Tin mới

Tòa miễn hình phạt cho cụ ông 84 tuổi bị các con đòi bỏ tù

Thứ ba, 07/11/2017, 16:17 (GMT+7)

Tại phiên tòa phúc thẩm, những người con nhất quyết đòi bỏ tù cha già 84 tuổi đã bất ngờ rút toàn bộ đơn yêu cầu xử lý hình sự, vì vậy, tòa đã quyết định miễn hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, những người con nhất quyết đòi bỏ tù cha già 84 tuổi đã bất ngờ rút toàn bộ đơn yêu cầu xử lý hình sự, vì vậy, tòa đã quyết định miễn hình phạt cho bị cáo.

Theo báo Người Lao Động, Pháp luật TP Hồ Chí Minh, hôm nay (7/11), TAND TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ ông Đinh Công Mách (SN 1933; ngụ phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) về tội cố ý gây thương tích do bị cáo có đơn kháng cáo.

Cụ ông 84 tuổi trước vành móng ngựa trong phiên tòa phúc thẩm ngày 7/11. Ảnh: Báo Pháp luật TP HCM

Sau khi được HĐXX và các luật sư động viên và phân tích giữa pháp luật và tình người, các bị hại là con ruột, con dâu và bạn của con ruột bị cáo đã đồng loạt rút toàn bộ yêu cầu về trách nhiệm hình sự lẫn trách nhiệm dân sự. Do vậy, tòa quyết định sửa bản án sơ thẩm, miễn hình phạt cho bị cáo.

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận vì tại phiên tòa sơ thẩm, VKS đề nghị phạt bị cáo tù treo nhưng các con là bị hại lại đồng loạt phản đối không chấp nhận cho bị cáo được án treo.

Theo bản án sơ thẩm của TAND quận Bình Thủy, do mâu thuẫn tranh chấp đất đai với con ruột là Đinh Công Hoàng Hải và Đinh Thị Út Mười, ngày 28/11/2016, khi Út Mười thuê người xây dựng hàng rào trên phần đất đang tranh chấp, ông Mách ra ngăn cản dẫn đến cự cãi. Lúc này có mặt Hải, Nguyễn Tấn Huy (bạn Út Mười), An Thị Phương Thảo (vợ Hải), Nguyễn Văn Hùng (trưởng khu vực) và Dương Văn Hoài (Công an phường Long Hòa).

Luật sư động viên ông cụ 84 tuổi trong lúc chờ tòa nghị án. Ảnh: Báo Pháp luật TP HCM

Ông Mách gọi điện cho Đinh Công Giang (cũng là con ruột của ông) về nhà. Về đến nơi, Giang dùng thanh kim loại định tấn công nhóm của Hải nhưng Hùng và Hoài ngăn cản. Trong lúc công an phường đang giải quyết vụ việc nhưng thấy nhiều người vây quanh Giang, ông Mách dùng dao đâm vào lưng Hải. Huy đi đến kéo ông Mách ra nên cũng bị đâm trúng cẳng tay. Ông Mách tiếp tục đâm Hải nhưng trúng ngực Thảo. Kết luận giám định pháp y về thương tật cho thấy Hải bị tổn thương cơ thể 8%, Huy 3% và Thảo 1%.

Trong quá trình điều tra, cả 3 bị hại có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với ông Mách. Đồng thời, Hải yêu cầu cha mình bồi thường tổn hại sức khỏe 150 triệu đồng, Thảo yêu cầu 45 triệu đồng, Huy yêu cầu bồi thường toàn bộ chi phí điều trị và thu nhập thực tế bị mất.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Mách khai nhận do tự vệ nên dùng dao quơ trúng 3 bị hại. Ông cũng xin được hưởng án treo vì tuổi đã già và không chấp nhận bồi thường cho bị hại.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt bị cáo Mách 3 tháng tù giam. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo bồi thường cho Hải 5,4 triệu đồng (làm tròn), Huy 1,6 triệu đồng.

Không đồng ý với bản án sơ thẩm, bị cáo Mách kháng cáo lên cấp phúc thẩm.

Cụ Đinh Công Mách vui mừng chụp ảnh cùng những luật sư bào chữa miễn phí cho ông. Ảnh: Báo Người Lao Động

Tại phiên tòa phúc thẩm, có tổng cộng 10 luật sư tham gia bào chữa miễn phí cho bị cáo Mách. Khi HĐXX tuyên, cả khán phòng đồng loạt vỗ tay. Nhiều người lao tới chúc mừng cụ Mách. Hầu hết các luật sư bày tỏ lời cảm ơn đến HĐXX khi đã xem xét vụ án cả dưới góc độ đạo đức gia đình để hòa giải, động viên, phân tích cho bị cáo, các thành viên trong gia đình bị cáo.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news