Tin mới

Tổng thống Mỹ Obama gặp gỡ 1.000 bạn trẻ trước khi rời Việt Nam

Thứ tư, 25/05/2016, 13:44 (GMT+7)

Sáng ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Obama gặp khoảng 1000 bạn trẻ Việt Nam, đây là các thành viên nhóm Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tại trung tâm Gem Center, TP.HCM.

Sáng ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Obama dự kiến sẽ gặp khoảng 1000 bạn trẻ Việt Nam, đây là các thành viên nhóm Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tại TP.HCM. Dự kiến, sau hoạt động này, Tổng thống Obama sẽ rời Việt Nam, lên đường đi Nhật Bản.

12h10: Buổi giao lưu kết thúc

Tổng thống Obama. Ảnh báo VnExpress

Trước khi lên xe ra sân bay đi Nhật, Tổng thống Mỹ nán lại khoảng 10 phút để chụp ảnh và nói chuyện với các thành viên tổ chức YSEALI.

Tổng thống Mỹ quan tâm tới hang Son Đoong

Tại buổi giao lưu, Tổng thống Mỹ Obama bày tỏ hứng thú muốn đi tham quan Sơn Doong.

Ông cho hay:"Chúng tôi đang cố gắng để các quốc gia đang phát triển như VN nhảy cóc qua khỏi giai đoạn phát triển của sản xuất năng lượng để tiến tới sản xuất năng lượng sạch, thay vì phát triển từng bước như các cường quốc trong lịch sử". 

Trả lời câu hỏi của bạn trẻ "Tôi biết ông sắp rời nhà trắng, vậy ông có kế hoạch gì để duy trì những việc mà ông đang làm sau khi rời ghế tổng thống?", Tổng thổng Mỹ cho rằng: "Đã có nhiều người hỏi tôi sẽ làm gì sau khi hết nhiệm kỳ, vì tôi còn khá trẻ. Một trong những việc tôi sẽ làm là tiếp tục giúp đỡ các bạn trẻ, vì các bạn là điều đất nước cần để tiến về phía trước".

Tổng thống Mỹ Obama: Hồi trẻ tôi thích theo đuổi các cô gái

Trước câu hỏi của một bạn sinh viên về việc “liệu có lời khuyên nào để chúng tôi trở nên giống ngài không?”, Tổng thống Obama đã trả lời: Con đường cho tất cả mọi người khác nhau, người thích giáo dục, y tế.... nên không có con đường chung để trở thành lãnh đạo.

Tổng thống Obama nói, có nhiều cách khác nhau để làm lãnh đạo. Khi có đam mê , tự nhiên sau một thời gian sẽ đi lên. Nếu chỉ chăm chăm muốn trở thành người gì thì khó.

“Ví dụ như Bill Gate. Tôi không nghĩ ông ấy khởi đầu đã muốn trở thành tỉ phú mà ông đam mê máy tính” 

Chia sẻ về bản thân, Tổng thống Obama cho biết, hồi tôi trẻ như các bạn, tôi chơi lăng nhăng rất nhiều, tôi không có cơ hội giống các bạn đâu. Tôi ham chơi bóng rổ, bồ bịch. “Điều đầu tiên là phải tìm ra điều bạn thích thú, quan tâm” – Tổng thống chia sẻ.

Trước cả ngàn bạn trẻ trong khán phòng, Tổng thống Mỹ nói, không phải ngay từ đầu ông đã muốn làm Tổng thống.

“Lúc đầu, tôi muôn giúp những người nghèo ở Chicago. Tôi muốn tạo nhiều cơ hội cho cộng đồng này. Tôi muốn giúp họ. Đó là lý do đã dẫn dắt tôi vào chính trị” – Ông Obama chia sẻ với các bạn trẻ tại GEM Center.

11h11: Tổng thống Mỹ Obama phát biểu.

Tổng thống Mỹ Obama nói: Tôi muốn cám ơn tất cả mọi người và chính phủ Việt Nam vì cơ hợi này. Tôi rất xúc động. Cuộc gặp này rất quan trọng. Một trong những phần yêu thích của tôi trong chuyến thăm này là bước ra khỏi phòng chính phủ và gặp gỡ mọi người.

Như các bạn đã biết, tôi có mối quan hệ mạnh mẽ với khu vực này. Tôi thích món ăn ở đây. Hôm nay tôi đến phòng gym và mọi người có chụp chung với tôi. Tôi thích nghe bài hát của Sơn Tùng MTP. Nó cho bạn sức mạnh rất lớn.​

Ba năm trước tôi thành lập YSEALI. Mong muốn của tôi là giúp cho tất cả các bạn trẻ tài năng, biến ý tưởng thành hành động. Trong số các bạn ngồi đâu,  tôi có cơ hội được gặp bạn Ngân ở Nhà Trắng với tư cách là tình nguyện viên; bạn  Lộc - ở đại học quốc gia TP HCM và cố vấn cho tôi là Alizabeth Thu, một tấm gương lớn đến Mỹ sau 1975. Nhờ nỗ lực và sự chăm chỉ bà là cố vấn của tôi trong vấn đề Chính sách ở châu Á. Với những tấm gương này đã cho chúng tôi thấy sự cống hiến, lạc quan. 

11h10: Tổng thống Mỹ Obama bắt đầu phát biểu. Tổng thống Obama đã nói "Xin chào" bằng tiếng Việt.

Tổng thống Mỹ Obama gặp gỡ 1.000 bạn trẻ trước khi rời Việt Nam

Xem Video:

11h: Hội trường tại trung tâm Gem Center, TPHCM, đã sẵn sàng đón Tổng thống Obama. 

Đoàn xe Tổng thống Mỹ Obama tới tòa nhà Gem. Ảnh báo VnExpress 

10h25: Mật vụ Mỹ, dẫn chó nghiệp vụ đi bộ dọc tuyến đường Lê Duẩn rà bom, kiểm tre hai bên đường.

Mật vụ Mỹ kiểm soát an ninh tại toà nhà GEM Center. Ảnh báo VnExpress 

Diễn viên Lan Phương muốn tặng chiếc nón lá này cho Tổng thống Mỹ. Ảnh báo Tuổi Trẻ

10h15: Đoàn xe của Tổng thống Mỹ Obama rời khách sạn, di chuyển về Gem Centre để giao lưu, gặp gỡ các thành viên nhóm Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á.

Tổng thống Mỹ Obama gặp gỡ 1.000 bạn trẻ trước khi rời Việt Nam. Ảnh báo Tuổi Trẻ

10h10: các quan chức Việt Nam gồm Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Bùi Quang Vinh, Giám đốc sở Ngoại vụ TP.HCM đã vào chuẩn bị dự khán buổi nói chuyện. [mecloud]Em2YB4wPg9[/mecloud]

Từ 9h sáng ngày 25/5, người dân Sài Gòn đã đổ về tập trung tại góc đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Bỉnh Khiêm để chào đón Tổng thống Mỹ Obama.

 

YSEALI là tên viết tắt của chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á hướng tới các thủ lĩnh trẻ trong độ tuổi 18-35 đến từ Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Lào, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

YSEALI được Tổng thống Obama thành lập năm 2013 nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN, giúp các bạn trẻ gắn kết và có năng lực hơn trước các thách thức khu vực và toàn cầu. Chương trình đưa các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tới các trường đại học Mỹ để đào tạo thêm kiến thức. YSEALI dành 250 suất học bổng cho các thủ lĩnh trẻ ASEAN trong năm 2015 và 2016

   

[mecloud]WE1eYmBeDy[/mecloud]

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news