Tin mới

TPHCM: Đường dây đầu tư tiền ảo đa cấp iFan bị tố lừa 15.000 tỷ

Thứ hai, 09/04/2018, 11:30 (GMT+7)

Ngày 8/4, hàng chục người đã kéo đến trụ sở Công ty Cổ phần Modern Tech tại đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP. HCM tố cáo bị công ty chiếm đoạt lừa đảo hơn 15 ngàn tỷ đồng bằng hình thức huy động vốn đầu tư vào một loại tiền ảo tên là Ifan, Pincoin.

Ngày 8/4, hàng chục người đã kéo đến trụ sở Công ty Cổ phần Modern Tech tại đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP. HCM tố cáo bị công ty chiếm đoạt lừa đảo hơn 15 ngàn tỷ đồng bằng hình thức huy động vốn đầu tư vào một loại tiền ảo tên là Ifan, Pincoin.

Nhóm người tham dự mang theo biểu ngữ tố cáo các nhân vật bị cho là lừa đảo, đồng thời kêu cứu các cơ quan chức năng. Nhóm này cũng cho rằng iFan đã lừa gạt nhiều người với số tiền lên đến 15.000 tỷ đồng.

TPHCM: Vỡ đường dây đầu tư tiền ảo đa cấp lên tới 15.000 tỉ đồng? - Ảnh 1.

Người dân giăng băng rôn phản ứng việc công ty Modern Tech huy động vốn tiền ảo đa cấp tại trụ sở công ty.

Theo phản ánh của người dân, Modern Tech gồm 7 người Việt Nam sáng lập chính quảng cáo một dự án huy động vốn mang tên Ifan gắn mác dự án đến từ Singapore, Pincoin đến từ Ấn Độ.

Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, một nghệ sỹ bị lợi dụng hình ảnh, đã phải lên tiếng để cảnh báo về việc không liên quan đến dự án này. Trên thực tế, iFan chưa hề xây dựng các tính năng, ứng dụng để hỗ trợ nghệ sỹ như những gì họ tô vẽ để chiêu dụ người đầu tư.

Thời gian qua, Modenrn Tech đã tổ chức các sự kiện tại TP.HCM và Hà Nội để huy động vốn từ chủ đầu tư. Theo quảng cáo đồng coin Ifan này đang trong quá trình gọi vốn ban đầu, được tạo ra để thanh toán ứng dụng V-FAN (1 ứng dụng cho fan hâm mộ Sao mua nhạc, MV, đặt vé trực tuyến), đang ICO để gọi vốn với gói khởi điểm 1USD/coin. Lộ trình đến tháng 12/2017 đạt giá 12,8 USD tại thời điểm trước khi lên sàn giao dịch vào đầu năm 2018.

Modern Tech kêu gọi nhà đầu tư mua đồng tiền ảo Ifan (giống như một loại cổ phiếu có giá trị, nhưng thay vì phát hành cổ phiếu, Modern Tech lại phát hành ra đồng tiền số này để huy động vốn nhằm tránh việc kiểm tra từ Ủy ban chứng khoán nhà nước).

Ifan cam kết khi tham gia nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận thấp nhất 48%/tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng. Ngoài ra, nếu lôi kéo được người vào hệ thống sẽ được hưởng thêm 8% số tiền người mới tham gia. Đây là mô hình kinh doanh “đa cấp” theo kiểu kim tự tháp.

Theo đơn tố cáo của người dân thì bằng cách trên, Ifan dụ dỗ hơn 32 nghìn nạn nhân cùng tham gia và huy động được hơn 15 nghìn tỷ đồng tiền vốn (con số theo đơn tố cáo của người dân). Điều đáng nói, tất cả các chủ đầu tư sau đó không hề được nhận bất cứ lợi nhuận thực tế nào. Hàng ngàn người vì đó lâm vào cảnh tán gia bại sản khi đầu tư hàng tỷ đồng vào Ifan.

Theo tìm hiểu ban đầu, dự án iFan yêu cầu chủ đầu tư phải mua lượng token tối thiểu 1.000 USD. Sau đó người đầu tư phải trải qua quá trình cho vay với lãi suất "khủng" lến đến vài chục phần trăm mỗi tháng. Việc này nhằm kéo dài thời gian sống cho dự án. Trong lúc cho vay, người đầu tư được khuyến khích kêu gọi mọi người vào để hưởng hoa hồng theo nhiều mức. Chính số tiền của những người vào sau được dùng để trả cho những người trước.

Mặc dù hứa hẹn chi trả phần trăm nhưng sau khi thu được số tiền lớn Ifan tuyên bố quy đổi hình thức trả thưởng bằng cách quy đổi qua các đồng tiền số. Ifan quy định giá công bố 5 USD trên một đồng tiền số. Tuy nhiên, giá thực tế của đồng tiền số này trên thị trường chỉ là 0,01 USD/một đồng,

Không chỉ số tiền đầu tư tối thiểu đã cao, số tiền rút ra cũng cao không kém. Ban đầu là 0.02 BTC (khoảng 5 triệu đồng) có lúc tăng đến 0.8 BTC (gần 200 triệu đồng).

Để củng cố lòng tin của người dân về dự án của mình, iFan lợi dụng hình ảnh, tên tuổi của nhiều nghẹ sĩ lớn, iFan cũng chạy bài quảng cáo trên một tờ báo lớn. Với vỏ bọc hào nhoáng này, iFan len lỏi về được nhiều miền quê tại các tỉnh thành trên cả nước. 

Hiện công ty Modern Tech, pháp nhân của các hệ thống tiền số lừa đảo, vẫn im hơi lặng tiếng trước cáo buộc "lừa đảo 15.000 tỷ" tại Việt Nam. Theo những người trong nhóm xuống đường ngày 8/4, con số này là ước tính, chưa có thống kê chính xác nhưng số tiền bị mất thực tế có thể cao hơn.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news