Tin mới

Nguồn cơn khiến Dũng đại gia đóng cửa Đại Nam nghìn tỉ

Thứ ba, 04/11/2014, 19:53 (GMT+7)

Mới đây, đại gia Dũng “lò vôi” – TGĐ Cty Đại Nam - tuyên bố đóng cửa khu du lịch Đại Nam khiền dư luận không khỏi xôn xao. Nguyên nhân được cho là để  “chờ đợi chỉ đạo giải quyết của Thủ tướng Chính phủ sau những lùm xùm kiện cáo của ông Dũng với tỉnh Bình Dương.

 

 

Mới đây, đại gia Dũng “lò vôi” – TGĐ Cty Đại Nam - tuyên bố đóng cửa khu du lịch Đại Nam khiền dư luận không khỏi xôn xao. Nguyên nhân được cho là để  “chờ đợi chỉ đạo giải quyết của Thủ tướng Chính phủ sau những lùm xùm kiện cáo của ông Dũng với tỉnh Bình Dương.

Những bản công văn được gửi tới tấp

Chỉ trong vòng 51 ngày (từ 08.9 đến 28.10.2014), chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương (BD) đã ban hành tới 12 văn bản (trung bình cứ khoảng 4 ngày là có một văn bản) cấp tập gửi tới Cty cổ phần Đại Nam, liên quan tới việc thu hồi quyền sử dụng 61,4 ha đất ở của Cty Đại Nam. Không thể chịu đựng được nữa, ông Huỳnh Uy Dũng đã tuyên bố sẽ “đóng cửa Khu du lịch Đại Nam”…

Đây được cho là "giọt nước tràn ly" của cuộc kiện cáo kéo dài giữa ông Huỳnh Uy Dũng và UBND tỉnh Bình Dương. Theo đó, ông Dũng và tỉnh Bình Dương đã có một "lịch sử" kiện cáo kéo dài nhiều năm nay.

Cụ thể, ngay sau khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) có Kết luận số 1549/KL-TTCP ngày 4.7.2014, về vụ tố cáo của ông Dũng đối với Chủ tịch tỉnh Bình Dương (hiện Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Tổng TTCP xem xét lại kết luận này, vì có dấu hiệu sai phạm Luật Tố cáo), thì ngày 8.9.2014, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã lập tức “phản đòn” ông Dũng bằng việc ra quyết định số 2173/QĐ-UBND, thu hồi thời hạn “lâu dài” đối với quyền sử dụng đất khu đất ở 61,4 ha của Công ty Đại Nam.

Ngày 9.9.2014, Sở TN-MT tỉnh Bình Dương (BD) ra văn bản yêu cầu Công ty Đại Nam nộp và giấy chứng nhận QSDĐ 61,49 ha khu đất ở. Và, như “ hóa” vụ việc, ngày 16.9.2014, Công an tỉnh BD đã ra giấy mời một số cán bộ, nhân viên Công ty Đại Nam xét hỏi về nội dung của Công ty Đại Nam liên quan đến khu đất trên… Trước tình hình này, Công ty Đại Nam đã có văn bản đề nghị chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh BD tạm dừng các hành động trên, vì công ty đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin xem xét lại Kết luận của TTCP…

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh BD vẫn ra hàng loạt văn bản yêu cầu Công ty Đại Nam “nghiêm túc chấp hành” văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Mặt khác, tiếp tục chỉ đạo Sở TNMT và Công an tỉnh BD cấp tập ra văn bản và giấy mời lần 2, lần 3… ép công ty Đại Nam phải nộp trả lại Giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ) do UBND tỉnh BD đã cấp hợp pháp cho Cty Đại Nam trước đây.

Bên cạnh đó, còn ra văn bản “thoái thu đối với tiền sử dụng đất thu thừa của khu ở thuộc Cty Đại Nam” (?!)… (Cách đây 7 năm, khi cấp sổ đỏ khu đất ở 61,4 ha cho Cty Đại Nam, tỉnh BD thu đúng, thu đủ tiền sử dụng đất của DN. Nay, do tỉnh đòi lại sổ đỏ, lại đổ cho “thu thừa”, trả lại tiền cho DN).

Ngày 8.10.2014, Văn phòng Chính phủ đã ra công văn số 7868/VPCP-V.I, gửi Tổng TTCP cho biết: Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Tổng TTCP xem xét, giải quyết nội dung tố cáo dấu hiệu sai phạm của Kết luận số 1549 và báo cáo Thủ tướng. Thế nhưng, ngày 22.10.2014, Cục Thuế tỉnh BD tiếp tục ra quyết định số 6434/QĐ-CT, về việc thanh tra thuế Cty Đại Nam từ năm 2009 đến nay.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh BD ban hành Công văn 3649/UBND-KTN chỉ đạo các sở, ngành, công an tỉnh làm việc với Cty Đại Nam… Ngày 28.10.2014, Cục Thuế tỉnh BD ban hành Giấy mời số 11947/GM-CT yêu cầu Cty Đại Nam xác định lại nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất đối với đất khu ở…

Theo ông Phạm Đình Khương – phó Tổng GĐ Cty CP Đại Nam – thời gian gần đây, việc Cty Đại Nam bị thanh, kiểm tra thuế với mật độ dày đặc là có dấu hiệu không bình thường. Ông Khương cho biết: Ngày 23.10.2012, Tổng Cục Thuế đã có quyết định số 1647/QĐ-TCT kiểm tra việc chấp hành về thuế tại Cty Cổ phần Đại Nam (thời kỳ kiểm tra năm 2011). Ngày 21.8.2013, Kiểm toán Nhà nước có văn bản gửi Cục Thuế tỉnh BD về việc yêu cầu cung cấp số liệu để thực hiện kiểm tra, đối chiếu về nghĩa vụ với ngân sách nhà nước từ năm 2010 – 2012.

Ngày 24.7.2014, Cục Thuế tỉnh BD có quyết định thanh tra thuế tại Cty Đại Nam (thời kỳ thanh tra năm 2012). Ngày 20.10.2014, Cty Đại Nam lại nhận được quyết định thanh tra thuế số 6434/QĐ-CT, ngày 16.10.2014 của Cục Thuế tỉnh BD về việc thanh tra thuế tại Cty Đại Nam (thời kỳ thanh tra từ năm 2009 đến nay). Như vậy, trong 3 tháng, Cty Đại Nam liên tiếp nhận được 2 quyết định thanh tra của Cục Thuế BD đối với Cty Đại Nam. Liệu có gì không bình thường trong việc chỉ đạo thanh tra thuế liên tục đối với Cty Đại Nam?

Hơn nữa, thời kỳ năm 2011 đã được Tổng Cục Thuế kiểm tra và có kết luận; tương tự, thời kỳ năm 2012, Cục Thuế đã và kết luận. Theo quy định của pháp luật về thanh tra, Cục Thuế tỉnh không có quyền thanh tra, kiểm tra lại vụ việc mà Tổng Cục Thuế đã kết luận, cũng như những vụ việc mà Cục Thuế tỉnh đã kết luận. Thời kỳ năm năm 2011 và năm 2012 đã được thanh tra, kiểm tra, tại sao nay lại thanh tra?

Từ năm 2009, Cty  Đại Nam đã nộp văn bản đề nghị UBND tỉnh BD phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đối với khu đất ở 61,4 ha, theo yêu cầu của ông Lê Thanh Cung (thời điểm đó là Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh BD). Nhưng ông  Cung đã ngâm hồ sơ và chỉ đạo không giải quyết phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2009 đến nay, gây nhiều thiệt hại cho Cty Đại Nam. Đó cũng là một trong những lý do mà ngày 21.10.2013, ông Huỳnh Uy Dũng có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Lê Thanh Cung.

Ngày 4.7.2014, TTCP có Kết luận số 1549/KL-TTCP về việc kết luận nội dung tố cáo. UBND tỉnh BD đã căn cứ vào Kết luận này để ban hành quyết định 2173/QĐ-UBND ngày 8.9.2014, thu hồi thời hạn sử dụng “lâu năm” đối với khu đất 61,4 ha của Cty Đại Nam, chuyển sang còn “50 năm” (?). Quyết định 2173 do UBND tỉnh BD ban hành đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của Cty  Đại Nam. Bởi lẻ, khu đất trên, Cty Đại Nam đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính thuế loại đất ở lâu dài và đã được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ ở lâu dài; nhưng nay UBND tỉnh BD lại thu hồi đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Cty Đại Nam.

 Nghĩa vụ tài chính thuế đất thuê “50 năm”, hoàn toàn khác với nghĩa vụ tài chính thuế đất ở “lâu dài”. Cụ thể tại thời điểm năm 2007, Chi Cục thuế huyện Tân Uyên tính nghĩa vụ tài chính đối với tiền sử dụng đất thuê sản xuất – kinh doanh “50 năm” là 28.180 đồng/m2, trong khi tiền sử dụng đất ở “lâu dài” là 46.966 đồng/m2. Cty Đại Nam đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đất ở lâu dài nên đã được cấp sổ đỏđất ở “lâu dài”. Nay, UBND tỉnh BD quyết định thu hồi QSDĐ ở “lâu dài” rồi cấp lại đất thuê 50 năm, nhưng không có phương án tài chính bồi thường thiệt hại cho Cty Đại Nam; trong khi DN đã bị mất QSDĐ ở “lâu dài”, là không thỏa đáng.

Đóng cửa KDL Đại Nam

Trả lời báo chí, ông Huỳnh Uy Dũng – Tổng GĐ kiêm Chủ tịch HĐQT Cty CP Đại Nam – đã cho rằng: “Hành vi o ép DN của chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh BD đã và đang đẩy DN đến chỗ tột cùng của khó khăn và khốc hại. Bất chấp Thủ tướng đang chỉ đạo xem xét lại kết luận của Thanh tra Chính phủ”.

Sau lời tuyên bố của ông Dũng, KDL Đại Nam có đưa ra thông báo tạm thời đóng cửa. Cụ thể, từ ngày 3.11 đến hết ngày 9.11, Khu du lịch Đại Nam sẽ mở cửa miễn phí cho mọi người dân vào tham quan. Kể từ ngày 10.11 sắp tới, Cty Đại Nam sẽ chuẩn bị cho việc đóng cửa khu du lịch. Riêng khu vực đền thờ Đại Nam vẫn hoạt động để người dân đến tham quan, vui chơi…

Khu du lịch Đại Nam rộng khoảng 500 ha, được ông Huỳnh Uy Dũng xây dựng với vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng và Khai trương từ năm 2008. Đây là khu du lịch khá nổi tiếng trong nước, với gần 2.000 cán bộ - công nhân viên. Vào tháng 9.2014, ông Huỳnh Uy Dũng đã công bố sẽ mang toàn bộ lợi nhuận có được từ Cty Đại Nam trong 16 năm (2014 – 2030), cùng phối hợp với Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo trên cả nước, có hoàn cảnh khó khăn, bị mắc bệnh tim bẩm sinh, không đủ điều kiện chữa bệnh… Trong khi Chính phủ xác định cộng đồng doanh nghiệp đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức cần khắc phục, do đó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị các bộ ngành và UBND các tỉnh, thành phố phải khẩn trương, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; giải quyết và trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp.

Việc khu du lịch Đại Nam và Cty Đại Nam bị đóng cửa sẽ khiến 2.000 người lao động sẽ không có việc làm. Ngoài ra, nó còn được cho là coi như dập tắt luôn cơ hội của hàng ngàn trẻ em hy vọng sẽ được mổ tim miễn phí từ tài trợ của Cty CP Đại Nam.

Theo Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news