Tin mới

TP. HCM chuẩn bị 3 chính sách hỗ trợ cho người dân Thủ Thiêm

Thứ sáu, 02/11/2018, 08:57 (GMT+7)

UBND TP.HCM đã đưa ra 3 chính sách chính trong hỗ trợ cho bà con Thủ Thiêm và đang tiếp tục triển khai lấy ý kiến người dân về các giải pháp này.

UBND TP.HCM đã đưa ra 3 Chính sách chính trong hỗ trợ cho bà con Thủ Thiêm và đang tiếp tục triển khai lấy ý kiến người dân về các giải pháp này.

Ngày 1/11, tại cuộc họp báo tình hình kinh tế – xã hội TP. HCM 10 tháng 10/2018, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP. HCM ,trả lời vấn đề liên quan đến việc triển khai kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, theo báo Tri thức trực tuyến.

Người dân Thủ Thiêm trào nước mắt tại buổi gặp đại biểu Quốc hội.

Ông Hoan cho biết Sở Tài nguyên Môi trường kết hợp với Cục Đo đạc của Bộ Xây dựng, dựa trên cơ sở pháp lý, bản đồ kèm theo đã xác định được ranh 4.3 ha trên bản đồ, thành phố đã đưa ra 3 chính sách chính trong hỗ trợ cho bà con Thủ Thiêm và đang tiếp tục triển khai lấy ý kiến người dân về các giải pháp này.

Hiện tại, thành phố đã chuẩn bị xong 3 chính sách bồi thường, hỗ trợ:.

  • Đầu tiên là chính sách dành cho người dân nằm trong khu 4,3 ha ngoài quy hoạch. Các hộ ở đây sẽ được hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích sử dụng.
  • Thứ hai là chính sách bồi thường bổ sung cho người dân có khiếu nại trong trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm. Sau khi xem xét toàn bộ tính pháp lý, thành phố phát hiện ra 10 nhóm vấn đề cần xem xét.

  • Cuối cùng là chính sách bồi thường cho những người không đủ tiêu chuẩn tái định cư. Nhóm người này có ít đất, nhận được đền bù ít, khi định cư tại các chung cư không đủ tiền, phải thuê, mua trả góp, hoặc bù tiền mua căn hộ, phần lớn có đời sống khó khăn. Thành phố sẽ xem xét giảm tối đa chi phí, gồm các khoản lãi vay, chi phí xây dựng, chi phí hạ tầng,… để giúp họ không còn mang nợ nữa.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). (Ảnh: baotiengdan.com)

Cũng theo ông Hoan, sau khi lấy ý kiến người dân về 3 chính sách hỗ trợ trên, thành phố sẽ tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân và phấn đấu hoàn thành việc kiểm điểm trong tháng 11. Trong đó, kiểm điểm tập thể như: UBND TP HCM, Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND Quận 2…, theo tờ Petrotimes.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến ký quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát và đề xuất các nội dung liên quan chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với người dân trong dự án quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM gặp gỡ cử tri quận 2 ngày 20/10.

Người đứng đầu UBND TP cũng cam kết xem xét trường hợp những người muốn quay trở về nơi ở cũ tại Thủ Thiêm; xem xét lại cả 5 khu phố ở phường Bình An, chứ không chỉ khu phố 1 và báo cáo với Thanh tra Chính phủ; làm rõ cơ chế xác định ranh giới của khu vực 4,3 ha.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news