Tin mới

TP Hồ Chí Minh "bó tay" với con nghiện ma túy

Thứ sáu, 17/10/2014, 10:41 (GMT+7)

"Hiện cơ quan chức năng không làm gì được người nghiện bởi khi phát hiện phải giáo dục tại gia đình, tại địa phương. Theo quy định, khi không có kết quả mới lập hồ sơ gửi lên tòa án quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc", ông Hứa Ngọc Thuận - Phó chủ tịch phụ trách khối văn - xã thành phố cho biết.

"Hiện cơ quan chức năng không làm gì được người nghiện bởi khi phát hiện phải giáo dục tại gia đình, tại địa phương. Theo quy định, khi không có kết quả mới lập hồ sơ gửi lên tòa án quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc", ông Hứa Ngọc Thuận - Phó chủ tịch phụ trách khối văn - xã thành phố cho biết.

Video:

 

 

Thời gian qua, báo chí liên tục phản ánh về tình trạng người nghiện ma túy công khai tiêm chích, hút, thậm chí là mua bán tại một số địa điểm công cộng ví dụ như bến xe, cầu vượt An Sương... Thực trạng này đang gây nhức nhối cho người dân, bởi ngoài việc mất an ninh trật tự, tệ nạn trộm cắp, "xin đểu" thì những nơi mà con nghiện tụ tập còn tiềm ẩn nhiều hiểm họa. Qua ghi nhận trên địa bàn, sau khi con nghiện tiêm chích xong, đa số kim tiêm bị vứt bừa bãi, nguy hiểm cho người dân qua lại nơi đây đặc biệt là trẻ em.

Hình ảnh Cận cảnh những ổ chích, hút ma túy khiến người dân nổi da gà số 1

Con nghiện công khai hoạt động tại khu vực gần bến xe An Sương.

Chiều 16/10, tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM với UBND thành phố, ông Hứa Ngọc Thuận - Phó chủ tịch phụ trách khối văn - xã thành phố cho biết, hiện cơ quan chức năng không làm gì được người nghiện bởi khi phát hiện phải giáo dục tại gia đình, tại địa phương. Theo quy định, khi không có kết quả mới lập hồ sơ gửi lên tòa án quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Thành phố có trách nhiệm quản lý và tổ chức cai nghiện trong thời gian hoàn thiện thủ tục nhưng công đoạn này hiện thành phố làm không được. Do đó, trong khi chờ đợi các bộ ngành ban hành thủ tục hướng dẫn, khi phát hiện người nghiện ở địa bàn dân cư hoặc gia đình có nguyện vọng, nên cho phép thành phố lập những tổ liên ngành xác nhận tình trạng và đưa vào trường giáo dưỡng ngay.

Ông Thuận khẳng định: "Nếu cho phép thành phố làm như đề nghị, tôi đảm bảo từ nay đến cuối năm sẽ lập lại trật tự. Tôi hứa như vậy, chứ như bây giờ thì chịu. Sắp đến tết rồi, nếu chúng ta không làm được điều này, dân không ổn".

Trước đó, ngày 14/10, Công an xã Bà Điểm (Hóc Môn, TP.HCM) đã bắt quả tang và tạm giữ nhiều nghi can tàng trữ ma túy trái phép ở cách bến xe An Sương 500m. Nơi đây được mệnh danh là "chợ ma túy".

Ông Huỳnh Văn Được – phó trưởng công an xã Bà Điểm (H. Hóc Môn, TP.HCM) cho biết không chỉ người dân mà công an cũng thấy bức xúc trước tình trạng lộng hành của con nghiện tại “chợ ma túy An Sương. Hiện nay, khu vực bến xe An Sương được gắn tổng cộng 9 mắt camera vào những khu vực được đánh giá là nơi con nghiện hoạt động rầm rộ nhất nhưng các đối tượng lại di dời chỗ khác. Các tổ tuần tra cũng liên tục chia ca quần thảo khu vực bến xe. Tuy nhiên, khi bị phát hiện, đối tượng nhanh chóng tản mác đi chỗ khác, chờ tình hình yên lại tụ về chỗ cũ. Một số đối tượng khi bị phát hiện đã tẩu tán hàng nên khó bắt giữ.

Từ đầu năm đến nay, công an xã Bà Điểm (H. Hóc Môn, TP.HCM) đã bắt 37 vụ mua bán, tàng trữ, xử phạt hành chính 120 đối tượng tại khu vực bến xe An Sương.

Theo Thuận Phong - Người đưa tin (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news