Tin mới

Tình tiết mập mờ vụ cụ ông 70 tuổi thua kiện "vé số độc đắc 1,3 tỷ đồng"

Thứ hai, 11/07/2016, 11:40 (GMT+7)

Liên quan vụ cụ ông 70 tuổi thua kiện vụ "vé số độc đắc" và phải trả lại số tiền 1.35 tỷ đồng, luật sư Nguyễn Văn Nguyên cho rằng, để kết quả xét xử được toàn diện, làm cho các bên trong vụ án và dư luận tâm phục, khẩu phục thì Tòa phúc thẩm cần xác minh thêm một số vấn đề.

Liên quan vụ cụ ông 70 tuổi thua kiện vụ "vé số độc đắc" và phải trả lại số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, luật sư Nguyễn Văn Nguyên cho rằng, để kết quả xét xử được toàn diện, làm cho các bên trong vụ án và dư luận tâm phục, khẩu phục thì Tòa phúc thẩm cần xác minh thêm một số vấn đề.  

Hôm 08/7 vừa qua, Tòa án Nhân dân thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã mở phiên xét xử vụ kiện đòi lại số tiền hơn 1,3 tỷ đồng do trả thưởng nhầm. Trong vụ tranh chấp này, nguyên đơn được xác định là Lưu Tiến Bình-  chủ tiệm vàng Kim Bình tại tp Vũng Tàu, bị đơn là ông Nguyễn Bùi (70 tuổi, trú tại Vũng Tàu).

Theo kết quả điều tra trước đó của Công an thành phố Vũng Tàu, ngày 21/12/2014, Đài Tiền Giang có 7 tờ vé số trúng giải độc đắc nhưng cả 7 tờ trúng giải này đều có người đến nhận thưởng tại Bình Dương. Và căn cứ vào kết quả điều tra này, HĐXX đã tuyên án, buộc ông Nguyễn Bùi phải trả lại hơn 1.3 tỷ đồng cho chủ tiệm vàng; đồng thời còn phải trả 56 triệu đồng tiền án phí.

Không đồng ý với kết quả xét xử trên, ông Bùi cho biết sẽ làm đơn kháng cáo lên tòa Phúc thẩm để đòi lại công bằng.

Cụ ông 70 tuổi bị đòi lại hơn 1.3 tỷ đồng tiền trúng giải độc đắc

Sau kết quả của phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện đòi vé số, luật sư Nguyễn Văn Nguyên - Giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) nhận định: "Tôi nghĩ vụ án này còn nhiều vấn đề cần xác minh làm rõ, và trách nhiệm này thuộc về Tòa án cấp phúc thẩm khi ông Bùi kháng cáo bản sơ thẩm. Cụ thể, cần mở rộng thu thập thêm những chứng cứ vì việc xét xử của Tòa án là khách quan, toàn diện, không thể phụ thuộc vào kết luận điều tra của Cơ quan Công an".

Theo luật sư Nguyễn Văn Nguyên, để việc xét xử được khách quan, toàn diện, tránh oan sai, việc phán quyết đúng pháp luật, làm cho các bên trong vụ án và dư luận tâm phục, khẩu phục thì Tòa phúc thẩm cần xác minh thêm một số vấn đề như: Giám định chữ ký ông Bùi trong các tờ vé số, xác minh 7 người đã trúng thưởng như nhận định của Cơ quan điều tra. 

Đồng quan điểm với nhận định của Luật sư Nguyên, một số ý kiến khác cũng cho rằng, cần thiết phải làm rõ kết luận trước đó của cơ quan công an đối với vụ việc phân xử vé số. Cụ thể, cơ quan công an xác minh có 7 người trúng thưởng độc đắc và đã nhận thưởng vào ngày 21/12/2014 nhưng đều nhận thưởng tại Bình Dương. Tuy nhiên, kết quả điều tra lại không thể hiện rõ người nhận thưởng là ai. Cùng với đó, dãy số trúng thưởng cụ thể là bao nhiêu cũng không được thông tin rõ. Do đó, ngay sau khi ông Bùi cho biết sẽ nộp đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm, một số ý kiến cho rằng, tòa cấp phúc thẩm cần phải làm rõ được các tình tiết còn mập mờ trên.

Con trai ông Bùi khóc khi tòa tuyên án cha ông bị thua kiện vụ vé số độc đắc. Ảnh: Người lao động 

Còn theo thông tin được đăng tải trên báo Người lao động vào ngày 08/7, luật sư Bùi Quốc Tuấn - người bào chữa cho ông Bùi cũng khẳng định, vụ án này có nhiều điểm cần được làm rõ. Cụ thể, “khi vụ án chưa được đưa ra xét xử thì trước đây trong cuộc họp giữa công an, VKS và tòa án, vị Phó chánh TAND TP Vũng Tàu lại khẳng định đã điều tra kỹ, không cần bổ sung thêm, bác việc ông Bùi tố cáo anh Thắng đánh tráo tờ vé số, như vậy là không khách quan". Ngoài ra, còn một tình tiết cần làm rõ khác là luật sư đã yêu cầu phía nguyên đơn là ông Lưu Tiến Bình lý giải tại sao có đến 4 tờ vé số trong những bút lục lưu lại của hồ sơ công an cung cấp cho tòa. Tuy nhiên, ông Bình không giải thích được và cho rằng đó là do sự suy diễn chủ quan của cá nhân luật sư.

Trước đó, theo nội dung vụ án, ngày 21/12/2014, ông Nguyễn  Bùi mua tờ vé số của đài Tiền Giang có dãy số: TG 349721 từ người bán vé số dạo. Sau đó, khi dò  số phát hiện trúng giải độc đắc, ông Bùi gọi vợ, con cùng dò lại nhiều lần, rồi gọi cho một người tên Thắng, nhân viên tiệm vàng Kim Bình, để đổi vé.

Nhận được tin báo đổi vé số, nhân viên tên Thắng đã đến tận nhà ông Bùi xem tờ vé số, sau đó cùng anh Tâm (con trai ông Bùi) mang ra tiệm vé số Kế Đáo để kiểm tra vé thật hay giả. Không phát hiện có dấu hiệu gian lận chỉnh sửa, anh Thắng cùng con trai ông Bùi quay về tiệm vàng.Tại đây, anh Thắng đưa tờ vé số cho chủ tiệm vàng là ông Bình xem rồi đưa 1.35 tỷ đồng cho Thắng cùng anh Tâm đi về nhà ông Bùi để giao tiền.

Tại nhà ông Bùi, sau khi giao số tiền 1.35 tỷ (đã trừ thuế), nhân viên tiệm vàng đưa mặt sau tờ vé số để anh Tâm ghi số chứng minh nhân dân của cha mình vào rồi đưa ông Bùi ký tên. Gia đình ông Bùi đưa lại cho Thắng một số tiền để mua 5 cây vàng. Nhân viên này cầm tiền và tờ vé số về, sau đó mang giao lại 5 lượng vàng cho ông Bùi.

Tuy nhiên, ngày hôm sau, chủ tiệm vàng Kim Bình giao cho nhân viên mang tờ vé số đến công ty xổ số kiến thiết tỉnh Tiền Giang để đổi thưởng thì được thông báo vé số trên không trúng bất kỳ giải nào vì bị sai 2 chữ số. Số của giải đặc biệt là "349721" trong khi tờ vé số nhận của ông Bùi là "347921". Do đó, nhân viên tiệm vàng đã báo lại với chủ về việc nhầm lẫn, đồng thời đòi lại tiền đã giao cho ông Bùi.

Do ông Bùi không chấp nhận yêu cầu trên nên chủ tiệm vàng đã làm đơn tố cáo gửi đến Công an TP Vũng Tàu. Cơ quan điều tra Công an TP Vũng Tàu đã vào cuộc điều tra và yêu cầu ông Bùi phải trả lại tiền cho chủ tiệm vàng nhưng cụ ông không đồng ý với cách giải quyết này vì cho rằng đây là vụ án dân sự. Ông Bùi, nếu công an điều tra thì phải điều tra cả nhân viên tiệm vàng Kim Bình, chủ đại lý vé số Kế Đáo chứ không thể chỉ điều tra gia đình ông. Vụ việc sau đó được Công an TP Vũng Tàu chuyển hồ sơ qua tòa án cùng cấp để giải quyét theo thủ tục dân sự.

Tại phiên xét xử, chủ tiệm vàng Kim Bình cho rằng bản thân đã nhầm lẫn vì không dò kỹ dãy số lúc chi tiền trả thưởng. Ông Bình giải thích, khi nhận được tờ vé số, ông chỉ nhìn qua rồi đưa cho nhân viên giao tiền chứ không xem kỹ nên mới xảy ra sự nhầm lẫn. Trong khi đó, "bị đơn" Nguyễn Bùi lại khẳng định, không thể có chuyện nhầm lẫn trong việc trao thưởng vé số độc đắc vì cả chủ tiệm vàng và nhân viên đều cầm tờ vé số dò đi dò lại rất nhiều lần. Trước đó, phía gia đình ông cũng kiểm tra cẩn thận tờ vé số trước khi tới tiệm vàng đổi thưởng nên không thể có sai sót.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news