Tin mới

Tổng thống Obama sẽ chính thức thăm Việt Nam từ 22/5

Thứ tư, 11/05/2016, 07:23 (GMT+7)

Trong thông cáo mới nhất phát đi vào chiều ngày 10/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phát đi thông cáo xác định chính thức việc Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Việt Nam từ ngày 22/5.

Trong thông cáo mới nhất phát đi vào chiều tối ngày 10/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phát đi thông cáo xác định chính thức việc Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Việt Nam từ ngày 22/5.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tại cuộc gặp gỡ báo chí sáng 10/5 tại Hà Nội. Ảnh: Thanh niên

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã thông báo chính thức xác nhận chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ, theo đó:

Nhận lời mời của lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack HusseinObama sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22-25/5/2016.

Theo tin từ Nhà Trắng cùng ngày, Tổng thống Obama dự kiến hội đàm với các lãnh đạo Việt Nam về tăng cường quan hệ đối tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, an ninh, nhân quyền, những vấn đề khu vực và quốc tế...
 
Tại Hà Nội và TP.HCM, ông Obama sẽ có bài phát biểu về quan hệ song phương, thảo luận về tầm quan trọng của việc thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay, gặp gỡ thành viên Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI), các hội nhóm và cộng đồng doanh nghiệp.
 
Sau Việt Nam, ông Obama sẽ đến Nhật Bản dự Hội nghị thượng đỉnh G7. Nhà Trắng khẳng định chuyến công du lần này làm nổi bật thêm Chính sách tái cân bằng sang châu Á - Thái Bình Dương, tăng cường quan hệ giữa Mỹ với khu vực về ngoại giao, kinh tế và an ninh.

Trước đó, trong buổi gặp gỡ báo chí sáng ngày 10/5, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel khẳng định: “Chính sách của Mỹ là ủng hộ tăng cường quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam” “dù là tổng thống nào thì chính sách đối ngoại của Mỹ cũng luôn ủng hộ thúc đẩy các lợi ích đảm bảo nguyên tắc của Mỹ. Các lợi ích và nguyên tắc của Mỹ thì luôn nhất quán vì vậy các bạn có thể mong đợi rằng các chính sách của chính phủ mới cũng sẽ nhất quán như vậy”.

Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh 5 lĩnh vực trọng tâm của chuyến thăm lần này.

Cụ thể, Mỹ nhắc lại sự quan tâm đối với "một nước Việt Nam mạnh mẽ, an toàn, thịnh vượng, độc lập, tôn trọng quyền con người và pháp quyền".

Quan hệ 1 nước là một phần quan trọng của chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương.

1 là Mỹ hỗ trợ Việt Nam triển khai Hiệp định TPP hiệu quả cũng như những hợp tác quốc phòng giữa 2 nước.

2 là đẩy mạnh quan hệ nhân dân, nhất là giữa thế hệ trẻ.

3 là hợp tác đối phó với các thách thức khu vực và toàn cầu như biến đổi khí hậu mà hạn hán ở khu vực sông Mekong là điển hình, cũng như thúc đẩy trật tự pháp quyền trong giải quyết các căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông.

4 là giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại qua các hoạt động rà phá bom mìn, tìm kiếm và hồi hương người Mỹ mất tích trong chiến tranh, xử lý ô nhiễm dioxin như ở sân bay Đà Nẵng...

5 là ủng hộ và thúc đẩy nhân quyền và cải cách tư pháp ở Việt Nam.

Liên quan đến thông tin Mỹ sắp tới có thể dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, ông Russel cho biết Mỹ chưa có quyết định nào nhưng đây là vấn đề được xem xét định kỳ thường xuyên.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news