Tin mới

Tổng thống Pháp Hollande chính thức có mặt tại Hà Nội

Thứ ba, 06/09/2016, 07:10 (GMT+7)

Rạng sáng ngày 6/9, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đặt chân xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam trong 2 ngày.

Rạng sáng ngày 6/9, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đặt chân xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam trong 2 ngày.

Chuyên cơ chở Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đáp xuống sân bay Nội Bài. Ảnh: Giang Huy

Lúc 0h40, chuyên cơ của ông Francois Hollande hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, đánh dấu chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một tổng thống Pháp sau 12 năm, kể từ khi Tổng thống Jacques Chirac đến thăm hồi 2004.

Tổng thống Pháp Francois Hollande xuất hiện tại cửa ra của chuyên cơ tại sân bay Nội Bài. Ông là vị tổng thống thứ 3 của Pháp sang thăm Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Lễ đón chính thức Tổng thống Pháp diễn ra sáng nay tại Phủ Chủ tịch, sau đó ông có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết.

Ông Hollande bay đến Hà Nội từ thành phố Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc), nơi ông vừa tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 trong 2 ngày 4-5/9. Ảnh: Reuters.

2 nhà lãnh đạo sẽ ký kết các văn kiện và tổ chức họp báo chung. Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ông Hollande cũng sẽ hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nói chuyện với các sinh viên tại Đại học Quốc gia về tương lai chung Việt - Pháp, định hướng mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Sau khi dự tiệc chiêu đãi, Tổng thống Pháp sẽ đi bộ thăm phố cổ, giao lưu với các cựu sinh viên Việt Nam tại Pháp, chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Dự kiến lãnh đạo 2 bên sẽ chứng kiến lễ ký kết khoảng 20 văn bản hợp tác song phương.

Tổng thống Pháp sau đó sẽ có bài phát biểu tại ĐH Quốc gia Hà Nội về định hướng mới trong quan hệ hợp tác giữa 2 nước. Dự kiến, ông sẽ có cuộc dạo chơi ngắn ở phố cổ Hà Nội trước khi bay đi TP.HCM.

Lịch trình của ông Hollande tiếp tục ngày 7/9 tại TP.HCM với các cuộc gặp với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong. Diễn đàn doanh nghiệp Pháp - Việt sẽ diễn ra cùng ngày.

Tổng thống François Hollande cũng sẽ thăm Viện Tim TP.HCM - biểu tượng hợp tác song phương trong lĩnh vực y tế.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Hollande tới Việt Nam, cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Pháp sau 12 năm. Hiện Pháp là nhà đầu tư đứng thứ 3 châu Âu vào VN với tổng giá trị đầu tư 3,4 tỉ USD.

Thoả thuận của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) về ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) tại các tỉnh Hà Tĩnh, Ninh Bình và Cần Thơ cũng sẽ được xem xét, liên quan đến khoản vay 52,5 triệu euro và khoản viện trợ không hoàn lại một triệu euro nhằm tài trợ chống tình trạng nước biển dâng. Đóng góp của AFD cho chương trình hỗ trợ ngân sách ứng phó với BĐKH sẽ lên đến 100 triệu euro trong năm nay và 50 triệu euro vào 2017-2018.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news