5 công ty bán kim cương lớn nhất thế giới hiện đang tồn kho khoảng 3,5 tỷ USD và con số này có thể lên đến 4,5 tỷ USD vào cuối năm nay, tương đương 1/3 sản lượng khai thác kim cương thô hàng năm trên toàn thế giới bị lưu kho.

Vàng tiếp đà giảm sâu, dự đoán khó bứt phá

6h30 sáng nay, Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng 1.679 USD/ounce. Mức giá này tương đương khoảng 47,7 triệu đồng/lượng, nếu được quy đổi theo giá USD tự do.

Tính chung cả tuần qua, giá vàng kỳ hạn lùi 2,6%, ghi dấu tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 13/3.

Giá vàng lao dốc khi nhà đầu tư tìm đến chứng khoán do kỳ vọng nền kinh tế hồi phục sau đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng vọt sau báo cáo việc làm. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng tăng mạnh khiến giá vàng lao dốc.

Theo đó, các nhà tuyển dụng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo ra 2,5 triệu việc làm so với tháng trước. Đây là mức tăng lớn nhất từng được ghi nhận ở Mỹ. Cùng với đó, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 13,3%.

Tiền ồ ạt đổ vào thị trường, hơn 70% cổ phiếu tăng giá, VN-Index vượt 900 điểm

Lần gần nhất VN-Index giao dịch ở vùng 900 điểm đã diễn ra từ cuối tháng 2, khi chứng khoán Việt Nam đang trong xu hướng giảm mạnh giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới và đang có dấu hiệu lây lan tại Việt Nam.

Hôm nay (8/6), sau hơn 3 tháng giao dịch ở dưới vùng này, chỉ số lớn nhất thị trường chứng khoán trong nước đã tăng vượt mốc 900 điểm.

Cụ thể, trên sàn TP.HCM, chỉ số VN-Index hiện giao dịch ở mức 903,3 điểm, tăng hơn 17 điểm (1,93%) so với cuối tuần trước, và là mức tăng mạnh nhất trong 2 tuần gần đây. Tương tự, chỉ số VN30 trong phiên sáng nay cũng đã tăng trên 16 điểm (1,96%) hiện ở mức 842,63 điểm.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index đến cuối phiên sáng nay giao dịch ở mức 120,2 điểm, tăng 1,79%, trong khi chỉ số UPCoM-Index cũng tăng 1,37%, giao dịch lần cuối ở mức 57,2 điểm.

Như vậy, sau cú lao dốc vào tháng 3 trước đó, toàn bộ chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam đều đã tăng về mốc đầu năm.

Dù vẫn thấp hơn 6,5% so với đầu năm (1/1), nhưng vùng giá hiện của của VN-Index đã cao hơn gần 250 điểm, tương đương hơn 37% so với đáy cuối tháng 3. Đây cũng là mức tăng 3 tháng mạnh nhất của chứng khoán Việt trong nhiều năm trở lại đây.

Đóng góp chính vào sự trở lại của VN-Index sáng nay là bộ 5 cổ phiếu VIC (Vingroup), BID (BIDV), VNM (Vinamilk), GAS (PV Gas) và VHM (Vinhomes), chiếm 0,87% trên tổng số 1,93% mức tăng sáng nay.

Trong đó, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup đang có mức tăng 2,53%, giao dịch lần cuối ở mức 97.400 đồng/cổ phiếu.

Tương tự, BID tăng 4,04%, hiện ở mức 43.800 đồng/cổ phiếu, VNM tăng 2,43%; GAS tăng 2,6%; và VHM tăng 1,42%...

Ngoài 5 cổ phiếu nói trên, hầu hết cổ phiếu nhóm bluechips như BVH (Tập đoàn Bảo Việt), FPT (Tập đoàn FPT), MSN (Masan), MWG (Thế giới Di động), PNJ (Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận), HVN (Vietnam Airlines)… đều tăng mạnh phiên sáng nay.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng ghi nhận 15/17 đại diện tăng giá sáng nay (ngoại trừ TPB (TPBank) giảm nhẹ và KLB (Kienlongbank) giữ giá tham chiếu). Còn lại hàng loạt cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh trong sáng nay như CTG tăng 2,66%; ACB tăng gần 2%; LPB (LienVietPostBank) tăng 6,9%; EIB (Eximbank), STB (Sacombank), TCB (Techcombank)… đều tăng xấp xỉ 2%.

Bitcoin nhích tăng, thị trường vẫn ảm đạm

Bitcoin dường như đã tìm thấy động lực tăng trưởng và quay đầu đi lên. Nhưng động thái không thật sự rõ ràng, dù chỉ còn cách mức kháng cự 10.000 USD không xa. 7h sáng 8/6, trên CoinDesk, giá mỗi Bitcoin tăng thêm 78 USD, hiện đứng mức 9.740 USD, tức tăng 0,8%.

Trong 24 giờ gần nhất, giá Bitcoin dao động trong khoảng 9.392 USD đến 9.804 USD. Khối lượng giao dịch đạt 24,7 tỷ USD, vốn hóa ghi nhận mức 179,6 tỷ USD.

Nhiều nhà giao dịch cho rằng triển vọng tăng trường trung hạn của Bitcoin vẫn rất lớn. Tiền ảo hàng đầu hoàn toàn có thể chạm ngưỡng 14.000 USD. Nhà phân tích CryptoKaleo tin rằng, Bitcoin đang chuẩn bị đi lên hướng tới 11.000 USD trong ngắn hạn. “Giá Bitcoin sẽ tiếp tục leo lên cao hơn cho đến khi chạm 11.000 USD”, CryptoKaleo nói.

Tương tự, nhà giao dịch CredibleCrypto tin rằng Bitcoin sẽ tăng đến 14.000 USD khi vượt qua được ngưỡng kháng cự 10.500 USD.

Thậm chí, theo nhà phân tích tiền điện tử Crypto_birb, Bitcoin có dấu hiệu tăng 300%. Nếu điều này xảy ra, Bitcoin có thể vượt qua mức đỉnh được lập tại thời điểm 12/2017.

Tuy vậy không phải nhà giao dịch nào cũng lạc quan về tương lai Bitcoin. Theo báo cáo mới đây của bộ phận nghiên cứu sàn giao dịch Kraken, giá Bitcoin có thể giảm xuống mức 6.200 USD trong ngắn hạn.

Nhiều nhà giao dịch cho rằng Bitcoin đang ở vào tình thế bấp bênh, động lực của xu hướng đi lên dài hạn đang bị hao mòn trong khi các yếu tố giảm giá bắt đầu xuất hiện.

Theo CryptoDonAlt, nhà giao dịch được nhiều người tin tưởng, một mô hình giá giảm đã hiện diện. Điều này có thể dẫn đến việc giá Bitcoin sụt giảm đáng kể trong những tuần tới.

Nhà phân tích SalsaTekila cũng cho rằng Bitcoin đang chịu một động lực suy giảm đáng kể khiến tiền ảo hàng đầu khó có thể bứt phá.

Thậm chí Dave the Wave nhận định giá Bitcoin sẽ chạm đáy vào tháng 9/2020. Tại Việt Nam, giá Bitcoin giao dịch mức 225,2 triệu đồng, tăng 1,15%.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news