Tin mới

Trái Đất bị 1 đợt sóng bí ẩn "tấn công": Nhà khoa học điên đầu truy tìm nguồn gốc

Thứ sáu, 30/11/2018, 14:18 (GMT+7)

Hiện tại, giới địa chất đang mở ra các hướng điều tra nhằm cố gắng truy tìm nguồn gốc của loại sóng bí ẩn này.

Hiện tại, giới địa chất đang mở ra các hướng điều tra nhằm cố gắng truy tìm nguồn gốc của loại sóng bí ẩn này.

 

National Geographic đưa tin, ngày 11/11, trên Trái Đất xuất hiện một đợt . Cho đến nay, sau gần một tháng, giới khoa học trên thế giới vẫn chưa giải thích được cụ thể chuyện này.

Mặc dù nguồn gốc của này vẫn chưa được làm rõ, nhưng theo các nhà khoa học, sóng địa chấn bí ẩn này hình thành ở địa điểm cách ngoài khơi quần đảo Mayotte 24km.

Sau đó nó bắt đầu lan rộng đến châu Phi: Gây nên các cơn vi địa chấn ở Zambia, Kenya và Ethiopia. Chúng tiếp tục băng qua các đại dương, "tấn công" tận Chile, New Zealand, Canada và quần đảo Hawaii cách vị trí ban đầu hơn 1.600km.

Góc nhìn từ trên cao ở phía nam quần đảo Mayotte. Nguồn ảnh: National Geographic


Theo ghi nhận của các nhà địa chất học, sóng địa chấn này không nhanh chóng tan đi mà duy trì trong 20 phút. Tuy nhiên, nó không đủ mạnh để khiến con người cảm nhận thấy.

Người đầu tiên bị chú ý bởi sóng địa chấn bí ẩn này là nhà địa chấn học Göran Ekström, thuộc Đại học Columbia (Mỹ) người chuyên nghiên cứu các trận động đất bất thường.

Göran Ekström là người nhận thấy tín hiệu lạ hiển thị trên màn hình địa chấn của Cục Khảo sát địa chất Mỹ. Sau khi được thông báo, giới địa chất trên toàn thế giới bắt đầu mở ra các hướng điều tra nhằm cố gắng truy ra nguồn gốc của loại sóng bí ẩn này.

Đó có phải là sự tấn công của thiên thạch? Hay là dư chấn của một vụ phun trào ? Hoặc là một con quái vật biển cổ đại dưới đại dương?

"Tôi chưa từng nhìn thấy thứ gì tương tự như loại sóng này. Loại sóng gây ra những rung chấn ở tần số thấp nhưng lại có thể gây ảnh hưởng trên toàn cầu. Hiện tại, các nhà địa chất đang giải câu đố hóc búa này.", Göran Ekström trả lời phỏng vấn của National Geographic.

Cục Khảo sát địa chất Pháp đang theo dõi chặt chẽ các đợt sóng địa chất này. Các chuyên gia Pháp cho biết, quần đảo Mayotte hình thành từ một vụ phun trào núi lửa khổng lồ cách đây 4000 năm. Rất có thể, các đợt sóng này bắt nguồn từ hoạt động từ ngọn .

Đợt sóng địa chấn bí ẩn này bắt nguồn từ sự hoạt động của núi lửa ngầm dưới đại dương? Các nhà địa chất đang kiếm tìm câu trả lời. Nguồn ảnh: NOAA.


Giả định này vẫn cần những nghiên cứu mới từ các nhà khoa học. Hiện tại, đợt sóng bí ẩn bắt đầu xảy ra ngày 11/11/2018 đến nay vẫn chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân.

Chú thích trong bài:

(*) Quần đảo Mayotte là phần lãnh thổ hải ngoại của Pháp, tọa lạc ở mạn đông eo biển Mozambique trong Ấn Độ Dương ngoài khơi bờ biển Đông Nam Phi, giữa miền tây bắc Madagascar và miền đông bắc Mozambique.

Bài viết sử dụng nguồn: National Geographic

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news