Tin mới

Tin tức mới nhất vụ trẻ em phải đóng tiền xây nghĩa trang

Thứ ba, 30/08/2016, 11:42 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc người dân xã Trường Sơn (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) phải đóng hàng chục khoản thu, trong đó có nhiều khoản thu vô lý, UBND huyện Nông Cống đã thanh tra và yêu cầu chính quyền xã phải xin lỗi, trả lại tiền thu sai cho dân.

Liên quan đến vụ việc người dân xã Trường Sơn (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) phải đóng hàng chục khoản thu, trong đó có nhiều khoản thu vô lý, UBND huyện Nông Cống đã thanh tra và yêu cầu chính quyền xã phải xin lỗi, trả lại tiền thu sai cho dân.

Thông tin trên được báo Dân Trí, Tiền Phong đăng tải. Trước đó, người dân xã Trường Sơn, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa phản ánh về tình trạng lạm thu đã xảy ra nhiều năm. Thậm chí, trẻ em người già cũng phải đóng tiền xây nghĩa trang. Có hộ nghèo vì nợ các khoản thu mà bị tước hộ nghèo, có gia đình chưa có tiền đóng thuế bị xã tịch thu... giường.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, cơ quan chức năng đã vào cuộc thanh tra, xác minh.

Tin tức mới nhất vụ trẻ em phải đóng tiền xây nghĩa trang. Ảnh báo Dân Trí

Ngày 29/8, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết, kết quả thanh tra xác minh cho thấy việc thực hiện chế độ Chính sách hộ nghèo đối với một số hộ trong thôn Thành Liên, xã Trường Sơn, huyện Nông Cống như chậm giao quyết định công nhận hộ nghèo, thu quỹ phòng chống thiên tai, chậm cấp thẻ BHYT, trẻ em, người già phải đóng tiền xây nghĩa trang...là chưa đúng.

Ngoài ra, việc thôn Thành Liên tổ chức thu giường của gia đình bà Toàn về nhà văn hóa thôn để thu nợ là có thật, tuy nhiên diễn ra từ năm 2006-2007.

Theo kết luận, việc huy động đóng góp với mức thu 150.000 đồng/khẩu để chỉnh sửa, tu sửa, nâng cấp nghĩa trang Đá Bùa của 2 thôn Phúc Thọ, Yên Minh. Trong đó đối tượng đóng góp bao gồm cả trẻ em và người cao tuổi là chưa phù hợp với quy định của pháp lệnh dân chủ ở cơ sở.

Về việc huy động tiền làm đường giao thông ngõ xóm tại thôn Thành Liên được nhân dân bàn bạc, thống nhất, dân chủ, tổ chức thực hiện từ năm 2007-2013, xây dựng 4km tổng dự toán là 1,8 tỷ đồng, nguồn vốn nhân dân đóng góp 100%, mức huy động của mỗi khẩu là 300.000 đồng/khẩu của vụ 5 và 200.000 đồng/khẩu vụ 10.

UBND huyện Nông Cống chỉ đạo khắc phục sai sót: Cấp tận tay quyết định công nhận hộ nghèo, thẻ BHYT; Xin lỗi và hoàn trả lại quỹ thu phòng chống thiên tai của các hộ nghèo; Tổ chức họp dân công khai xin lỗi và hoàn trả lại tiền cho các đối tượng là trẻ em và người cao tuổi.

Đồng thời giao cho Chủ tịch UBND xã tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tập thể làm rõ trách nhiệm, đề xuất hình thức kỷ luật theo thẩm quyền.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news