Tin mới

Nguyên Tổng giám đốc PVTEX Vũ Đình Duy từng được báo chí "tâng" thế nào?

Thứ sáu, 04/11/2016, 17:11 (GMT+7)

Tổng giám đốc PVTEX từng được ngợi ca là một doanh nhân trẻ, bản lĩnh, kiên định, dám nghĩ dám làm và có một trái tim nồng ấm tình người.

Cựu Tổng giám đốc PVTEX từng được ngợi ca là một doanh nhân trẻ, bản lĩnh, kiên định, dám nghĩ dám làm và có một trái tim nồng ấm tình người.

Theo tin trên báo Người lao động, tối ngày 3/11, ông Trần Hữu Linh, Chánh Văn phòng Bộ Công Thương xác nhận, ông Vũ Đình Duy, thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex) đã vắng mặt tại cơ quan nhiều ngày mà không có sự cho phép của lãnh đạo Tập đoàn để "đi nước ngoài chữa bệnh".

Được biết, ông Vũ Đình Duy giữ chức Tổng giám đốc PVTex từ ngày 15/7/2009 đến tháng 2/2014. Sau đó, ông Duy đảm nhiệm một số chức vụ như Phó giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng, Phó Cục trưởng Cục kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp thuộc Bộ Công Thương. Vào giữa tháng 4/2016, trước khi ông Vũ Huy Hoàng về hưu, ông Duy được điều động về làm thành viên Hội đồng thành viên Vinachem.

VnExpress đưa tin, vào đầu tháng 10/2016, Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra về việc đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ do PVTex làm chủ đầu tư tại KCN Đình Vũ (Hải Phòng) với tổng vốn đầu tư gần 325 triệu USD (tương đương khoảng 5.437 tỉ đồng tính theo tỷ giá tại thời điểm phê duyệt dự án năm 2008). Dự án này đã thua lỗ hơn 1.470 tỉ đồng sau 3 năm hoạt động từ năm 2012-2014 và hiện đã dừng hoạt động.

Kết quả thanh tra cho thấy, quá trình thực hiện đầu tư nhà máy có dấu hiệu cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm trong phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu..., gây thất thoát, lãng phí lớn. Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành hữu quan xử lý về kinh tế 54 tỉ đồng và hơn 22.000 USD do nghiệm thu thanh toán sai, trùng lắp, đồng thời, yêu cầu PVTex xử lý dứt điểm các tranh chấp do thay đổi nguồn gốc xuất xứ thiết bị, vật tư.

Ông Vũ Đình Duy, cựu Tổng giám đốc Công ty cổ phần hóa dầu và xơ sợi dầu khí- chủ đầu tư dự án xơ sợi Đình Vũ. Ảnh: Internet

Sau nhiều lần liên lạc yêu cầu ông Duy có mặt tại cơ quan bất thành, ngày 2/11, Vinachem đã báo cáo lên Bộ Công Thương về trường hợp này. Đến ngày 3/11, Bộ Công Thương đã đưa ra chỉ đạo chính thức, theo đó Bộ không chấp nhận đơn xin nghỉ đi chữa bệnh của ông Vũ Đình Duy. Bộ yêu cầu Vinachem triệu tập ông Vũ Đình Duy có mặt tại cơ quan để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Được biết, trước đó, vào tháng 09/2011, Tạp chí công thương đã đăng tải bài viết về ông Vũ Đình Duy với tiêu đề: "Vinh quang dành cho người đúng hẹn". Trong đó, ông Duy được đánh giá là một doanh nhân trẻ, bản lĩnh và có "một trái tim hướng về con người" với nhiều thành công như: Chiến sỹ thi đua của Bộ Công Thương, Gương điển hình tiên tiến Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Nhà quản lý trẻ tiêu biểu, Doanh nhân Dầu khí giỏi...

Cụ thể, bài viết có nêu: "Nhớ lại ngày đầu triển khai Dự án, trong tâm trạng bồi hồi, Tổng Giám đốc Vũ Đình Duy không khỏi băn khoăn với câu thành ngữ “vạn sự khởi đầu nan”. Quả thật, ngay từ vạch xuất phát, Dự án xây dựng Nhà máy Sản xuất xơ sợi tổng hợp Polyester Đình Vũ đã lọt vào tâm bão của cuộc khủng hoảng kinh tế 2008-2009. Sự biến động tỷ giá giữa ERO/USD, USD/VNĐ cùng với sự khan hiếm USD trên thị trường đã ảnh hưởng lớn đến khả năng giải ngân, vay vốn của các dự án, đây chính là thách thức lớn nhất và đầu tiên của Tổng Giám đốc trẻ. Vũ Đình Duy đã mạnh dạn chỉ huy triển khai Dự án một cách táo bạo, sáng tạo, đầy chủ động.

Không “ôm” tâm lý ỷ lại ngồi chờ sự bao bọc của Tập đoàn, ngay từ tháng 7/2009, PVTEX tiến hành vay ngắn hạn bắc cầu với Tổng Công ty CP Tài chính Dầu khí 19,425 triệu USD; tháng 8 ký hợp đồng vay vốn với 10 ngân hàng và tổ chức tín dụng trong nước với tổng hạn mức lên tới 224,8 triệu USD; tháng 11 ký hợp đồng vay ngắn hạn Ngân hàng Thương mại CP Quốc tế 7,305 triệu USD. Đến ngày 16/11/ 2009, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chính thức bảo lãnh toàn bộ các khoản vay của PVTEX, đánh dấu sự hoàn thành điều kiện tiên quyết giải ngân vốn vay thực hiện dự án theo hợp đồng tín dụng. Tuy nhiên thực tế việc giải ngân lại gặp nhiều vấn đề từ phía các tổ chức đồng tài trợ như: một số ngân hàng không tham gia hợp vốn giải ngân theo hợp đồng cam kết để thanh toán theo hợp đồng EPC (hợp đồng thiết kế - cung ứng vật tư thiết bị - xây dựng); việc bồi hoàn các khoản vay ngắn hạn phải chuyển qua năm 2010, nhưng một số ngân hàng đồng tài trợ không kịp thời giải ngân cho PVFC và VIB. 

Đứng trước khả năng không thể thanh toán cho các nhà thầu đúng hạn các bước trong hợp đồng, anh đã có những giải pháp kịp thời để đảm bảo đủ nguồn USD thanh toán đủ, đúng hạn tất cả các mốc cho các nhà thầu nước ngoài theo quy định. Đến nay, các vướng mắc trong quá trình giải ngân vốn vay cho Dự án của Công ty PVTEX đã được giải quyết, các ngân hàng đồng tài trợ thực hiện giải ngân vốn vay theo đúng cam kết trong hợp đồng tín dụng. Bên cạnh sự vượt qua thử thách ngoạn mục trong cách giải quyết vấn đề về vốn, đáng ghi nhận là với phong cách làm việc chủ động, các quyết sách hợp lý, chính xác và tự tin, Tổng Giám đốc Vũ Đình Duy đã tạo được dấu ấn và niềm tin yêu của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và uy tín trong vai trò điều hành với Hội đồng quản trị...

Hơn một năm từ ngày khởi công Dự án, từ những ngày đông buốt giá với cái lạnh như cắt da cắt thịt đến những ngày hè nắng nóng cháy ruột cháy gan, điều kiện môi trường khu công nghiệp còn nhiều tồn tại, nguy hại nhất là những cơn bão cuồng loạn với hiểm nguy luôn rình rập nhằm cuốn phăng những con người nhỏ bé, nhưng Tổng giám đốc Vũ Đình Duy cùng các cộng sự luôn bám trụ công trình, chưa từng có giây phút nghỉ ngơi. Sức trẻ, tinh thần đoàn kết một lòng, các anh đang từng ngày từng giờ định hình một công trình với mục tiêu thể hiện bước tiến vượt bậc của một thế hệ thanh niên dám nghĩ dám làm và chủ động trước vận hội mới của đất nước....

Ngoài công việc điều hành thường nhật, anh luôn theo sát các dự án đã và đang thực hiện, tìm hiểu những điều hay, những vướng mắc chưa làm được, sau đó cùng bàn bạc, học hỏi với các cộng sự để đúc kết ra những bài học kinh nghiệp về quản lý, sản xuất để áp dụng vào PVTEX, qua đó nêu cao tính tự giác, tinh thần cầu tiến của các cán bộ, công nhân viên. 

Một trong những nét đáng quý của Tổng Giám đốc Vũ Đình Duy được các cộng sự trọng nể là tính cách luôn nghĩ đến mọi người trước khi nghĩ đến bản thân mình. Để đảm bảo tính ổn định cuộc sống lâu dài của CBCNV Công ty tại Khu công nghiệp Đình Vũ, anh đã mạnh dạn đệ trình Hội đồng quản trị và Hội đồng cổ đông làm Dự án đầu tư khu nhà ở cán bộ và nhân viên Công ty. Bên cạnh đó, công tác chế độ Chính sách, lương thưởng của cán bộ nhân viên luôn được anh đảm bảo đầy đủ và kịp thời, tạo việc làm ổn định với thu nhập cao cho hàng trăm chuyên viên, công nhân viên. Tổng Giám đốc Vũ Đình Duy luôn là người đi đầu trong các công tác an sinh xã hội như làm việc ngày thứ Bảy để ủng hộ quỹ “Tương trợ Dầu khí”, “Tương trợ PVTEX”, “Vì người nghèo”, “Vì trẻ thơ”, cùng Tổng hội Thanh niên xung phong TP Hải Phòng xây dựng 15 nhà tình nghĩa… 

Tạm biệt anh với rất nhiều dự định đang trên đường trở thành hiện thực, những ý tưởng mới ấp ủ cho một tương lai tươi sáng của PVTEX. Một điều đặc biệt đọng lại trong tôi, chính là từ đôi mắt đang thâm quầng của anh sau nhiều đêm không ngủ luôn toát ra vẻ kiên định, những tia sáng khát vọng khám phá của một con người luôn sáng tạo, tìm tòi, dám nghĩ dám làm và một trái tim nồng ấm tình người".

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news