Tin mới

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: 60\% khiếu nại, 50\% tố cáo trong năm 2013 là sai

Thứ hai, 07/04/2014, 07:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong Chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết việc khiếu nại của người dân có nhiều trường hợp rất đúng nhưng tỉ lệ khiếu nại sai cũng không ít, theo thống kê năm 2013 là khoảng 60\% khiếu nại sai, 50\% tố cáo sai.>> Giao lưu trực tuyến về vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo>> Thanh tra Chính phủ đối thoại với công chúng về khiếu nại, tố cáo

 


(Tinmoi.vn) Trong Chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết việc khiếu nại của người dân có nhiều trường hợp rất đúng nhưng tỉ lệ khiếu nại sai cũng không ít, theo thống kê năm 2013 là khoảng 60% khiếu nại sai, 50% tố cáo sai.

Tối ngày 6/4, trong Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời"  Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã trao đổi về vấn đề khiếu nại, tố cáo của người dân.

Về việc số đơn khiếu nại tố cáo về lượng đã giảm, nhưng các vụ việc tranh chấp nghiêm trọng có vẻ ngày càng tăng lên, thậm chí nhiều vụ đối đầu với các cơ quan pháp luật, xin Tổng thanh tra cho biết:

Nguyên nhân là do cơ chế Chính sách. Mặc dù Đảng và Nhà nước cũng đã ban hành rất nhiều lần, thay đổi điều chỉnh bổ sung, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Song song với việc khiếu nại về đất đai, chiếm tỉ trọng rất cao, thì nhiều trường hợp do lịch sử để lại cho nên cũng rất khó trong việc giải quyết khiếu nại dứt điểm đối với bà con.

Nguyên nhân thứ hai, trong thời gian vừa qua, các cấp các ngành, đặc biệt là chính quyền các địa phương đã hết sức tích cực trong giải quyết khiếu nại, nhưng vừa qua cũng vẫn còn một số nơi, một số trường hợp cũng chưa giải quyết triệt để, đến nơi đến chốn, biểu hiện một số trường hợp còn né tránh, đùn đẩy kéo dài, giải quyết chưa rõ ràng không khách quan làm cho người dân bức xúc.

Nguyên nhân thứ ba là ý thức chấp hành pháp luật của người dân, cũng như nhận thức của người dân trong việc khiếu nại còn mức độ. Song song đó có thể nói rằng trong khiếu nại đông người cũng có một phần, một tỉ lệ nhỏ là do kích động của kẻ xấu cho nên người dân ngộ nhận để liên kết, móc nối, đi khiếu nại để gây áp lực cho chính quyền.

 60% khiếu nại, 50% tố cáo trong năm 2013 là saiTổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh Trong Chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời

 Về tình trạng số vụ việc khiếu nại tồn tại quá lâu, ông Huỳnh Phong Tranh cho biết, có những vụ việc kéo dài đến trên 30 năm. Năm 2012 Thanh tra Chính phủ đã ban hành kế hoạch 1130 để giải quyết các vụ tồn đọng phức tạp kéo dài. Qua hơn 1 năm rà soát, phân loại, giải quyết những vụ việc tồn đọng phức tạp kéo dài, ông cho biết đến nay đã giải quyết được trên 90% vụ việc.

Tuy nhiên theo tin tức trên thực tế vẫn còn một số vụ việc tồn đọng. Kế hoạch 2100 ra đời tiếp tục để giải quyết những tồn đọng kéo dài. Chính quyền các cấp sẽ có trách nhiệm chủ động thực hiện giải quyết các vụ việc này. Các cơ quan Trung ương, trong đó có Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT, các bộ ngành có chức năng cùng tham gia với địa phương.

Luật tiếp công dân sẽ có hiệu lực từ 1/7 tới đây, theo Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh thì: Luật Tiếp công dân mới có những điểm sẽ giải quyết được các vấn đề người dân quan tâm.

Thứ nhất, về mặt thủ tục hành chính, có thể giảm bớt nhiêu khê, phiền hà về mặt thời gian. Luật lần này còn quy định cả hệ thống chính trị, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải trực tiếp tiếp công dân.

Thứ hai là quy định về vai trò của người đứng đầu trong việc tiếp công dân định kỳ, đồng thời quy định những điều cấm cán bộ tiếp công dân được làm.

Thứ ba là quy định nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi người đi khiếu nại.

Có thể nói, luật đã có nhiều điểm mới, có giá trị pháp lý rất cao để bảo đảm việc tiếp công dân đi vào nề nếp, có hiệu quả.
Đề cập đến tỷ lệ đúng sai trong khiếu nại tố cáo, ông Huỳnh Phong Tranh cho biết: 

Trong năm 2012 - 2013, chúng tôi thống kê những vụ việc khiếu nại của bà con, nhân dân trong cả nước có nhiều trường hợp khiếu nại rất đúng nhưng tỉ lệ khiếu nại sai cũng không ít. Chúng tôi thống kê phân loại bước đầu thì năm 2013 là khoảng 60% khiếu nại sai, 50% tố cáo sai: thứ nhất là sai về mặt nội dung, tức là nội dung khiếu nại không đúng, người dân sau khi thực hiện việc đền bù, giải tỏa, người dân đã chấp nhận quyết định đền bù của cơ quan nhà nước và đã nhận tiền, nhưng sau một thời gian rất dài vì quyền lợi lại tiến hành tiếp tục khiếu nại.

Sai thứ hai về mặt nội dung là đòi lại đất cũ, có những lô đất bà con chỉ làm một vài năm, rồi do điều kiện, hoàn cảnh, chuyển gia chủ, sử dụng đất mới, đã sử dụng ổn định lâu dài, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì hiện nay cũng tiến hành đi đòi lại đất cũ, thì không có cơ sở để giải quyết vì pháp luật đã quy định.

Trường hợp thứ ba là khiếu nại sai thẩm quyền, trường hợp khiếu nại này, bà con có tâm lý khiếu nại càng cao hy vọng càng nhiều, được giải quyết nhanh, nhưng theo quy định pháp luật thì không phải như vậy mà phải giải quyết theo thẩm quyền, tức là trước hết việc khiếu nại phải giải quyết tại địa phương, tiến tới là khi không được đồng thuận thì UBND cấp huyện, quận, thành phố trực thuộc tỉnh là cấp giải quyết khiếu nại lần đầu, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố giải quyết lần 2 là lần cuối cùng.

Nếu trong trường hợp mà chủ tịch UBND tỉnh, thành phố giải quyết lần 1 thì Bộ trưởng chuyên ngành giải quyết lần 2 theo thẩm quyền.

Vì vậy theo ông Huỳnh Phong Tranh cho rằng việc khiếu nại sai về mặt nội dung, về mặt thẩm quyền, trình tự  bà con vẫn chưa nhận thức đúng. Ông đề nghị bà con khi chuẩn bị khiếu nại phải tìm hiểu pháp luật, để khiếu nại đúng, không mất thời gian, tốn công sức và tiền của. Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để người dân hiểu được việc khiếu nại như thế nào, quyền nghĩa vụ, thẩm quyền, nội dung, để làm sao hạn chế đến mức thấp nhất khiếu nại sai.

K. Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news