Tin mới

Tổng thống Mỹ Obama: Câu chuyện của hai nước sẽ là bài học cho cả thế giới!

Thứ ba, 24/05/2016, 13:20 (GMT+7)

“Bài học của chúng ta trong chiến tranh, trong quá khứ cũng là bài học của cả nhân loại. Những chân giá trị của hòa bình đã được chỉ ra” – báo Dân trí trích dẫn lời của Tổng thống Obama.

“Bài học của chúng ta trong chiến tranh, trong quá khứ cũng là bài học của cả nhân loại. Những chân giá trị của hòa bình đã được chỉ ra” – báo Dân trí trích dẫn lời của Tổng thống Obama.

Trong bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ vào trưa nay (24/5) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Tổng thống Obama phát biểu, những năm tháng chiến tranh, với con số 3 triệu người lính Việt Nam đã hi sinh cũng như hàng trăm ngàn binh lính Mỹ đã tử vong trên mảnh đất này, chúng ta cần phải ghi nhận sự hinh sinh những người đã ngã xuống.

Xem thêm video:

"Bài học của chúng ta trong chiến tranh, trong quá khứ cũng là bài học của cả nhân loại. Những chân giá trị của hòa bình đã được chỉ ra. Chúng ta cũng thấy một điều có tính nguyên lý là độc lập, không một quốc gia nào có thể áp đặt ý chí lên Việt Nam và số phận của Việt Nam là do người dân Việt Nam quyết định. Tôi không còn nhiều thời gian trong nhiệm kỳ của mình và tôi sẽ nỗ lực dành những thời gian còn lại thúc đẩy mối quan hệ Việt – Mỹ", ông Obama cam kết.

Tổng thống Obama cho rằng, câu chuyện của hai nước sẽ là bài học cho cả thế giới. Ảnh: báo Dân trí

Theo Tổng thống Mỹ, người dân hai nước đang gần nhau hơn bao giờ hết, doanh nghiệp, du học sinh, khách du lịch đều tăng lên. Câu chuyện hai nước là bài học cho cả thế giới, rằng trái tim có thể thay đổi, khi ta từ chối làm tù nhân của quá khứ, rằng hòa bình tốt hơn chiến tranh. 

Tổng thống Mỹ khẳng định, Việt Nam là nước độc lập, có chủ quyền, không nước nào có thể áp đặt, quyết định số phận thay Việt Nam. Quan hệ hai nước cũng thay đổi, hai nước đã học được bài học như Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói rằng "Muốn đối thoại, cả hai bên phải thay đổi".

Bên cạnh đó, theo lời cam kết của ông Obama, Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện TPP. TPP sẽ giúp minh bạch, chống tham nhũng, bảo vệ môi trường, là tương lai cho mọi người, vì thịnh vượng và an ninh.

Và để tăng cường hợp tác an ninh và lòng tin, Mỹ sẽ cũng cấp tàu cho cảnh sát biển trợ Việt Nam, dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí để bình thường hóa trọn vẹn quan hệ với trợ Việt Nam giúp trợ Việt Nam mua sắm vũ khí phục vụ công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news