Tin mới

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi bị "tố" ăn chặn tiền bán dưa của bà con

Thứ năm, 07/05/2015, 06:17 (GMT+7)

Dưa đoàn thanh niên xã mua tận ruộng là 3.000 đồng/kg nhưng khi giao dưa tại Hà Nội, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi nói thu mua dưa của bà con con nông dân với giá 5.000đ/kg.

Dưa đoàn thanh niên xã mua tận ruộng là 3.000 đồng/kg nhưng khi giao dưa tại Hà Nội, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi nói thu mua dưa của bà con con nông dân với giá 5.000đ/kg.

Thông tin trên Hà Nội Mới, tại một cuộc họp diễn ra vào giữa tháng 4 vừa qua, ông Đào Minh Hường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi cho biết, ở tỉnh này hiện còn 81 ha dưa hấu chuẩn bị thu hoạch. Giá bán lẻ đầu vụ khoảng 6.000-7.000 đồng/kg, nay giảm chỉ còn 1.200-1.500 đồng/kg. Giá thu mua tại ruộng cho nông dân của siêu thị cao hơn từ 500-1.000 đồng/kg so với thương lái và giá bán ra ở mức từ 3.000-3.300 đồng/kg. Sau đó, UBND xã Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) cũng cho biết, xã hiện có khoảng 80 hecta dưa hấu. Những ngày qua, tỉnh đoàn hỗ trợ bán giúp nông dân được hơn 140 tấn với giá 2.700 đồng/kg.

Tại các xã Tịnh Trà, Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh), có lúc giá dưa thương lái mua chỉ ở mức 1.500-2.200 đồng/kg. Tuy nhiên vẫn không thấy người đến mua hoặc mua rất nhỏ giọt. Các tổ chức Từ thiện, đoàn thể vẫn đang cố sức tìm cách tiêu thụ dưa cho người dân. Chỉ tính riêng xã Tịnh Hiệp, số lượng đăng ký bán dưa lên đến hơn 800 tấn. Tại các cánh đồng dưa Xuân Hòa, Xuân Mỹ, Vĩnh Tường, Mỹ Danh (xã Tịnh Hiệp), một số hộ hớn hở khoe họ đã "may mắn" bán dưa với giá 3.000 đồng/kg cho Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, hiện đang trồng mới lại ruộng dưa.

Tỉnh đoàn bị tố "ăn" trên lưng nông dân 2.000 đồng/kg dưa

Còn anh Đặng Như Quỳnh, chủ một showroom ôtô tại phố Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội) - người khởi xướng chiến dịch giải cứu dưa hấu cho đồng bào miền Trung cũng khẳng định với chúng tôi, tại đầu Quảng Nam, qua hệ thống phát thanh xã, các hộ dân có nhu cầu bán dưa sẽ mang dưa tới địa điểm tập kết. Đội tình nguyện thu mua cân và trả tiền trực tiếp theo đơn giá thỏa thuận công khai 3.000 đồng/kg, có xác nhận của chính quyền địa phương.

Trao đổi qua diện thoại chiều ngày 5/5, ông Hồng – Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi - số điện thoại 0985755004) cho biết: Dưa đoàn thanh niên xã mua tận ruộng cho nông dân giá 3.000 đồng/kg. Ông Hồng còn bảo dưa ở Tịnh Hiệp bây giờ đã vào cuối vụ, trái không được to. Mua giúp cho dân 3.000 đồng là quý lắm rồi. Thế nhưng khi giao cho chúng tôi dưa tại Hà Nội, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi nói thu mua dưa Hắc mỹ nhân của bà con con nông dân với giá 5.000đ/kg.

21 giờ ngày 6/5, chúng tôi gọi điện cho anh Hải - người có 3 ha dưa ở xã Bình Chương, huyện Bình Sơn và được biết, hiện giá bán dưa tại ruộng của các hộ dân trong xã chỉ hơn 3000 đồng/kg - đấy là gặp các đoàn khách mua ủng hộ, còn thương lái thì không bao giờ được giá đó. Thế dưa non bổ ra trắng nhởn thì sao? Loại đấy bán chẳng ai mua, cho bò nó cũng chẳng thèm ăn - anh Hải nói.

Như vậy đã rõ. Một số cán bộ Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi đứng ra làm đầu mối thu gom đã trắng trợn "ăn chênh" của nông dân những 2000 đồng/kg dưa. Trong khi các hiệp sỹ cứu dưa, các tổ chức đoàn thể, từ thiện không quản ngại đường xa, từ TP Hồ Chí Minh ra, từ Hà Nội vào mua dưa giúp bà con nông dân Quảng Ngãi, chia sẽ những khó khăn, thiệt hại của người dân sau trận lụt vừa qua, thì ngay tại địa phương, một số cán bộ Tỉnh Đoàn lợi dụng danh nghĩa thu mua trợ giúp đã ngang nhiên ăn chặn trên mồ hôi, nước mắt của nông dân.

Hẳn người dân cả nước chưa hết xúc động với hình ảnh người nông dân Quảng Ngãi đứng thất thất bên ruộng dưa hấu bị lũ cuốn. Thiệt hại về kinh tế phải còn lâu mới khắc phục được. Với chúng tôi, chỉ là vài tấn dưa non bị lừa. Còn tại Quảng Ngãi khi dưa vào giai đoạn thu hoạch rộ, xuất khẩu bì ùn tắc, giá dưa giảm sút thê thảm, tỉnh đoàn Quảng Ngãi cũng đã đứng ra thu mua, hỗ trợ nông dân tiêu thụ. Vào các ngày cuối tháng 4, Tỉnh đoàn đã bán giúp nông dân Quảng Ngãi  hàng trăm tấn dưa hấu. Giá bán là 4.000 đồng/kg, trong khi giá dưa mua của nông dân tại ruộng lúc cao nhất cũng chỉ khoảng 2.000 đồng.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news