Tin mới

TP.HCM: Chim phóng sinh bay được 10m đã nằm chết

Thứ sáu, 06/03/2015, 10:13 (GMT+7)

Không ít chim phóng sinh sau khi được thả ra, bay được 10m thì nằm chết, con khỏe thì đáp ở bờ tường,… và nhanh chóng được người bán bắt lại để bán tiếp.

Không ít chim phóng sinh sau khi được thả ra, bay được 10m thì nằm chết, con khỏe thì đáp ở bờ tường,… và nhanh chóng được người bán bắt lại để bán tiếp.

TP.HCM: Chim phóng sinh bay được 10m đã nằm chết - Ảnh 1

Nhiều người dân phóng sinh chim vào ngày Rằm tháng Giêng âm lịch (Ảnh Dân trí).

 

Ngày 5/3 (ngày Rằm tháng Giêng âm lịch), nhiều người dân đến chùa cầu an và mua chim phóng sinh nhưng theo ghi nhận của PV Dân trí tại chùa trong lễ phóng sinh tại chùa Việt Nam Quốc Tự (TP HCM), cứ 10 con chim được phóng sinh lại có khoảng 1-2 con rơi xuống đất nằm chờ chết.

Tại đây, chim được bày bán với giá 25.000-30.000 đồng/con. Có người bỏ ra cả gần triệu đồng mua chim phóng sinh. Có con chim sau khi được thả ra không thể bay nổi, đậu lại trên tay người phóng sinh hoặc sà dưới mặt đất, nơi có rất đông người qua lại. Cũng có không ít người còn dửng dưng đạp cả lên các con chim yếu nằm rũ bên hè đường chờ chết.

TP.HCM: Chim phóng sinh bay được 10m đã nằm chết - Ảnh 2

Chim vừa được phóng sinh đã nằm chết.

 

Còn tại chùa Vĩnh Nghiêm, PV Tiền Phong cũng cho hay, do bị nuôi nhốt trong môi trường chật hẹp nên có không ít chim vừa bay được 10m thì nằm chết khiến người quét dọn phải vất vả dọn dẹp. Con khỏe mạnh chỉ có thể đáp ở bờ tường, đậu trên yên xe… và nhanh chóng được những người bán bắt lại để bán tiếp.

Phóng sinh là một nghi lễ đẹp của nhà Phật. Nhưng phóng sinh như thế chẳng khác gì sát sinh", một phật tử buồn rầu nói.

Về việc phóng sinh thế nào cho đúng cách, chia sẻ trên Vnexpress, Trưởng Phòng Phong thủy Kiến trúc, Viện Quy hoạch & Kiến trúc Đô thị - ĐHXD Nguyễn Mạnh Linh cho biết, xét về nghĩa, phóng sinh chính là "giải phóng sinh mệnh về với tự nhiên", trong đó con người là chủ thể của tự nhiên, có thể sát sinh, nên cũng có thể phóng sinh. Nhưng phóng sinh phải có những cách làm tích cực, để cứu tính mệnh của những sinh vật đang bị bắt, đợi giết...

Theo ông Nguyễn Mạnh Linh, phóng sinh thường có tâm nguyện cầu mong những điều tốt đẹp. Ngoài ra, việc phóng sinh cần cố gắng đưa sinh vật về môi trường sinh tồn được, nếu phát hiện sinh vật phóng sinh có bệnh, cần cho khám chữa, khỏi rồi mới thả, đồng thời phải đảm bảo sinh vật phóng sinh sống được, có ý nghĩa lâu dài.

Theo Minh Anh/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phóng sinh chim