Tin mới

Tòa nhà 8B Lê Trực cao bất thường gần Lăng Bác xây vượt phép 5 tầng

Thứ năm, 01/10/2015, 14:06 (GMT+7)

Liên quan đến tòa nhà 8B Lê Trực cao bất thường gần Lăng Bác, UBND TP Hà Nội cho biết, tòa cao ốc này xây vượt phép 16 mét (tương đương với 5 tầng).

Liên quan đến tòa nhà 8B Lê Trực cao bất thường gần Lăng Bác, UBND TP Hà Nội cho biết, tòa cao ốc này xây vượt phép 16 mét (tương đương với 5 tầng).

Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, trong báo cáo của UBND TP. Hà Nội về tòa nhà cao tốc 8B Lê Trực, đã xác nhận có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình xây dựng tòa nhà, cả trong giai đoạn chưa cấp phép lẫn khi công trình được cấp pháp xâu dựng, gây ảnh hương nghiêm trọng đến hình dáng công trình, kiến trúc và cảnh quan khu vực.

Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2010-2014, khi dự án đang làm thủ tục để được chấp thuận về quy hoạch, kiến trúc và xin phép xây dựng, chủ đầu tư đã 3 lần bị kiểm tra, xử phạt vi phạm về các khâu thi công khoan cọc nhồi (năm 2010, và 2012), xây 4 tầng hầm khi chưa có giấy phép xây dựng (vào tháng 3/2014).

Từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2015, công trình này bị cơ quan chức năng 5 lần kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm.

Tòa nhà 8B Lê Trực cao bất thường gần Lăng Bác xây vượt phép 5 tầng. Ảnh Như Ý/ báo Tiền Phong

Tháng 7/2015, cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công công trình để khắc phục sai phạm nhưng chủ đầu tư không thực hiện và tiếp tục thi công.

Theo tin tức trên báo chí, báo cáo của UBND TP.Hà Nội cũng chỉ rõ, tòa nhà cao ốc 8B Lê Trực đã xây 19 tầng (giấy phép cấp 18 tầng). Trong đó chiều cao của các tầng cũng được Chủ đầu tư tự ý nâng lên. Cụ thể, chiều cao công trình là 69m, trong khi giấy phép được cấp là 53m, vượt phép 16m (tương đương với 5 tầng). Công trình đã xây khoảng 36.000m2 (diện tích cho phép trong giấy phép là 30.000m2) làm tăng diện tích xây dựng hơn 6.000m2; không xây dựng giật cấp công trình…

Chủ đầu tư không thực hiện việc xây giật cấp từ tầng 8 (phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế từ phía đường Trần Phú kéo dài). 

Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây nhưng chủ đầu tư không thực hiện giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Báo Dân Trí đưa tin, báo cáo của UBND TP.Hà Nội đã khẳng định đơn vị làm đúng quy hoạch, cấp phép cho dự án theo thẩm quyền, quy định, phù hợp với quy hoạch chung.

UBND TP.Hà Nội cũng đánh giá việc chủ đầu tư cố ý vi phạm nghiêm trọng khiến công trình đến thời điểm này ảnh hưởng lớn đến không gian, kiến trúc, cảnh quan khu vực. UBND thành phố khẳng định sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định, nhất là xử lý về chiều cao công trình, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc công trình, theo đúng thiết kế và giấy phép xây dựng đã được cấp.

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng cam kết sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news