Tin mới

Tình tiết mới vụ tranh chấp tài sản 1.000 tỉ đồng của bà bán bún

Thứ sáu, 07/11/2014, 22:24 (GMT+7)

Diễn biến mới liên quan đến vụ "bà bán bún chết để lại 1.000 tỉ đồng", TAND TP.HCM quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự "tranh chấp di sản thừa kế" giữa anh em ruột của bà Phát và bà Thạch Hà Huệ Lan....

Diễn biến mới liên quan đến vụ "bà bán bún chết để lại 1.000 tỉ đồng", TAND TP.HCM quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự "tranh chấp di sản thừa kế" giữa anh em ruột của bà Phát và bà Thạch Hà Huệ Lan....

Ngày 7/11, TAND TP.HCM vừa có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự 'tranh chấp di sản thừa kế' trị giá 1.000 tỉ đồng của bà bán bún Thạch Kim Phát (SN 1946, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM), giữa nguyên đơn là ông Thạch Vũ Phương (SN 1958, ngụ quận Tân Phú, em bà Phát), và bị đơn là bà Thác Hà Huệ Lan (SN 1987, con nuôi bà Phát).

Như tin tức đã đưa, năm 2011, bà Thạch Kim Phát qua đời đột ngột để lại khối tài sản lên đến 1.000 tỉ đồng. Theo pháp luật, bà Thạch Hà Huệ Lan là con gái nuôi sẽ là người thừa kế toàn bộ di sản này. Tuy nhiên, những người anh em ruột trong gia đình bà Phát đã khởi kiện vì cho rằng toàn bộ khối tài sản này không phải do một mình bà Phát sở hữu và làm ra.

Tình tiết mới vụ tranh chấp tài sản 1.000 tỉ đồng của bà bán bún

Ngày 6/9/2012, ông Thạch Vũ Phương đã gửi đơn kiện đến TAND TP.HCM, theo đó, do bà Hà Kim Liên (mẹ ông Phương) già yếu và một số anh chị em đã có gia đình, sống ở nước ngoài nên các anh chị em ông thống nhất ủy quyền cho bà Thạch Kim Phát (SN 1946, chị ruột ông Phương) quản lý và sử dụng nhà, đất diện tích 2798 m2.

Đến tháng 4-1987, bà Hà Kim Liên qua đời, các anh chị em ông Phương vẫn không phân chia lô đất này mà để bà Thạch Kim Phát tiếp tục quản lý, sử dụng.

Năm 2004, bà Thạch Kim Phát được Sở Xây Dựng TP HCM cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất đối với lô đất 2.798 m2 trên đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Bình Tân –TP HCM.

Theo pháp luật, bà Thạch Hà Huệ Lan là con gái nuôi cũng là người thừa kế toàn bộ di sản này. Các anh chị em ông Phương cho rằng mặc dù bà Thạch Kim Phát đứng tên giấy tờ ngôi nhà và đất này nhưng đây là tài sản do cha mẹ ông để lại nên phải là đồng thừa kế cho tất cả các anh chị em trong gia đình và yêu cầu không công nhận di sản thừa kế với bà Thạch Hà Huệ Lan.

Tại buổi làm việc ngày 12/8/2014, bị đơn là bà Thạch Hà Huệ Lan trình bày tài sản trị giá cả ngàn tỉ đồng là tài sản do bà Thạch Kim Phát đứng tên, không đồng ý là tài sản thừa kế của bà Hà Kim Liên (mất ngày 13.4.1987, mẹ ruột của bà Phát và ông Phương).

Theo Lao Động, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án cũng nêu “Yêu cầu công nhận nhà và đất nói trên là di sản thừa kế của bà Hà Kim Liên, không phải di sản của bà Thạch Kim Phát là tranh chấp di sản thừa kế, tính từ ngày 10.9.1990 đến ngày 6.9.2012 (ngày ông Phương gửi đơn khởi kiện), sau khi trừ thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện (từ ngày 1.7.1996 đến ngày 1.9.2006) đã hơn 10 năm, vụ án đã hết thời hiệu khởi kiện.

Ngày 25/8/2014, TAND TP HCM có văn bản yêu cầu nguyên đơn là ông Thạch Vũ Phương cung cấp văn bản của các đồng thừa kế của bà Hà Kim Liên cùng xác nhận là đồng thừa kế nhà, đất nói trên nhưng ông Phương không cung cấp được. Vì vậy, không đủ điều kiện để không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế và áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết.

Cũng liên quan đến vụ việc, trao đổi với phóng viên báo Thanh Niên, luật sư Nguyễn Tấn Thi, đại diện theo ủy quyền của ông Phương, cho biết: “Gia đình nguyên đơn sẽ tiếp tục kháng cáo lên TAND tối cao và khởi kiện một vụ án khác để tòa xem xét bà Lan có đủ cơ sở pháp lý là con nuôi của bà Thạch Kim Phát hay không?”.

Luật sư Nguyễn Tấn Thi cho biết thêm trên Lao Động: Trong quá trình thu thập chứng cứ tại tòa, thì phát sinh chứng cứ mới: Trong hồ sơ nhận con nuôi của bà Phát nhận Huệ Lan làm con nuôi, thì không có tên người giao cũng như nơi nào giao cô Huệ Lan cho bà Phát nuôi. Đây là yếu tố quan trọng đối với hồ sơ xin nhận con nuôi. Theo cô Huệ Lan khai thì bà Phát nhận con nuôi là tại Bệnh viện Hùng Vương, tuy nhiên tòa án đi xác minh, thì bệnh viện này cho rằng thời gian đã quá 20 năm, nên bệnh viện không còn lưu hồ sơ nữa”.

Theo H.Nguyen(tổng hợp)/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news