Tin mới

Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói về việc kỷ luật ông Chu Hảo

Thứ bảy, 24/11/2018, 14:14 (GMT+7)

Tại buổi tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1 quận Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói về vấn đề tự diễn biến, tự chuyển hóa và lý do Đảng kỷ luật ông Chu Hảo.

Tại buổi tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1 quận Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói về vấn đề tự diễn biến, tự chuyển hóa và lý do Đảng kỷ luật ông Chu Hảo.

Theo tin tức từ Vnexpress, Người lao động, Thanh Niên, sáng 24/11, trả lời ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội về việc chống tự diễn biến, tự chuyển hóa, đảm bảo an ninh, quốc phòng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, cử tri nêu rất đúng, vì chúng ta vẫn xác định phải đặc biệt quan tâm đến ổn định chính trị đất nước mới phát triển được.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, vấn đề cử tri nêu là vô cùng hệ trọng, là vấn đề chiến lược liên quan đến tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, sợ rằng Đảng, Nhà nước, cán bộ thoái hóa, biến chất, nhân đây báo cáo cử tri về việc vì sao xử lý kỷ luật ông Chu Hảo.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói việc Đảng xử lý kỷ luật ông Chu Hảo, đây không phải là trường hợp vi phạm về tham nhũng mà là người vi phạm về vấn đề tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

"Tự diễn biến, tự chuyển hóa trong mỗi con người, nó biến mình thành người khác lúc nào không biết, nó lái con đường của chúng ta đi vô cùng phức tạp. Về cơ bản là rất tốt rồi nhưng không phải không có những người cậy mình có chút công lao để sinh ra kiêu ngạo, muốn nói gì thì nói, phán gì thì phán, nói trái Điều lệ, nói trái Cương lĩnh; đi tuyên truyền người khác vậy còn xứng là đảng viên nữa không, chưa nói là cán bộ"- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho hay, vừa rồi cơ quan có thẩm quyền cũng đã khai trừ ra khỏi Đảng một vài trường hợp khác; "bất cứ ai nếu có suy thoái thì phải giáo dục, uốn nắn, nhưng cũng phải kỷ luật một vài người để cứu muôn người, để người khác đừng phạm vào nữa", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Trước đó, kỳ họp thứ 31 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (từ ngày 12 đến 14/11) đã quyết định khai trừ ông Chu Hảo (Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri thức, nguyên Ủy viên Ban cán sự Đảng, nguyên Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ, nguyên thành viên Hội đồng Trung ương Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) ra khỏi Đảng.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, ông Chu Hảo đã vi phạm rất nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, vi phạm tư cách, tiêu chuẩn đảng viên và quy định những điều đảng viên không được làm. Ông Hảo có những bài viết, phát ngôn trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, biểu hiện rõ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Ngay từ khi phát hiện vi phạm, các tổ chức đảng đã nhắc nhở, kiểm điểm, nhưng ông Chu Hảo không khắc phục, sửa chữa, mà còn tiếp tục có những vi phạm mới. Quá trình xem xét, thi hành kỷ luật, ông Chu Hảo không chấp hành các quy định của Đảng, không chấp hành kiểm điểm, có hành vi chống đối, thách thức.

Vi phạm của ông Chu Hảo là rất nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, tác động xấu tới tư tưởng xã hội. Căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Chu Hảo.

 Thái Bình (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ông Chu Hảo