Tin mới

Tổng Kiểm toán Nhà nước: Đề xuất nghiên cứu quy định "tù tại gia" để giảm bớt áp lực quá tải trại giam

Thứ ba, 13/11/2018, 08:19 (GMT+7)

Trong phiên thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Thi hành án hình sự, tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đề nghị nghiên cứu hình thức “tù tại gia” để giảm bớt áp lực quá tải trại giam.

Trong phiên thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Thi hành án hình sự, tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đề nghị nghiên cứu hình thức “tù tại gia” để giảm bớt áp lực quá tải trại giam.

Thảo luận về dự thảo Luật Thi hành án hình sự sửa đổi chiều 12/11, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đề nghị nghiên cứu hình thức “tù tại gia” để giảm bớt áp lực quá tải trại giam, theo báo điện tử Dân Trí.

Theo dự thảo Luật Thi hành án hình sự sửa đổi, căn cứ yêu cầu thực tế của công tác giam giữ, quản lý, tổ chức lao động dạy nghề cho phạm nhân, trại giam tổ chức khu sản xuất, điểm lao động, dạy nghề ngoài trại giam. Việc tổ chức khu sản xuất, điểm lao động, dạy nghề ngoài trại giam do Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định.

Đại biểu Quốc hội Hồ Đức Phớc - Tổng Kiểm toán Nhà nước (Ảnh: Quochoi.vn).

Tuy nhiên nội dung này không nhận được sự đồng tình của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc. Ông cho rằng việc tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam không chỉ tạo hình ảnh phản cảm còn có nguy cơ phạm nhân bỏ trốn. Đó là chưa kể sẽ tạo ra kẽ hở để cán bộ trại giam lạm dụng.

Đồng tình với đề xuất này, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, ở một số nước có áp dụng gắn chip theo dõi để quản lý tại gia, và đây là giải pháp để một số lượng lớn người cố gắng cải tạo tốt có thể được ở ngoài, theo báo VTC News.

Liên quan đến đề xuất dạy nghề và lao động của phạm nhân ngoài trại giam, bà Nga cho rằng việc đưa phạm nhân ra ngoài lao động sẽ rất phức tạp và thực tế đã có trường hợp bỏ trốn, gây hình ảnh phản cảm, tác động đến người dân.

Chung quan điểm, đại biểu Hoàng Văn Hùng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Nguyên, cũng đề nghị xem xét kỹ lưỡng.

Theo báo VnExpress, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai – Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề về xã hội cho rằng, dự thảo Luật đã có nhiều quy định tiến bộ. Đơn cử như quy định về quyền của phạm nhân” được hưởng các quyền khác của công dân nếu không bị hạn chế bởi Luật này và luật khác có liên quan”.

Tuy nhiên, ông Mai băn khoăn tính khả thi của quy định trên. “Khi phạm nhân yêu cầu thực hiện một loạt các quyền không bị hạn chế, như việc giữ tinh trùng hay lấy trứng thì làm thế nào? Những điều này sẽ khó thực hiện nếu không có hướng dẫn cụ thể”, ông Mai nói.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP. HCM) thì đặt vấn đề liên quan đến tính khả thi khi quy định các quyền hiến xác, hiến nhận tinh trùng, mô, phôi… dành cho phạm nhân trong Luật Thi hành án hình sự. 

“Ở hoàn cảnh hiện nay, chúng ta có làm được việc đó hay không hay tạo ra nhiều hệ luỵ khác. Nếu phạm nhân muốn thực hiện các quyền này thì đưa ra khỏi trại giam thế nào, chăm sóc sức khoẻ cho họ sau khi hiến ra sao.

Khi người ta hiến mô, bộ phận cơ thể, tức là hi sinh cho cộng đồng, theo quy định, sẽ được hưởng quyền phục hồi sức khoẻ miễn phí, cấp thẻ bảo hiểm…Liệu chúng ta có áp dụng được không? 

Rồi việc trữ tinh trùng, trứng cũng có thể tạo ra việc bất bình đẳng ngay trong môi trường nhà tù vì đâu phải tù nhân nào cũng có điều kiện tài chính làm việc đó.”

Sáng 19/11, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news