Tin mới

Tổng thư ký QH nói gì về việc Đảng ủy Công an TƯ đề nghị xem xét phát biểu của ĐB Lưu Bình Nhưỡng?

Thứ ba, 20/11/2018, 14:13 (GMT+7)

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời xung quanh việc Đảng ủy Công an Trung ương gửi văn bản đềnghị Đảng đoàn Quốc hội xem xét phát biểu của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng khi chất vấn về ngành công an.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời xung quanh việc Đảng ủy Công an Trung ương gửi văn bản đềnghị Đảng đoàn Quốc hội xem xét phát biểu của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng khi chất vấn về ngành công an.

Thông tin mới nhất trên báo Pháp luật Việt NamNgười lao động cho biết, sáng ngày 20/11, sau phiên bế mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội (QH) khoá XIV, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp.

Tại buổi họp báo này, báo chí đã đặt câu hỏi và kết quả xử lý vụ việc liên quan đến phát biểu của đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) xung quanh số liệu vi phạm liên quan đến ngành công an.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: Người lao động

Khi trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc giải quyết tranh luận giữa ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) và ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) tại phiên chất vấn vừa qua sau khi Đảng uỷ Công an Trung ương có văn bản đề nghị Đảng đoàn Quốc hội xem xét về sự việc và phát biểu của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết tại phiên chất vấn vừa qua, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng có hỏi Bộ trưởng Bộ Công an, nhưng ĐBQH Nguyễn Hữu cầu tranh luận lại. Ông Phúc cho biết khi theo dõi thì thấy số liệu ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu ra chưa chính xác.

“Tôi theo dõi thấy rằng số liệu ĐB Lưu Bình Nhưỡng đưa ra chưa chính xác. Vì sao, vì giữa số đơn thư chưa giải quyết là 84/87, nếu đem chia ra thì cao, nhưng nếu đem so với số lượng hàng trăm ngàn đơn đã giải quyết thì chưa chính xác” - ông Phúc nói.

"Điều hành phiên chất vấn đó, Chủ tịch QH có giao cho 2 ĐB trao đổi với nhau, nhưng sau đó, Đảng uỷ Công an Trung ương đã có văn bản gửi Đảng đoàn QH" - Tổng Thư ký QH nói.

“Ban Công tác đại biểu và Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ QH (nơi ĐB Nhưỡng công tác) đã mời các cơ quan và ĐB Lưu Bình Nhưỡng làm rõ nội dung này. ĐB Lưu Bình Nhưỡng đã tiếp thu, đồng thời ông đã xuống Trung tâm báo chí kỳ họp QH trao đổi kịp thời với các phóng viên về việc đó”- ông Phúc thông tin.

Báo chí tiếp tục đặt câu hỏi cho rằng khi ĐB Lưu Bình Nhưỡng xuống trung tâm báo chí là đề nghị báo chí không thông tin thêm về sự việc. Ngoài ra, báo chí cũng đặt vấn đề về việc Bộ Công an là cơ quan hành pháp, nhưng việc không trực tiếp tranh luận trên QH mà gửi văn bản sang thì liệu có phải gây sức ép, có vi phạm nguyên tắc dân chủ?

Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh việc đặt câu hỏi chất vấn là quyền của ĐBQH. "Rất tiếc, nếu hôm đó Bộ trưởng Bộ Công an trả lời ngay thì bình thường nhưng một ĐB khác lại nêu ý kiến tranh luận" - ông Phúc cho hay.

Tổng Thư ký QH cũng khẳng định nguyên tắc của phiên chất vấn là ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn với các thành viên Chính phủ và thành viên Chính phủ có trách nhiệm trả lời.

Còn ĐB có ý kiến tranh luận với nhau khi tham gia thảo luận các vấn đề kinh tế, xã hội và các vấn đề về Luật. Còn việc "ĐB trả lời thay cho Bộ trưởng là không phải".

Do đó, khi ĐB Lưu Bình Nhưỡng muốn tranh luận lại thì Chủ tịch QH đã yêu cầu hai ĐB gặp nhau riêng trong giờ giải lao chứ không tranh luận tại phiên chất vấn.

Cũng theo ông Phúc, sau khi Bộ Công an có văn bản thì Đảng đoàn QH đã chỉ đạo Ban Dân nguyện có cuộc làm việc với các bên liên quan để trao đổi về mức độ chính xác của số liệu mà ĐBQH nêu ra và hai bên đã làm rõ vấn đề liên quan nội dung này.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news