Tin mới

TP HCM: Bé gái sơ sinh mang khối u quái dị hình dạng như bào thai

Thứ năm, 15/03/2018, 09:45 (GMT+7)

Tình trạng dị tật hiếm gặp khiến bé gái sơ sinh có một khối u quái dị ở vùng cùng cụt. Khối u kích thước lớn này có đầy đủ tay, chân, tóc và cả ruột.

Tình trạng dị tật hiếm gặp khiến bé gái sơ sinh có một khối u quái dị ở vùng cùng cụt. Khối u kích thước lớn này có đầy đủ tay, chân, tóc và cả ruột.

Theo thông tin trên báo Vietnamplus, VnExpress, hôm 9/3, bé gái nặng 3,8 kg được mổ sinh lúc 37,5 tuần tuổi thai tại Bệnh viện Từ Dũ, TP HCM, với khối u quái vùng cùng cụt có kích thước to hơn 11 cm.

Tình trạng dị tật của bé đã được chẩn đoán từ khi còn nằm trong bụng mẹ nên ngay sau khi chào đời bé được chuyển về Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tại BV Nhi đồng Thành phố, đbé gái được chụp MRI, làm các xét nghiệm sinh hóa ung thư, tầm soát dị tật... Khi mọi thứ đã sẵn sàng, cuộc mổ giải cứu bé gái khỏi khối u quái dị được tiến hành chiều 14/3.

 Thai phụ 19 tuổi ở Sài Gòn sinh bé gái mang khối u quái dị hình dạng như bào thai - Ảnh 1.

Bé gái mang khối u quái vùng cùng cụt khi vừa lọt lòng.

Khối u rất to lấn vào bên trong bụng, khi bóc tách có nguy cơ tổn thương những cơ quan xung quanh, đặc biệt là trực tràng, tử cung, âm đạo, mạch máu vùng chậu khiến việc phẫu thuật gặp nhiều khó khăn", bác sĩ Tạ Huy Cần, Khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết 

Khi phẫu thuật bệnh nhi phải nằm sấp, cuộc mổ kéo dài nên việc gây mê cũng đối diện nhiều thử thách.

Sau gần 3 tiếng đồng hồ căng thẳng, ekip phẫu thuật đã bóc tách và cắt trọn khối u nặng khoảng 1kg, đường kính lên đến 12cm. Kỳ lạ hơn khi khối u có chứa tóc, móng, xương, tay, chân và cả ruột, hình dáng như một bào thai.

 Thai phụ 19 tuổi ở Sài Gòn sinh bé gái mang khối u quái dị hình dạng như bào thai - Ảnh 2.

Ca phẫu thuật bóc tách khối u diễn ra căng thẳng. Ảnh: Afamily.vn

Theo bác sĩ Cần, vì vết mổ khá dài lại nằm gần vùng hậu môn nên bệnh nhi sẽ được chăm sóc hậu phẫu kỹ càng, chờ kết quả giải phẫu khối u lành tính hay ác tính, sau mổ khối u có biến chứng gì hay không mới có thể tính hướng xử trí tiếp theo.

May mắn là bệnh nhi phát hiện dị tật sớm, nếu chỉ sinh tự nhiên mà không tiến hành tầm soát trước thì nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng đứa bé rất cao.

 Thai phụ 19 tuổi ở Sài Gòn sinh bé gái mang khối u quái dị hình dạng như bào thai - Ảnh 3.

Sau 3 tiếng phẫu thuật, khối u quái được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi. Ảnh: Afamily.vn

Tiến sĩ Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố chia sẻ, ca phẫu thuật bóc tách khối u quái thành công là kết quả của chương trình chẩn đoán tiền sản phối hợp cùng BV Từ Dũ. Kể từ khi bắt đầu chương trình, đây là ca u quái đầu tiên trong gần 20 trẻ dị tật được can thiệp.

"Việc phối hợp từ trước sinh giữa khoa sản và nhi giúp các bác sĩ có chiến lược can thiệp kịp thời, điều trị tốt nhất cho những trẻ dị tật sau sinh", bác sĩ Định chia sẻ. 

Dự kiến trong thời gian tới, BV Nhi đồng Thành phố sẽ xây dựng một đơn vị mang tên sản nguy cơ, giúp chẩn đoán và can thiệp kịp thời cho các sản phụ và trẻ gặp bất thường lúc mang thai.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news