Tin mới

Tổng thống Mỹ Obama: "Sông núi nước Nam vua Nam ở"

Thứ ba, 24/05/2016, 14:42 (GMT+7)

Mở đầu của bài diễn văn trước hơn 2.000 người tại Hà Nội trưa 24/5, Tổng thống Mỹ Obama dẫn lời bài thơ "Nam quốc sơn hà" của Lý Thường Kiệt gây xúc động mạnh.

Mở đầu của bài diễn văn trước hơn 2.000 người tại Hà Nội trưa 24/5, Tổng thống Mỹ Obama dẫn lời bài thơ "Nam quốc sơn hà" của Lý Thường Kiệt gây xúc động mạnh.

[mecloud]IRsHqOpmQr[/mecloud]

12h trưa 24/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu trước hơn 2.000 trí thức, sinh viên, doanh nhân trẻ... Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Sự kiện này đã được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài THVN.

Nhà lãnh đạo Mỹ cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt của người dân Việt Nam đối với ông. Tổng thống Mỹ không giấu sự hào hứng về những ngày đầu tiên tại Việt Nam với bia Hà Nội và bún chả. Ông nói rằng chưa bao giờ ông thấy nhiều xe máy như vậy trên đường phố Hà Nội.

Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia

Ông Obama cũng khẳng định về chuyện chủ quyền thiêng liêng, không thể phủ định của Việt Nam. Tổng thống Obama đã dẫn lời bài thơ thần Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt: "Sông núi nước Nam vua nam ở, rành rành định phận tại sách trời".

Nói về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, ông Obama khẳng định: "Chúng ta sẽ tạo sự thay đổi, sẽ tạo tương lai tốt đẹp hơn để xây dựng hòa bình, vì hòa bình lúc nào cũng tốt đẹp hơn chiến tranh".

Trong phần còn lại của bài phát biểu, Tổng thống Barack Obama đã đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong cải thiện chất lượng sống của người dân Việt Nam, những thành tựu về kinh tế. Tổng thống Barack Obama cũng đồng thời nhấn mạnh về quan hệ giữa hai nước vì những nỗ lực của hai nước trong giải quyết hậu quả chiến tranh như bom mìn, tẩy độc da cam, tìm kiếm hài cốt binh lính thiệt mạng trong chiến tranh.

[mecloud]KMIWzjI33R[/mecloud]

Sauk hi kết thúc bài phát biểu kéo dài 30 phút trong tiếng vỗ tay tán thưởng của 2.000 người trong khán phòng, Tổng thống Obama vẫy tay, mỉm cười chào mọi người thân thiện rồi đi cổng riêng ra xe để di chuyển vào thăm TP.HCM.

Lịch trình của Tổng thống Obama tại Sài Gòn

Ngày 24/5

- 15h50: đến Tân Sơn Nhất, di chuyển đi thăm chùa Ngọc Hoàng trên đường Mai Thị Lựu (quận 1).

- 17h15: tham quan Không gian làm việc chung Dreamplex

- 17h45: gặp gỡ doanh nghiệp trẻ và cộng đồng doanh nghiệp ở Dreamplex.

Ngày 25/5

- Sáng: Dự cuộc trao đổi với các bạn trẻ YSEALI ở GEM Center (quận 1)

- Trưa: rời TP HCM đi Nhật dự hội nghị Thượng đỉnh G7.

[mecloud]odPqmqeXAa[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news