Tin mới

Tổng thống Trump lại tuyên bố không thích Mỹ gia nhập TPP

Thứ tư, 18/04/2018, 15:17 (GMT+7)

Sau khi gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Trump lại một lần nữa tuyên bố không thích gia nhạp TPP vì không có lợi cho Mỹ.

Sau khi gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Trump lại một lần nữa tuyên bố không thích gia nhạp TPP vì không có lợi cho Mỹ.

“Trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc muốn chúng tôi quay trở lại TPP, tôi lại không thích thỏa thuận dành cho Mỹ”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter ngày 17/4 sau khi gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo ông Trump, hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), có "quá nhiều phương án để ngỏ và không có cách nào rút lui nếu không hiệu quả".

"Các thỏa thuận song phương hiệu quả hơn, có lợi hơn và tốt hơn cho người lao động chúng ta. Hãy nhìn WTO gây bất lợi cho nước Mỹ như thế nào", ông Trump đề cập đến Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khuyến khích tự do hóa thương mại và cắt giảm hàng rào thuế quan giữa các nền kinh tế.

Tổng thống Trump lại tuyên bố không thích Mỹ gia nhập TPP. Ảnh Reuters

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới Mỹ, hai nhà lãnh đạo đã có nhiều trao đổi về vấn đề nằm trong quan tâm chung, trong đó có hợp tác thương mại và chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Ông Abe là người ủng hộ mạnh mẽ hiệp định Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước đó, cũng như CPTPP ở thời điểm hiện tại.

Tờ The New York Times mới đây dẫn lời các quan chức Mỹ xác nhận Tổng thống Trump đã yêu cầu các cố vấn cấp cao nghiên cứu và cân nhắc chuyện quay lại CPTPP.

Chỉ đạo được đưa ra trong một cuộc họp ở Nhà Trắng vào ngày 12/4 (giờ Mỹ), khi thượng nghị sĩ John Thune nêu ý kiến về việc tái gia nhập CPTPP vì cho rằng đó là cách tốt nhất để gây sức ép đối với Trung Quốc về thương mại. Tuy nhiên, các bộ trưởng từ Nhật Bản, Australia và Malaysia từ chối việc đàm phán lại thỏa thuận để phù hợp với yêu cầu Mỹ.

Ngay từ khi còn tranh cử tổng thống, ông Donald Trump đã thể hiện mạnh mẽ quan điểm phản đối hiệp định TPP. Sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, ông đã rút Mỹ khỏi hiệp định này, gọi đây là một thỏa thuận “tồi tệ”.

Sau sự rút lui của Mỹ, 11 nước còn lại (gồm Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nhật Bản, Peru, Singapore, Úc và Việt Nam) đã tích cực đàm phán và sửa đổi để đưa ra Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP (hay còn gọi là TPP-11).

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news