Tin mới

Tình tiết gây "sốc" sau khi xác định nguồn gốc cây "quái thú" bị bắt ở Huế

Thứ năm, 05/04/2018, 14:44 (GMT+7)

Liên quan tới 3 cây “quái thú” đang bị tạm giữ ở tỉnh Thừa Thiên Huế, hôm qua (4/4) một người nhận là chủ hàng đã tới cung cấp giấy tờ liên quan, tuy nhiên chính quyền xã khẳng định chưa bao giờ ký nhận việc khai thác, vận chuyển 2 gốc cây này.

Liên quan tới 3 cây “quái thú” đang bị tạm giữ ở tỉnh Thừa Thiên Huế, hôm qua (4/4) một người nhận là chủ hàng đã tới cung cấp giấy tờ liên quan, tuy nhiên chính quyền xã khẳng định chưa bao giờ ký nhận việc khai thác, vận chuyển 2 gốc cây này.

Theo tin tức từ Người lao động, ngày 4/4,người xưng là chủ của 3 cây "quái thú" đến trình 2 bộ hồ sơ về nguồn gốc 3 cây đang tạm giữ tại Thừa Thiên – Huế cho thấy 1 cây ở xã Ea Pil (huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) và 2 cây được khai thác từ xã Ea Hồ.

Theo người này cung cấp, 2 cây đa sộp khai thác tại xã Ea Hồ cùng có đường kính 1,4m, cao 12m được bà H’Yô Na Buôn Yă bán cho ông Đinh Công Quân (ngụ huyện Thạch Thất, Hà Nội) để đưa về một ngôi chùa tại Hà Nội làm bóng mát. Đơn xin khai thác, vận chuyển 2 cây đa sộp được bà H’Phi La Nê, Phó chủ tịch UBND xã Ea Hồ ký xác nhận vào ngày 23/3.

Tuy nhiên khi liên hệ với chính quyền xã sáng 5/4, bà H’Phi La Nê tiếp tục khẳng định bà không hề xác nhận vào đơn xin khai thác và vận chuyển 2 cây đa nêu trên vào ngày 23/3. Theo bà H'Phi La, sáng nay địa phương cùng hạt kiểm lâm vào làm việc với bà H’Yô Na Buôn Yă và bà này khẳng định cũng không hề bán cây đa nào cho ông Quân ở Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND xã Ea Hồ khẳng định chưa từng ký xác nhận cho việc khai thác cây như văn bản này (ảnh Đại Dương). Ảnh Dân Trí

Khi phóng viên đề cập vấn đề trong đơn có đóng dấu và ký tên của bà H’Phi La Niê thì Phó Chủ tịch xã Ea Hồ nhận định “giấy tờ có thể bị làm giả và đã mạo danh tên của tôi”.

Bà H’Phi La Niê xác nhận hộ gia đình bà H’Yô Na Byã có hộ khẩu trên địa bàn xã nhưng việc khai nhận đã khai thác cây ngày 23/3 là không có cơ sở.

Trao đổi với Dân Trí, ông Nguyễn Văn Tiếp – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Krông Năng cho biết, vào thời gian trên không có bất cứ cây đa sộp nào được khai thác, vận chuyển trên địa bàn xã Ea Hồ chỉ duy nhất có 1 cây đa sộp ở xã Tam Giang (báo Dân trí đã phản ánh trước đó) có xác nhận khai thác.

“Ngay sau khi nhận được thông tin việc hồ sơ không rõ ràng, tôi đã cử anh em xuống tận địa phương để làm việc. Tuy nhiên, hiện hộ bà H’Yô Na Byã đang đi làm nương rẫy ở xa nên chúng tôi đang chờ bà về nhà để tiếp tục xác minh, làm rõ”, ông Tiếp nhấn mạnh.

Trước thông tin hồ sơ có 2 cây đa sộp khai thác tại Ea Hồ nhưng xã phủ nhận việc xác nhận, ông Đỗ Quang Tùng - Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN-PTNT) cho biết “hiện lực lượng kiểm lâm đang tiến hành xác minh, người dân nói khai thác ở đâu thì chúng tôi sẽ yêu cầu họ chỉ ra vị trí khai thác để tới đó xác minh xem có đúng như vậy không”.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news