Tin mới

Tối 31/1 nguyệt thực toàn phần, trăng xanh, siêu trăng đồng thời xuất hiện trên bầu trời

Thứ tư, 31/01/2018, 15:12 (GMT+7)

Tối nay 31/1, người dân Việt Nam có thể chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú: trăng xanh, siêu trăng và nguyệt thực toàn phần cùng hội tụ sau 150 năm.

Tối nay 31/1, người dân Việt Nam có thể chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú: trăng xanh, siêu trăng và nguyệt thực toàn phần cùng hội tụ sau 150 năm. 

TTXVNThanh Niên cho hay, tối nay 31/1, những người yêu thiên văn học sẽ được chiêm ngưỡng một số sự kiện thiên nhiên kỳ thú khi cả ba hiện tượng Trăng xanh, Siêu trăng và Nguyệt thực sẽ lần đầu hội tụ sau 150 năm. 

Hiện tượng thiên văn kỳ thú nguyệt thực toàn phần, trăng xanh, siêu trăng 265 năm mới có một lần. Ảnh: TTXVN

Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam, tối nay ngày 31/1 hiện tượng thiên văn này có thể quan sát trên toàn lãnh thổ Việt Nam, từ 17h51 phút, mặt trăng sẽ đi vào vùng bóng nửa tối, tuy nhiên, ở phần nửa tối nhìn bằng mắt thường khó nhận thấy sự thay đổi màu sắc của mặt trăng.

Hiện tượng trăng xanh sẽ xuất hiện trong tối nay 31/1. Ảnh: Thanh Niên

Nguyệt thực một phần bắt đầu từ 18h48 phút, từ 19h51 phút đến 21h7 phút, người dân có thể chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần. 

Theo như lý giải của thiên văn học, Mặt Trăng thường quay quanh Trái Đất trong 29,5 ngày. Tháng 1/2018 có 31 ngày, trong đó ngày rằm tháng 11 Âm lịch rơi vào ngày 1/1, ngày rằm của tháng Chạp rơi vào ngày 31/1. Vì vậy, chúng ta có cơ hội được chứng kiến trăng tròn hai lần trong một tháng (hiện tượng Trăng xanh).

Ngoài ra, Mặt Trăng đồng thời đi vào vùng tối của Trái Đất, khiến hiện trượng Nguyệt thực toàn phần diễn ra. Cùng thời điểm này, Mặt Trăng ở quỹ đạo rất gần với Trái Đất, giúp chúng ta có thể quan sát hành tinh này ở kích thước lớn hơn so với thông thường (Siêu trăng).

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), Siêu trăng sẽ lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn lúc đỉnh điểm thông thường. 

Trong khi đó, Mặt Trăng sẽ có màu đỏ trong lúc diễn ra Nguyệt  thực vởi ảnh hưởng từ lượng ánh sáng mặt trời chiếu qua Trái Đất. 

Theo giới khoa học, cả ba hiện tượng Nguyệt thực , Trăng xanh và Siêu trăng sẽ cùng hội tụ trong 77 phút. 

Những địa điểm lý tưởng để quan sát bộ ba hiện tượng thiên văn lần này là các khu vực thuộc Tây Bắc Châu Mỹ, Đông Á, Trung Á và châu Đại dương, trong khi người dân ở một số khu vực thuộc Nam Mỹ, Đông Bắc Mỹ, châu Phi và châu Âu sẽ không có cơ hội tham gia "bữa tiệc kỳ thú" này.

Hội thiên văn học trẻ Việt Nam cho hay Mặt trăng sẽ xuất hiện vào khoảng 17h30 phút ngày 31/1 (theo giờ Việt Nam) trước khi nguyệt thực cực đại bắt đầu lúc 20h29 phút. 

Người dân Việt Nam (trừ một số khu vực ở miền Tây) có thể chứng kiến sự kiện này từ đầu đến cuối.Theo Tạp chí Forbes, tỷ lệ để cả ba hiện tượng này cùng lúc diễn ra là 0,042% lần trăng rằm, nghĩa là 2.380 lần trăng tròn, tương đương khoảng 265 năm mới có một sự kiện như thế này.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news