Trước thời điểm cấm hẳn xe máy chạy vào trung tâm Sài Gòn năm 2030, cơ quan chức năng đề xuất thực hiện hạn chế phương tiện này trong 3 giai đoạn.
Thông tin mới nhất trên báo Dân Trí và Vietnamnet cho hay trong đề án Tăng cường vận tải giao thông công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TP HCM, Viện chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã có đề xuất hạn chế, tiến đến cấm xe máy vào khu vực trung tâm TP gồm quận 1, 3,5 và 10 vào năm 2030.
Cụ thể, theo đề xuất, từ nay đến năm 2030 sẽ hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên 2 tuyến đường Trường Sơn (Q. Tân Bình) và Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1).
Năm 2030, xe máy có thể bị cấm chạy vào 4 quận trung tâm Sài Gòn. Ảnh: Vietnamnet |
Còn trên đường Pasteur (từ Lý Tự Trọng đến Điện Biên Phủ) và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ Điện Biên Phủ đến Lý Tự Trọng) hạn chế xe máy 7-19h.
Từ năm 2021 đến 2025, hạn chế xe vào quận 1 được giới hạn bởi các tuyến đường: Võ Văn Kiệt - Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Văn Cừ.
Năm 2026-2030, hạn chế tiến đến cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm TP.HCM gồm quận 1, 3, 5, 10 được giới hạn bởi các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Châu Văn Liêm - Hồng Bàng - Lý Thường Kiệt - Bắc Hải - Cách Mạng Tháng Tám - Võ Thị Sáu - Đinh Tiên Hoàng - Tôn Đức Thắng.
Lý giải về việc lựa chọn phương án hạn chế và tiến đến cấm xe máy sau năm 2030, Viện cho rằng quỹ đất để phát triển hạ tầng giao thông ở khu vực trung tâm không còn nhiều, xe máy làm hạn chế phát huy hệ thống giao thông cộng cộng.
Cùng với đó, Viện chiến lược còn đề xuất kiểm soát việc đỗ ô tô trong khu vực trung tâm Sài Gòn, xây dựng khung giá dịch vụ giữ xe theo giờ và theo khu vực; hạn chế cấp phép giữ xe trên lòng đường, vỉa hè, đặc biệt là khu vực trung tâm; tăng lệ phí trước bạ dối với ô tô đến 9 chỗ, thu phí "ùn tắc giao thông" vào giờ cao điểm.
Trong thời gian xe máy bị hạn chế, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn (metro, monorail) hình thành (theo quy hoạch đến năm 2030).
Về giải pháp phát triển xe buýt, đơn vị lập đề án đề xuất đến năm 2020 xe buýt đáp ứng được 8,9-12,2% nhu cầu đi lại của người dân TP.HCM, trong đó đáp ứng 25-30% nhu cầu đi lại ở khu vực trung tâm.
Để thực hiện điều này, TP cần phát triển thêm 55 - 120 tuyến xe buýt, nâng tổng số toàn mạng lưới lên 192 - 255 tuyến với khoảng 4.200-4.800 xe hoạt động.
Được biết đề án này được Sở GTVT TP HCM "đặt hàng" nghiên cứu, tìm giải pháp giảm ùn tắc đang ngày càng nghiêm trọng để trình UBND thành phố xem xét, cho ý kiến.
Minh Di (tổng hợp)