Tin mới

TP.HCM: Thuốc tân dược ngoại giả đe dọa sức khỏe người dân

Thứ bảy, 25/07/2015, 21:48 (GMT+7)

Thời gian qua, lực lượng chức năng TP.HCM liên tiếp phát hiện trường hợp kinh doanh tân dược ngoại giả khiến người dân hoang mang về chất lượng thuốc tây trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, lực lượng chức năng TP.HCM liên tiếp phát hiện trường hợp kinh doanh tân dược ngoại giả khiến người dân hoang mang về chất lượng thuốc tây trên địa bàn thành phố.

Sau một thời gian dài theo dõi, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) công an TP.HCM đã phát hiện một đường dây tiêu thụ tân dược giả với quy mô lớn án ngự trên đường Nguyễn Thanh Tuyền (phường 2, quận Tân Bình. Theo đó, vào khoảng 10h25 ngày 23/7 nghi ngờ ông Nguyễn Hồng Nhiên (SN 1967, ngụ số 80 đường Nguyễn Thanh Tuyền, phường 2, quận Tân Bình) đang vận chuyển thuốc tân dược nghi giả bằng xe máy nên lực lượng trinh sát của phòng PC46 ra hiệu dừng xe, kiểm tra đột xuất.

Qua kiểm tra, lực lượng trinh sát đã thu giữ 50 lọ (mỗi lọ 100 viên) tân dược có nhãn hiệu ASMACORT do công ty dược phẩm 3-2 sản xuất. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra ông Nhiên không xuất trình được hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc của lô hàng Được biết, lô hàng chủ yếu là thuốc giảm đau, hạ sốt đang chuẩn bị mang đến giao cho các mối.

Cùng thời điểm nói trên, một tổ trinh sát khác của phòng PC46 cũng đồng thời phát hiện Kiệt Anh Vũ (SN 1968, ngụ tại phường 11, quận Phú Nhuận) đang dùng xe gắn máy biển số: 59E1-37103 vận chuyển 140 hộp thuốc tây nhãn hiệu BROMALEX không hóa đơn, chứng từ vào nhà của ông Nhiên. Qua kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng cho biết đây toàn bộ là thuốc tân dược giả được đối tượng mang đi giao cho các đại lí trên địa bàn thành phố.

Ngay sau đó, lực lượng trinh sát của phòng PC46 đã tiến hành khám xét căn nhà số 80 đường Nguyễn Thanh Tuyền của ông Nhiên. Tại đây, lực lượng trinh sát phát hiện 8 thùng carton và hai bao tải chứa tân dược gồm: 680 vỉ Squash, 180 vỉ Novalsung, 290 vỉ Masaone, Ery Enfants Children, 90 hộp Neurovit, 10.000 lọ thuốc ngừa thai dạng tiêm mang nhãn hiệu Depo-Medeton, 2688 vỉ Painroxican…

Liên tiếp phát hiện các trường hợp kinh doanh tân dược ngoại giả khiến người dân hoang mang về chất lượng thuốc tây. Ảnh: Internet

Ngoài ra, còn có 9kg bao bì thuốc tây các loại cũng có mặt trong nhà ông Nhiên vào thời điểm kiểm tra. Điều đáng nói là hầu hết trên bao bì số thuốc này đều ghi là thuốc có xuất xứ tại các nước như Đức, Pháp, Thái Lan, Ấn Độ. Tuy nhiên, ông Nhiên không xuất trình được các giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc của lô hàng.

Tại cơ quan CSĐT, Nhiên và Vũ khai nhận, toàn bộ số tân dược nói trên là của Nguyễn Thị Xuân Hậu (ngụ đường Nguyễn Đình Chính, phường 11, quận Phú Nhuận) gửi. Theo đó, trưa ngày 23/7, Hậu nhờ Nhiên mang 50 lọ tân dược đi giao cho khách hàng ở Trung tâm dược phẩm quận 10. Cũng theo sự chỉ đạo của Hậu, Vũ (chồng Hậu) chạy xe máy đến đường Lò Siêu (quận 11) lấy 140 hộp thuốc tân dược do một xe khách từ An Giang chuyển lên TP.HCM giao. Sau khi lấy được số thuốc này, Hậu có nhiệm vụ đưa về nhà Nhiên để gửi thì bị ập bắt quả tang.

Người trong cuộc không biết đây là thuốc tây ngoại giả?

Để hiểu hơn về “thủ phủ” thuốc tây ngoại giả nói trên, ngày 25/7 PV đã tìm đến nhà ông Nhiên trên đường Nguyễn Thanh Tuyền. Trên đường vào nhà ông Nhiên, không ít người dân ngỡ ngàng cho biết: “Bấy lâu nay, chúng tôi không hề biết căn nhà nói trên lại là kho chứa thuốc tân dược giả. Chỉ biết rằng, mỗi ngày có nhiều người vận chuyển thùng carton ra vào căn nhà của ông Nhiên. Người dân càng bàng hoàng hơn khi biết những sản phẩm trôi nổi này được bày bán tràn lan tại nhiều đại lí thuốc tây trong thời gian qua”.

Theo tìm hiểu của PV, lô hàng tân dược giả được phát hiện tại nhà ông Nhiên chủ yếu là thuốc chống dị ứng, cảm cúm, viêm mũi, thuốc ngừa thai. Nhiều người dân không khỏi lo ngại bởi đây đều là các loại thuốc thông dụng được bán phổ biến trên thị trường hiện nay. Không ít người đặt ra câu hỏi, số thuốc “ngoại” được lưu tại nhà ông Nhiên thời gian qua đã đi đâu về đâu? Sáng cùng ngày, trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nhiên cho biết: “Thời gian qua, tôi chỉ biết có người quen thường hay gửi các thùng carton ở đây rồi thỉnh thoảng đến lấy mang đi giao cho các đại lý thuốc tây trên địa bàn thành phố. Ngay sau khi vụ việc được phát hiện, chủ lô hàng đã trực tiếp làm việc với cơ quan chức năng”.

Việc buôn bán tân dược trôi nổi, giả hiện nay khiến cho người dân mất lòng tin vào những cơ sở, đơn vị sản xuất tân dược chân chính. Ảnh: Internet

Khi PV gặng hỏi thông tin về người gửi số tân dược giả nói trên thì ông Nhiên tìm cách thoái thác: “Tôi cũng không biết họ là ai. Chỉ biết đó là một người quen của gia đình. Người này gửi hàng ở đây từ lúc nào, tôi cũng chẳng hay. Bởi gia đình có rẫy cà phê trên Đắk Lắk nên tôi thường xuyên vắng nhà”. Trong khi, theo tìm hiểu của PV bà Hậu – người gửi lô hàng tân dược giả nói trên chính là em gái của ông Nhiên.

Trao đổi với PV, một cán bộ điều tra cho biết: “Qua kiểm tra ban đầu cho thấy một số loại thuốc tân dược nói trên là giả. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng nghi ngờ các đối tượng trong đường dây này có thủ đoạn làm giả thuốc tân dược rất tinh vi. Toàn bộ nhãn mác, bao bì của lô hàng giả này được làm không khác gì so với các sản phẩm chính thống trên thị trường”.

Đánh giá về nguyên nhân của việc buôn bán, lưu hành tân dược giả trên thị trường hiện nay, luật sư Phạm Văn Phúc (Văn phòng Luật Dân Phúc) cho biết: “Tình trạng mua bán thuốc chữa bệnh giả diễn ra tràn lan và có dấu hiệu gia tăng như hiện nay, một phần là nguồn lợi nhuận thu được từ hoạt động này quá lớn. Do đó, các đối tượng phạm tội bất chấp sự quản lý của cơ quan chức năng để thực hiện hành vi buôn lậu.
Thông qua các đường tiểu ngạch, đường sông, đường biên giới, các đối tượng tìm cách tuồn hàng giả vào trong nước, rồi tung ra thị trường bán kiếm lời. Chính vì những thủ đoạn tinh vi như vậy đã khiến cho lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý và kiểm tra, rà soát. Bên cạnh đó, chế tài xử lý của chúng ta chủ yếu là xử phạt hành chính nên chưa có tính răn đe đối với các đối tợng phạm tội. Chính vì vậy, tình trạng mua bán thuốc giả vẫn cứ diễn ra hiên ngang như một sự thách thức các cơ quan chức năng”.

Bác sĩ Đỗ Phi Nam (Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) chia sẻ: “Hậu quả đầu tiên của việc lưu hành, buôn bán tân dược giả trên thị trường là người dân rơi vào tình trạng tiền mất, tật mang. Còn việc những loại thuốc giả này có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của con người thì cần phải được kiểm tra, xác minh một cách kĩ càng. Có thể nói, việc buôn bán tân dược trôi nổi, giả hiện nay không chỉ đưa lại nhiều khó khăn cho công tác quản lí mà còn khiến cho người dân mất lòng tin vào những cơ sở, đơn vị sản xuất tân dược chân chính. Để ngăn chặn thực trạng này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc ráo riết và xử lí nghiêm ngặt hơn nữa”.

Đồng quan điểm, bác sĩ Lương Hồng Nguyên (Chuyên gia y học cổ truyền Việt Nam) cho hay: “Thông thường, thuốc tân dược nhập vào Việt Nam trước khi cho phép lưu thông trên thị trường phải được kiểm định chặt chẽ về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần hoạt chất. Thế nhưng, hiện nay vẫn có không ít người vì chạy theo lợi nhuận mà bất chấp buôn bán tràn lan thuốc tân dược giả.

Nhiều người còn tìm cách tuồn những sản phẩm trôi nổi này vào các đại lí thuốc tây có uy tín để đánh lừa lòng tin của người tiêu dùng. Thực tế này vô cùng nguy hiểm bởi không thể tránh khỏi tình trạng người dân mua phải thuốc quá hạn về dùng. Đó là chưa kể đến những biến chứng, tác dụng phụ do các loại thuốc giả, trôi nổi này gây ra. Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe người dân cần tìm đến các cơ sở y tế, địa chỉ bán thuốc tin cậy và lấy thuốc theo toa, chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, không nên dùng tân dược xách tay, không có nguồn gốc rõ ràng”.

Thơ Trịnh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news